Trò ma lanh và bài học cho cs Việt Nam

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ngày 9/2/2020 tôi có viết bài “Liệu CS nó né được đòn trừng phạt của Mỹ không?” thì tôi đã phân tích, tới thời điểm đó Việt Nam dính hết 3 tiêu chuẩn để dán mác thao túng tiền tệ của Mỹ. Đến ngày 17/9/2020 tôi có viết bài “Ma lanh” nói về trò lách luật của CS nhằm qua mặt Mỹ. Tuy nhiên ngày 16/12/2020 Mỹ đã chính thức dán mác thao túng tiền tệ lên trán anh CS Việt Nam. Vậy là trò ma lanh đã thất bại.

Vào thời điểm giữa tháng 9 thì tính trong 8 tháng gần nhất, Việt Nam đã thu mua được 20 tỷ đô la, tức trong 6 tháng Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam mua vào cỡ 15 tỷ đô vượt xa con số 2% GPD rất nhiều. Lúc đó các chuyên gia tài chính của chính quyền đang tính giở trò ma lanh định thanh minh phía Mỹ rằng, khoản tiền 15 tỷ đô la/6 tháng ấy là “ngoại tệ khác chứ không phải đô la”, và từ đó theo lí luận của họ thì không mua đô thì đâu có đẩy đô lên giá, suy ra Việt Nam không hề “thao túng tiền tệ”. Trò này không qua mắt được trẻ con sao qua mắt được Bộ Tài Chính Hoa Kỳ? Thế là đến ngày 16/12/2020 Hoa Kỳ dán mác “thao túng tiền tệ” lên ông CS Việt Nam thật cho hết giở trò!

Có một thực tế là, năm nay CS mua rất nhiều ngoại tệ để dự trữ, nhưng tại sao đồng đô la không hề tăng giá mạnh mà vẫn giữ quanh quẩn hơn 23 ngàn đồng/đô vậy? Phải có lý do chứ? Thực tế là, CS Việt Nam đã cho bịt kín đầu ra đối với các loại ngoại tệ, trong đó có đô la. Ở Mỹ, ÚC, Canada bạn gởi đô la lẻ về Việt Nam rất dễ, chỉ cần có số tài khoản người nhận và mã SWIFT của ngân hàng nhận là chuyển rất đơn giản, hay chuyển về Việt Nam qua ngả Western Union, Money Gram cũng rất dễ. Thế nhưng để chuyển ngoại tệ đi, bạn phải vượt qua hàng rào thủ tục rất khó nên hầu hết con đường chuyển ngoại tệ lẻ đi nước ngoài bị chặn lại. Hành động này của chính quyền CS chẳng khác nào anh đóng cửa thoát của đồng ngoại tệ để nó luẩn quẩn trong thị trường quốc nội và từ từ anh bung tiền đồng ra hốt nó vào. Việc làm này nó cho thấy CS đã can thiệp bất bình đẳng vào thị trường ngoại hối. Anh cho đô vào và chặn đô ra, làm sao gọi là công bằng được? Tuy nhiên việc này không có trong tiêu chuẩn của Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đánh giá quốc gia thao túng tiền tệ, nhưng thực chất nó vẫn là hành động thao túng.

- Quảng Cáo -

Như vậy nếu giả sử, Ngân Hàng Nhà Nước, mở cửa cho đô ra dễ dàng thì với việc thu mua ngoại tệ vượt quá 2% GDP thế nào nó cũng đẩy giá đô la tăng giá. Đây là bài toán mà Bộ Ngân Khố Hoa Kỳ đã tính toán rất kỹ rồi nên họ chỉ cần tiêu chí thu mua đô vượt quá 2% GDP là kết luận anh “thao túng tiền tệ” chứ không cần xem xét thêm đồng đô la của họ so với tiền đồng có tăng giá hay không. Việc anh thu mua đô nhiều mà tiền đô không tăng giá nó tự tố cáo hành động anh chặn đầu ra của đô la làm hạn chế sự lưu thông của đồng tiền này.

Thực ra Mỹ dán mác thao túng tiền tệ với Việt Nam không có gì là nghiêm trọng, nó là tiếng chuông cảnh báo với CS Việt Nam rằng “Ê! Mầy phải biết tuân thủ đúng luật chơi nha mậy?!”. Nếu CS Việt Nam giảm thu mua đô la ồ ạt là Mỹ lột mác thôi (vì dự trữ ngoại hối đạt gần 100 tỷ đô rồi, thì cũng nên mua ít lại). Còn ngoan cố chơi trò ma lanh như cách đây 3 tháng thì coi chừng cái cây gậy thuế quan của Mỹ bổ xuống thì lúc đó có thể Việt Nam thất thu hàng chục tỷ đô la xuất khẩu đối với thị trường lớn nhất thế giới mày như chơi. CS à, cuộc chơi lớn không nên giở trò ma lanh. Đó là bài học không bao giờ thừa./.

-Đỗ Ngà-

https://www.facebook.com/chantroimoimedia/posts/3473188099391384

http://www.donga.blog/…/lieu-cs-no-ne-uoc-on-trung-phat…

https://soha.vn/my-gan-mac-viet-nam-thao-tung-tien-te-nen…

#tháotúngtiềntệ

- Quảng Cáo -