Từ “tao là luật“ đến “tao là công lý“

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

“Tao là luật” là một cách hành xử đặc trưng của ngành công an CS Việt Nam. Luật quy định thế nào không cần biết, công an họ chỉ tiết họ hành xử như thế nào thì “luật là thế đó”, vì thế dù gây ra tội ác ngất trời nhưng công an vẫn không bị truy tố vì họ đã làm “đúng luật”, một thứ luật ngầm bất thành văn. Trong 3 năm công an giết chết 226 người trong lúc tạm giam, thế nhưng có ai bị truy tố đâu? Vì hành động giết người ấy được ngầm hiểu là “luật” cơ mà? Kẻ nào kéo quân vào thôn Hoành vào rạng sáng ngày 9/1/2020 giết cụ Kình? Công an Hà Nội! Thế rồi có ai truy tố kẻ đó đâu? Vì sao vậy? Vì hành động giết người đó được ngầm hiểu là “luật”.

Thực ra công cụ bảo vệ chế độ không chỉ là ngành công an mà còn cả ngành tòa án. Nếu nói công an có quy tắc bất thành văn “tao là luật” thì ngành tòa án cũng có quy tắc tương tự – “tao là công lý”. Luật tố tụng quy định như thế nào quan tòa không cần biết, chỉ biết “tao” muốn xử thế nào thì “công lý sẽ thế ấy”. Vụ án Hồ Duy Hải đã sai quy trình tố tụng, vật chứng mua ngoài chợ, thế mà cả 3 cấp xét xử vẫn kết án tử bị cáo, trong đó lần xử thứ 3 do Nguyễn Hòa Bình làm quan tòa. Kết án tùy tiện thế nhưng giờ Nguyễn Hòa Bình lại nói “không có án oan” Chính ông ta trắng trợn xử oan nhưng lại khẳng định “không có án oan”, một thái độ xấc láo và coi thường toàn dân. Ý của Nguyễn Hòa Bình trong lời phát biểu đó rằng “tao là công lý”.

Một chế độ bất lương thì tất nó phải tìm cách diệt trừ công lý, vì sao? Vì một chế độ mà biết vì công lý nó là nhà nước nhân bản chứ không là bất lương được. ĐCS lập ra công an và tòa án dùng để làm gì? Để bảo vệ chế độ chứ nào có bảo vệ luật pháp hay bảo vệ công lý? Mà bảo vệ chế độ thì bảo vệ quyền lợi và bảo vệ sự tồn vong của chế độ. Khi đảng cướp đất, công an bảo vệ đảng bắn chết dân thì đấy là cách thực thi pháp luật rất XHCN, một thứ pháp luật theo kiểu “tao là luật”. Khi đảng sợ diễn biến tư tưởng làm đảng tự sụp, thì đảng sẽ mang những người thực thi quyền tự do ngôn luận ra xử thật nặng để trừ hậu hoạn. Khi xử những nhà báo tự do vừa qua, tòa án CS đã theo quy tắc “tao là công lý” bằng những bản án bỏ túi.

- Quảng Cáo -

Đấy! Bản chất của ĐCS là vậy. Để “sánh vai cùng cường quốc năm châu” theo lời ông Hồ dặn thì ĐCS đã hành động như vậy. Để “tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH” thì CS cũng hành động như vậy. Đấy cách mà CS dùng để “xây dựng” đất nước này. Dưới sự cai trị của CS, người dân không thể nào tránh khỏi áp bức và oan sai, không bao giờ./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55637797

 

- Quảng Cáo -