Mâu thuẫn trong lòng nước tàu đã xuất hiện?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Bẫy thu nhập trung bình nó được ví như rào cản về thể chế trước sự lớn mạnh của nền kinh tế. Nền kinh tế đang lên được xem như là chú chó con đang thời kỳ phát triển nhưng được nhốt trong cái lồng nhỏ xinh, chú chó ấy ngày một lớn lên và đến mức nào đó thì cái lồng trở nên quá chật và cần phải thay cho nó cái lồng mới phù hợp hơn. Nếu không thay thì đà lớn mạnh của chú chó ấy bị chính cái lồng ngăn cản và chú chó ấy ngày càng trở nên èo uột bệnh hoạn.

Người ta ước tính ngưỡng xảy ra xung đột giữ nền kinh tế và cái lồng thể chế khi quốc gia ấy đạt tới mức thu nhập bình quân đầu người khoảng từ 10 đến 15 ngàn USD. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới thì chỉ có 13 trong số 101 quốc gia được coi là quốc gia có thu nhập trung bình vào năm 1960 đã đạt được mức thu nhập cao vào năm 2011. Tức tỉ lệ khoảng 13 % quốc gia vượt qua được bẫy thu nhập trung bình, tất nhiên trong đó có Hàn – Đài – Sing. Singapore ta không bàn, vì nó vừa là quốc gia vừa là một thành phố nên chính phủ Singapore chỉ cần học theo mô hình chính quyền đô thị tiên tiến trên thế giới như London, New York.. là vượt qua bẫy dễ dàng. Nhưng với Hàn Quốc với Đài Loan thì khác, họ là quốc gia với thành phần kinh tế đa dạng như đa phần các quốc gia khác, nên để vượt bẫy thu nhập trung bình họ đã dân chủ hóa. Dân chủ hóa để cửi trói cho nền kinh tế.

Trung cộng là quốc gia đang có mức thu nhập bình quân đầu người ở ngưỡng 10 ngày USD, tiến rất sát với bẫy thu nhập trung bình. Như ta biết, nền kinh tế Tàu Cộng đang đe dọa vị trí siêu cường của Mỹ, và tham vọng của Bắc Kinh là nền kinh tế Tàu sẽ vượt Mỹ trong 2 thập kỷ tới. Hiện nay thu nhập bình quân người Tàu bằng 1/6 so với người Mỹ và Tàu đang tiến sát bẫy thu nhập trung bình. Nếu Tàu vượt qua bẫy thu nhập trung bình và đẩy mức thu nhập bình quân cho người dân nước họ lên bằng ¼ so với mức thu nhập bình quân người Mỹ thì nền kinh tế Tàu chính thức vượt Mỹ chiếm vị trí số một thế giới. Nói từ 1/6 đến ¼ tưởng như gần nhưng không phải, giữa 2 cón số đó đang có cái bẫy giăng ra chứ đường không thẳng tắp như trước đó nữa. Vậy liệu Tàu thực hiện cú vượt rào đó có dễ không? Nên nhớ lịch sử cho thấy chỉ có 13% quốc gia thành công trong việc vượt bẫy mà thôi.

- Quảng Cáo -

Không ai muốn Tàu mạnh, đó là điều dễ hiểu, nhưng Tàu vẫn cứ mạnh trong nhiều thập kỷ qua. Và hiện nay nước Mỹ cũng ý thức được rằng, phải chặn đà lớn mạnh của Tàu. Tàu sẽ không thể lớn mạnh nếu bên ngoài Mỹ có chính sách kìm chế hiệu quả và đồng thời bên trong thì chính Bắc Kinh cũng không thể cải tổ chính trị để đưa tàu vượt bẫy. Còn nếu Tàu cải tổ chính trị bên trong thành công, kinh tế Tàu chính thức vượt qua bẫy thu nhập trung bình thì Mỹ khó mà khống chế được đà lớn mạnh của Tàu được.

Đồ thị tốc độ răng trưởng GDP Tàu trong một thập kỷ gần đây cho thấy nó có chiều hướng đi xuống. Điều này có nghĩa là đoàn tàu kinh tế của Trung Cộng đang giảm tốc khi nó tiến gần sát đến bẫy thu nhập trung bình. Đấy là khía cạnh đồ thị, nó cho ta cái nhìn bề ngoài, còn vấn đề mâu thuẫn nội tại bên trong nước Tàu thì sao? Nó đã phát sinh chưa, đó mới là điều mà ta cần quan tâm nhất.

Trong bài viết có tựa “Các chuyên gia giải thích tại sao Trung Cộng làm tan hy vọng IPO của Jack Ma” được đăng trên tờ The Wall Street Journal có cho biết tập đoàn Ant Group (trong đó tỷ phú Jack Ma là cổ đông lớn nhất) dự tính phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (tức IPO) tại Sở Giao Dịch Chứng Khoán Thượng Hải đã bị ách lại bởi chính quyền CS Tàu. Nguyên nhân được cho là ngày 24/10/2020 ông Jack Ma đã có một bài phát biểu chỉ trích gay gắt về cách hệ thống quản lý của Trung Cộng đang kìm hãm sự đổi mới và phải được cải cách để thúc đẩy tăng trưởng. Điều này đã làm ông Tập Cận Bình tức giận và kết quả là Ant Group bị gây khó dễ như thế.

Được biết, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đã từng lớn rất mạnh trong thể chế chính trị CS trước đây, và hiện nay khi mà những Alibaba hay Ant Group quá lớn mạnh và trở nên quá khổ so với cái thể chế chính trị đầy bảo thủ ở Bắc Kinh thì nó la làng đòi Bắc Kinh thả nó ra. Đây là dấu hiệu đáng mừng, vì việc Mỹ đánh Tàu để chặn đà nổi dậy của nó chỉ là điều kiện cần, sự mâu thuẫn nội tại bên trong do hạn chế về thế chính trị mới là điều kiện đủ để kìm con “thú hoang” này trỗi dậy. Tuy nhiên, mâu thuẫn này chỉ mới những dấu hiệu bắt đầu chứ nó chưa đủ thể khẳng định bẫy thu nhập trung bình sẽ là rào cản lớn mà Trung Cộng không thể vượt qua. Dù vậy, tôi rất mong mâu thuẫn này ngày càng lớn và Trung Cộng rơi vào khủng hoảng. Mong lắm!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.tutor2u.net/econ…/reference/middle-income-trap

https://www.peakresources.com.au/…/chinas-gdp-growth…/

https://www.wsj.com/…/china-president-xi-jinping-halted…?

https://www.msn.com/…/chinas-president…/ar-BB1aYANa

#trungcộng #bẩythunhậptrungbỉnh #JackMa #Alibaba

- Quảng Cáo -