Ngân hàng khó xử nếu tuân theo Nghị Định 126

- Quảng Cáo -

Anh Hoàng

Theo Nghị định 126/2020 ban hành ngày 5 tháng 12 năm 2020, cụ thể khoản 2 điều 30 quy định, theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm:

+ Tên chủ tài khoản;

+ Số hiệu tài khoản theo Mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp;

- Quảng Cáo -

+ Ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Việc cung cấp thông tin về tài khoản theo quy định trên được thực hiện lần đầu trong thời gian 90 ngày kể từ ngày 05/12/2020.

Việc cập nhật các thông tin về tài khoản được thực hiện hàng tháng trong 10 ngày của tháng kế tiếp.

Với quyết định này các ngân hàng thương mại sẽ rơi vào tình trạng khó xử, bởi nếu tuân theo nghị định này các ngân hàng thương mại sẽ được coi là vi phạm quyền bảo mật thông tin của các cá nhân. Các ngân hàng thương mại theo quy định pháp luật có chức năng là huy động, phân phối nguồn vốn, đầu tư và thanh toán chứ không có chức năng thông báo thông tin của khách hàng. Ngân hàng chỉ bắt buộc phải cung cấp thông tin cá nhân của khách hàng khi có yêu cầu từ các cơ quan hành pháp và tư pháp đó là bộ phận công an, tòa án và viện kiểm sát. Cơ quan thuế là một cơ quan hành chính của chính phủ không có đủ thẩm quyền để yêu cầu các ngân hàng thương mại cung cấp thông tin cá nhân khách hàng. Nghị định 126 này đã và đang cho thấy vấn đề nhân quyền ở Việt Nam trở nên nghiêm trọng khi luật pháp đang bị bóp méo theo ý muốn của những những nhà lãnh đạo cầm quyền ở Việt Nam.

Thực tế, nghị định này chẳng thể giúp chính quyền ngăn chặn hiệu quả được tình trạng trốn thuế và ngăn chặn tình trạng tham nhũng, bởi lẽ với tình trạng giao dịch tiền mặt vẫn hết sức phổ biến ở Việt Nam, vẫn sẽ có những giao dịch ngầm và miệng diễn ra thuận lợi. Đồng thời tình trạng sang, cho tài sản không hề khó khăn như ở Việt Nam thì nghị định này chẳng giải quyết được hai vấn đề trên. Trái lại, nó ngăn cản nhiều người hoặc tổ chức giao dịch qua ngân hàng, ngăn cản dòng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Kết quả, các ngân hàng thương mại sẽ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh khi nhu cầu của khách hàng ngày càng giảm. Hệ lụy dẫn đến tình trạng hệ thống tài chính Việt Nam bị tổn thương, và nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu Nghị định 126 không sớm có những điều chỉnh phù hợp./.

- Quảng Cáo -