Quảng Cáo

Biển Đông: Hậu Luật Hải Cảnh của Trung Cộng

Tàu mẹ USS Theodore Roosevelt trong hành trình trên Biển Ả-rập hồi 2001

Quảng Cáo

CTMM

Ngày 22/1/2021, Trung Cộng (TC) ban hành Luật Hải Cảnh với điều khoản quan trọng là cho phép hải cảnh TC CÓ QUYỀN NỔ SÚNG TRƯỚC.

Nạn nhân trực tiếp của luật mới này chính là ngư dân Việt Nam. Trước đây ngư dân Việt đã khốn đốn bị tàu hải cảnh TC đâm, húc, bắt giam người, tịch thu tài sản, dọa nạt … thì nay sẽ bị thẳng tay bắn hạ tiêu diệt.

Tàu TC đâm chìm tàu Việt Nam

Thế thì liệu còn ngư dân Việt nào còn dám liều mình mạo hiểm đi ra xa quá bờ vài chục hải lý (chính thức là lãnh hải của Việt Nam nhưng bị TC tuyên bố là của họ) để đánh bắt cá nữa hay không? Ngư dân không còn dám ra biển của mình nữa thì trên thực tế khác nào biển đã thuộc về giặc xâm lăng TC rồi!

Và Luật Hải Cảnh này không chỉ áp dụng riêng với Việt Nam mà đối với tất cả mọi quốc gia khác, trong đó có Đài Loan.

Hôm 23-1, một nhóm gồm 13 máy bay quân sự TC đã xâm nhập “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) do Đài Loan tự tuyên bố. Theo Cơ quan phòng vệ Đài Loan, nhóm này gồm 1 máy bay Y-8, 4 tiêm kích J-16 và 8 máy bay ném bom H-6K.

Trong khi lãnh hải của quốc gia nguy ngập như vậy thì các lãnh đạo Đảng CSVN lặng thinh và chỉ biết chúi đầu vào việc tổ chức Đại Hội 13 Đảng của họ.

Nhưng thế giới, Hoa Kỳ nói riêng, không im lặng.
Trước tiên là Hoa Kỳ. Bộ TưLệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đã điều động một đoàn tàu tấn công bao gồm hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, tuần dương hạm USS Bunker Hill cùng hai khu trục hạm USS Russell và USS John Finn tiến vào Biển Đông và sẽ tiến hành diễn tập tấn công và hợp đồng tác chiến trong thời gian ở đó. Đồng thời Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tái xác nhận cam kết với Đài Loan và cùng lúc thúc giục TC ngưng gây áp lực lên Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan trong việc duy trì, đảm bảo năng lực tự vệ”.

Ông Antony Blinken, người được đề cử làm Tân Ngoại Trưởng Hoa Kỳ

Ông Antony Blinken, người được đề cử làm tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ, nói Ông đồng ý với chính sách cứng rắn của chính quyền ông Trump đối với Trung Quốc, tuy không đồng ý về biện pháp thực hiện. Ông Blinken nói rằng không nghi ngờ gì, Trung Quốc chính là thách thức lớn nhất của Hoa Kỳ so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Cựu Tướng Lloyd Austin, 67 tuổi, người đã được Thượng Viện Hoa Kỳ chuẩn thuận để làm Bộ Trưởng Quốc Phòng, nói “Trung Quốc là ‘mối đe doạ tăng tốc’ (China is a pacing threat)” khi trình bày đường hướng cho quân lực Hoa Kỳ hôm thứ Ba vừa qua.

Tình hình Biển Đông đang nóng dần.

#BiểnĐông  #LuậtHảiCảnh

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux