Khoảnh khắc “hốt hoảng” duy nhất của bà Merkel

- Quảng Cáo -

Vu Kim Hanh|

Hãng tin Reuters ngày 20-2 đưa lên Twitter một đoạn video ghi lại khoảnh khắc Thủ tướng Đức Angela Merkel “hốt hoảng” khi bà nhận ra đã bỏ quên khẩu trang trên bục phát biểu của Quốc hội.

Sau bài phát biểu dài 22 phút tại đây, bà quay lại ghế ngồi, được một lát thì nhớ ra rằng đã bỏ quên khẩu trang trên bục. Bà Merkel liền giơ hai tay lên cho thấy sự “hốt hoảng” để “xin” quay lại bục phát biểu lấy chiếc khẩu trang.

Bài phát biểu của bà nhằm bảo vệ việc kéo dài lệnh phong tỏa khắt khe tại Đức tới ngày 7-3.

- Quảng Cáo -

Thủ tướng Merkel thừa nhận những khó khăn do lệnh phong tỏa mang lại, nhưng cương quyết kiểm soát dịch: “Chúng ta không được để làn sóng dịch mới thắng thế. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để kiểm soát. Chúng ta phải kiên nhẫn và bền bỉ”.

Vì sao bà hoảng hốt? Đơn giản là bà biết sợ dân, biết sợ làm ngược những gì chính phủ buộc dân phải làm.

Bà Merkel không phải là không cứng rắn trong những lúc cần “đối đầu” với những lãnh tụ các nước mạnh. Nhớ lại, bà từng có bài phát biểu cứng rắn tại Quốc hội Đức vào ngày 29/6/2017. Trong bài phát biểu này, bà đã phê phán đối với cách làm “nước Mỹ trước hết” (America First) của ông Donald Trump, cho rằng: “Nếu có ai cho rằng các vấn đề của thế giới này có thể thông qua chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa cô lập để giải quyết thì người đó rõ ràng có một sự hiểu lầm to lớn”.

Dư luận khen ngợi bà về thái độ có trách nhiệm và “thương tôn pháp luật” khi tỏ ra hốt hoảng vì bỏ quên khẩu trang (sẽ không có để sử dụng những phút kế tiếp). Một nghị sĩ Nghị viện châu Âu Sean Kelly viết trên Twitter: “Có thể đây là lần duy nhất bà ấy hốt hoảng trong thời gian làm thủ tướng Đức!”.

Phản xạ tự nhiên, biết hoảng sợ khi mình (có thể) vi phạm qui định chung dành cho toàn dân, ví dụ phải đeo khẩu trang, cho thấy nhận thức và hành động có trách nhiệm của lãnh tụ.

Đáng tiếc là vẫn còn có những lãnh đạo coi thường các qui định, luật pháp, hiến pháp, ngay những việc thông thường nhất. Luật pháp không có những “biệt lệ” dành cho người đặc biệt, nhất là các qui định chống dịch Covid. Xem thường các qui định không chỉ làm xấu hình ảnh của riêng mình, mà còn tổn hại uy tín lãnh đạo và đất nước.

#AngelaMerkel

- Quảng Cáo -