Mùa xuân chuyển giao thế hệ

- Quảng Cáo -

Nguyen Ngoc Chu

Ngạn ngữ Việt Nam có câu: “Con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo”.

Đến con vật còn không bỏ chủ trong hoàn cảnh khốn khó, thì con người nào ai dám nói không tốt về quê hương. Nhưng chỉ yêu quê hương tha thiết, muốn quê hương giàu đẹp mới nhìn thấy những điều cần phải hoàn thiện. Chỉ có không ngừng hoàn thiện mới theo kịp được bước tiến của nhân loại trong vòng xoáy khổng lồ của vũ trụ.

Năm 2019 nước Nga bắt đầu đưa tên lửa siêu thanh Avangard vào sản xuất hàng loạt – sau lần bắn thử ngày 26/12/2018, trúng mục tiêu ở khoảng cách 6.000 km, đạt vận tốc khoảng 33.000 km/h – gấp khoảng 27 lần tốc độ âm thanh (tương đương gần 8.910 m/s). TT Putin nhiều lần đề cao như là một ưu thế vượt trội của Nga.

- Quảng Cáo -

Quả thật đó là một thành tựu lớn, nhưng chỉ là bước tiến épxilon so với bước chân khổng lồ của vũ trụ. Hãy nhớ đến tốc độ của ánh sáng 300.000 km/s. Hãy nhớ đến hệ mặt trời chuyển động trong ngân hà với tốc độ 220 km/s – chỉ tương đương với 0.073% tốc độ ánh sáng. Hãy nhớ đến độ dài của ngân hà của chúng ta dài đến 100.000 năm ánh sáng. Hãy nhớ đến vũ trụ có hàng ngàn tỷ thiên hà.

Để từ đó mà tự ý thức rằng không có gì là vĩ đại, không có gì là muôn năm nếu so với sự tự vận hành của vũ trụ. Tất cả các sáng chế của con người – dù đó là tên lửa siêu thanh hay bom nhiệt hạch – thì đều là hạt bụi của vũ trụ.

Nói như thế không có nghĩa là cào bằng và đánh giá thấp mọi nỗ lực của con người. Mà ngược lại là nhắc nhủ để không ngừng tiến lên theo sự vận hành của vũ trụ. Để đừng sống bằng quá khứ. Để không đi theo đường cũ. Để đừng tự ngợi ca.

Cầu chúc năm 2021 sẽ mang lại nhiều vận hội mới cho Việt Nam.

Trước hết đó là sự chuyển giao thế hệ lãnh đạo mới. Mong chờ sẽ có một thế hệ lãnh đạo trẻ trung. Trẻ trung về trí tuệ. Trẻ trung về nhận thức.

Đất nước sẽ chẳng phát triển nhanh, chẳng thể hùng cường nếu bị dẫn dắt bởi những con người già nua về trí tuệ. Bảo thủ là sự già nua về trí tuệ. Sống bằng quá khứ là già nua về trí tuệ. Tự thoả mãn, tự ngợi ca là già nua về trí tuệ.

Đi theo lối mòn là già nua. Đi theo lối mòn không thể tạo nên sự đột biến. Sáng tạo không bao giờ nảy sinh trong vũng lầy lối mòn. Một mình một đường là tự sát.

Trí tuệ trẻ sẽ không đi theo lối mòn. Trí tuệ trẻ sẽ không đi một mình một đường. Chỉ trí tuệ trẻ mới có tầm nhìn sáng láng, có mục tiêu cái thế, có năng lượng dồi dào, có hành động táo bạo. Chỉ có trí tuệ trẻ mới không để cho đất nước bị tụt hậu.

Mong lắm một sự chuyển giao thế hệ bản lề. Để tiếp tục chuyển giao thế hệ trong thập niên này. Để thập niên tiếp theo 203X mở ra một chân trời mới.

Mẹ đã sinh ra con trên đất Việt Nam rồi

Dòng máu Việt không nguôi ngoai của mẹ

Dù nói ghét hay yêu ai đó

Cũng là vì yêu mẹ Việt Nam…

#đấtnướcvn

- Quảng Cáo -