Đảng “vặt lông vịt“, bác tài Grab bị trước tiên

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Mỗi cuốc grab, doanh nghiệp chiết khấu 20% còn lại 80% cho chủ phương tiện. Trước đây, mức thuế VAT mà chính quyền áp dụng cho loại dịch vụ vận tải ứng dụng công nghệ này được chia làm 2 phần, 3% đánh vào thu nhập của tài xế và 10% đánh vào phần chiết khấu thu về của doanh nghiệp. Với cách tính như vậy, nếu tính gộp lại trên tổng doanh thu của tài xế và doanh nghiệp thì nó tương đương 4,4% (tức 3%x0,8+10%x0,2 =4,4%).

Được biết, theo luật thuế giá trị gia tăng thì mức VAT được chia làm 3 mức: mức 0%, mức 5% và mức 10%. Hàng miễn thuế VAT được liệt kê theo từng loại, hàng chịu mức 5% cũng được liệt kê rõ ràng, còn lại thì phải chịu 10%. Có tổng cộng 14 loại hàng hóa được liệt vào loại chịu thuế VAT 5% thì Grab ở vị trí thứ 13 (Tức loại hình dịch vụ, hoạt động về khoa học công nghệ) với ứng dụng công nghệ vào kinh tế – xã hội. Vậy là với cách tính 2 phần, mức thuế của Grab tương đương 4,4% trên tổng doanh thu, mức này gần với 5% theo quy định của pháp luật.

Không biết vì lý do gì mà ngày 5/12/2020 chính quyền CS bỗng dưng thay đổi cách tính VAT cho Grab, giờ tính 10% trên tổng doanh thu, còn lại giữa doanh nghiệp và chủ phương tiện tự tính với nhau. Từ 4,4% mà đẩy lên 10% là việc làm không thể chấp nhận được. Trường hợp này chính quyền CS đã tăng mức thuế lên 220% so với mức thuế ban đầu mà không có lời giải thích thỏa đáng. Nếu chính quyền có tăng thì tăng từ 4,4% lên thành 5% chứ không thể đẩy lên mức 10% được. Hành động này chẳng khác nào ăn cướp trắng trợn tiền mồ hôi nước mắt của người lao động chạy Grab.

- Quảng Cáo -

Chính quyền yếu kém để xảy ra tham nhũng trăm tỷ ngàn tỷ tràn lan, rồi lại nuôi những đứa con cưng như EVN, Vietnam Airlines, Vinashine, Vinalines vv… để cho chúng ăn tàn phá hại rồi cuối cùng tăng thuế, thêm phí đổ hết những thứ đó lên đầu dân. Năm 2017, bộ tài Chính đã có đề xuất tăng VAT từ 10% lên 12% tạo nên sự phản đối gay gắt của cả xã hội và họ tạm hoãn rồi tính đường giãn lộ trình tăng thuế chứ dứt khoác không hủy bỏ dự án này. Việc chính phủ tăng thuế đối với Grab chính là lộ trình nâng thuế từ từ để họ đi đến kế hoạch tăng thuế toàn bộ.

Năm 2017, để ủng hộ lộ trình tăng thuế của chính quyền CS, ông tiến sĩ Vũ Đình Ánh (lại tiến sĩ) đã nói rằng “Thu thuế cũng như “vặt lông vịt”, đừng để kêu toáng lên”. Vâng! Cách tăng thuế từ từ từng mặt hàng để cho “vịt ít kêu” và thế là cứ như tằm ăn dâu với lá dâu là hầu bao của giới cần lao, kế hoạch tăng thuế VAT lên cũng sẽ thực hiện được, cứ vặt từng con thì mỗi một mình con đó kêu chả ảnh hưởng gì đến kế hoạch vặt lông cả đàn. Từ từ rồi con nào cũng sẽ bị vặt, chỉ có đều là bị vặt sau mà thôi.

Bản chất của CS là vậy, ăn cướp bằng chính sách. Vì vậy, để bảo vệ mình chỉ có thể là đình công và biểu tình để đòi hỏi sự công bằng. Sẽ không có ai có thể lên tiếng cho quyền lợi của mình hiệu quả bằng chính mình làm việc đó. Các tài xế Grab, hãy mạnh mẽ đòi hỏi lẽ công bằng cho mình./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://zingnews.vn/grab-dua-muc-chiet-khau-ve-lai-20…

https://luatvietnam.vn/…/hang-hoa-dich-vu-chiu-thue…

https://dantri.com.vn/…/ts-vu-dinh-anh-nguoi-ta-noi-thu…

https://vietnambiz.vn/de-xuat-tang-thue-gia-tri-gia-tang…

https://theleader.vn/bo-tai-chinh-van-quyet-tang-thue-vat…

#tăngthuếxeôm #vặtlôngvịt

- Quảng Cáo -