Tố cáo Đại sứ quán CSVN tại CHLB Đức trấn lột kiều bào?

- Quảng Cáo -

­­Luật Sư Nguyễn Văn Đài|

 Tôi đã nhận được thư và tin nhắn tố cáo ĐSQ VN tại CHLB Đức lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tiền của Kiều bào và Vietnam Airlines thông qua việc duyệt danh sách bán vé máy bay cho Kiều bào về VN.

Việc hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines thực hiện các chuyến bay thương mại để chuyên chở những người Việt Nam từ CHLB Đức nói riêng và từ các quốc gia khác về Việt Nam trong mùa dịch Covid 19 là điều đáng khen.

Tuy nhiên theo rất nhiều Kiều bào tố cáo thì các chuyến bay của Vietnam Airlines đã bị các quan chức của các ĐSQ ở CHLB Đức và Philippines lợi dụng để hưởng lợi, hay nói một cách chính xác là chiếm đoạt tài sản của kiều bào cũng như của quốc gia.

- Quảng Cáo -

Cơ quan ngoại giao Việt Nam ở Manila, Philippines thông qua trung gian đã bán chỗ của Vietnam Airlines cao hơn giá vé hàng chục triệu đồng để chiếm đoạt.

Cuối năm 2020, Kiều bào tố các quan chức ĐSQ VN tại Berlin, CHLB Đức đã chiếm đoạt tiền của kiều bào và Vietnamairlines bằng thủ đoạn như sau:

Cụ thể là trong chuyến bay từ Frankfurt, CHLB Đức ngày 17 tháng 12 và về tới sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh vào ngày 18 tháng 12 năm 2020.

Thứ nhất là do nhu cầu về làm việc, thăm gia đình, tránh dịch Covid 19 tại Việt Nam của người Việt đang sinh sống, học tập, làm việc tại CHLB Đức là rất lớn.

Các chuyến bay của Vietnam Airlines bị hạn chế trong mùa dịch. Bởi vậy thẩm quyền duyệt danh sách của mỗi chuyến bay thuộc ĐSQ Việt Nam tại Berlin, CHLB Đức.

Hiện nay, giá vé máy bay 1 chiều từ CHLB Đức về Việt Nam khoảng 800Euro.

Những người Việt muốn có được chuyến bay về Việt Nam sớm đều phải trả thêm tiền từ 1.000 Euro tới trên 2.000 Euro. Có rất nhiều hành khách bay trên chuyến Frankfurt về Việt Nam hôm 17/12 đã phải trả tới 3.400 Euro cho vé 1 chiều.

Nhiều Kiều bào cho rằng Đại sứ quán VN tại Berlin chiếm đoạt tiền của Kiều bào bằng cách thông qua các đại lý bán vé cho Vietnam Airlines. Những hành khách sẽ trả toàn bộ số tiền vé và tiền để được duyệt danh sách về nước là trên 3 ngàn Euro cho đại lý của Vietnam Airlines.

Nhân viên của các đại lý Vietnam Airlines nói rằng phải đưa tiền cho ĐSQ thì mới được xét duyệt về VN trong chuyến bay sớm nhất. Nếu không thì phải chờ không biết tới khi nào vì nhu cầu cao, nhưng ít chuyến bay. Nhân viên đại lý cho Vietnam Airlines sẽ đưa tiền hối lộ và danh sách kèm theo cho Đại sứ VN tại Berlin để xét duyệt sớm cho những người chịu trả tiền.

Kiều bào nhận xét việc quan chức Đại sứ quán VN tại Berlin ăn hối lộ hay nói chính xác là chiếm đoạt tiền của Kiều bào và của Vietnam Airlines với phương cách và thủ đoạn như vậy là rất kín đáo. Không bao giờ để lại bằng chứng. Sai phạm đâu thì đại lý bán vé cho Vietnam Airlines phải chịu.

Bằng chứng mà chúng ta có được là ngày đăng ký về VN, hóa đơn vé máy bay, biên nhận tiền của đại lý Vietnam Airlines thu chênh lệch của hành khách. Chúng ta so sánh ngày đăng ký về VN của hành khách chịu trả phí ngoài với những người đã đăng ký trước đó mà chưa được về.

Chúng ta thử tính xem mỗi chuyến bay bằng Airbus A350 từ CHLB Đức về VN với số hành khách tối thiểu là 300, và tiền mà Đại sứ VN tại Berlin nhận được là 2000Euro cho mỗi hành khách.

Vậy tổng số tiền mà Kiều bào cho rằng ĐSQ VN tại CHLB Đức chiếm đoạt để chia nhau tối thiểu là 600 ngàn Euro cho mỗi chuyến bay, gấp gần 3 lần so với tiền vé là 240 ngàn Euro mà Vietnam Airlines có thể thu được.

Như vậy, dư luận cho rằng các quan chức ĐSQ VN đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham nhũng số tiền khổng lồ.

Trong khi Vietnam Airlines đang gồng mình chịu thua lỗ, tiền thuế từ mồ hôi, nước mắt và máu của Nhân dân đã phải chi ra  12 nghìn tỷ đồng để cứu Vietnam Airlines.

Theo tin từ Vietnam Airlines cho biết:

Vietnam Airlines lỗ ròng 10.676 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Mức thua lỗ này thổi bay thành quả tổng lợi nhuận 10.380 tỷ đồng của hãng bay trong 5 năm 2015-2019.

Đến cuối tháng 9, Vietnam Airlines lỗ lũy kế 8.874 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp theo đó từ 18.608 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2019 giảm còn 6.611 tỷ đồng sau 9 tháng.

Dòng tiền kinh doanh của Vietnam Airlines trong 9 tháng qua âm 6.270 tỷ đồng. Để đảm bảo lượng tiền mặt, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động thanh lý, nhượng bán tài sản, thu hồi các khoản cho vay và tăng cường vay nợ.

Đến cuối tháng 9, tổng giá trị vay và nợ thuê tài chính của Vietnam Airlines là hơn 35.000 tỷ đồng, cao hơn 3.100 tỷ so với đầu năm. Trong đó, phần tăng thêm chủ yếu là vay ngắn hạn.

Trước việc lỗ lớn và khó khăn về thanh khoản, Vietnam Airlines đã đề xuất Chính phủ gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, gồm khoản vay 4.000 tỷ đồng và 8.000 tỷ đồng để tăng vốn. Đại diện Vietnam Airlines cho biết các cơ quan liên quan đang làm việc để có thể giải ngân gói hỗ trợ sớm nhất nhưng vẫn đảm bảo đúng khuôn khổ pháp lý.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết các khoản đến hạn thanh toán có thể lên tới 6.000 tỷ đồng vào cuối năm nay. Nếu không sớm tiếp cận được gói hỗ trợ từ Chính phủ, hãng không thể tiếp tục vay nợ để hoạt động.

Lẽ ra nếu đem đấu giá vé công khai thì Vietnam Airlines sẽ thu về được khoản tiền lớn bù lỗ thay vì rơi vào túi các quan chức độc tài CSVN.

Quan chức độc tài CSVN thật ác độc, chúng lợi dụng chức vụ quyền hạn làm giàu phi pháp trong khi Nhân dân nai lưng đóng thuế bù lỗ./.

#Sứquáncsvn #trấnlột

- Quảng Cáo -