Vaccine, phận nước nghèo và phận dân nghèo

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Cuộc chạy đua về Vaccine Covid-19 Nga công bố trước nhưng cuối cùng Mỹ lại về đích sớm hơn. Vào tháng 1/2021 nước Mỹ có khoảng 60 đến 70 triệu liều mỗi tháng. Được biết AstraZeneca, Pfizer và Moderna dự tính sẽ sản xuất khoảng 5,3 tỉ liều vaccine Covid-19 trong năm 2021, đủ dùng cho 2,6 – 3,1 tỉ người.

Nói về nước Mỹ thì có lẽ họ sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh vào những tháng đầu năm 2021 này thôi. Với lượng vaccine được sản xuất đủ cho 3,1 tỷ người thì người Mỹ không lo thiếu vaccine. Vấn đề là những liều vaccine mà Mỹ sản xuất ấy sẽ bán cho ai mới là quan trọng. Được biết, 50% trong 5,3 tỉ liều ấy đã được EU và 5 nước giàu khác đặt mua rồi, trong đó Canada đặt mua nhiều nhất so với nhu cầu. Chắc chắn phần còn lại là sự tranh thủ của các quốc gia khác. Danh sách xếp hàng dài dằng dặc.

Về nghiên cứu vaccine thì Việt Nam cũng phải vào cuộc đua, nhưng với khả năng hạn chế thì Việt Nam đi sau các nước là điều dễ hiểu. Trước mắt, khi người ta sản xuất được mà mình chưa sản xuất thì việc vận động hành lang mua cho được vaccine là điều rất quan trọng. Được biết, ngày 26/07 ông Putin công bố Nga đã có vaccine thì ngày 14/8 Bộ Y tế cho biết, Việt Nam đã đặt mua vaccine phòng, chống COVID-19 của Nga. Tiếp theo đó là ngày 15/10, bà Lê Thị Thu Hằng phát ngôn Ngoại giao lại cho biết, Bộ Y Tế có đặt mua vaccine của Anh. Sau đó ngày 06/11 thì ông Vũ Đức Đam cũng thông báo, Bộ Y Tế Việt Nam đặt mua vaccine từ Trung Quốc.  Trong 3 nhà cung cấp mà Việt Nam đặt mua, thì Anh quốc chưa có nên phải mua Mỹ, Tàu thì vẫn chưa khẳng định thời điểm khi nào sản xuất, còn Nga thì thông báo họ có đủ vaccine cho 500 triệu người ngoài lãnh thổ Nga. Và bắt đầu sản xuất đầu năm 2021. Tuy nhiên họ sản xuất cho nhu cầu trong nước trước rồi mới bán.

- Quảng Cáo -

Cho đến hôm nay, covid-19 đã xuất hiện tròn 1 năm và nó chưa bao giờ thuyên giảm. Việt Nam đã bùng phát 2 đợt và hiện nay đang đối mặt nguy cơ bùng phát lần thứ 3. Nếu không có vaccine thì xã hội lúc nào cũng trong tư thế hạn chế giao tiếp, kéo theo đó là nền kinh tế gặp khó khăn. Cho đến nay, chỉ có EU và 5 nước giàu ngoài EU là đảm bảo có vaccine đầu năm 2021, còn lại thì vẫn cứ xếp hàng chờ, chắc khó mà đến lượt Việt Nam. Trong khi đó tại Đông Nam Á thì Thái Lan dự tính hết tháng 9 mới tự sản xuất vaccine, còn Việt Nam thì  cuối năm 2021 mới tự sản xuất được.

Hôm qua ngày 03/12/2020, trên báo Nikkei Asia cho biết ông Nguyễn Xuân Phúc có quyết định cấm người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam nhân dịp đại hội đảng để tránh trường hợp mang bệnh covid vào Việt Nam. Trên báo Vietnamnet cho biết, Bộ Quốc Phòng cũng đang diễn tập chống dịch covid bảo vệ đại hội đảng. Như vậy thì ĐCS đang sợ chết, vì họ tụ tập đông người rất dễ bị lây nhiễm nên họ đã lên phương án bảo vệ. Điều đó cho thấy, chưa có một quốc gia nào cam kết bán vaccine cho Bộ Y Tế Việt Nam, ít nhất là hết quí 1 năm 2021 nên họ mới chọn giải pháp như vậy. Vậy thì với người dân Việt Nam, trên tinh thần là phải sang năm 2022 mới chắc chắn có vaccine. Vì vậy ý thức tự bảo vệ mình vào bảo vệ cho cộng đồng vẫn là quan trọng nhất.

Thực tế, Canada đã nhanh chân đặt mua vaccine Mỹ vượt nhu cầu rất nhiều, đây có thể nói là chiến thuật khôn ngoan của Canada. Tại các nước nghèo khi chưa có vaccine mà Canada, Anh, Mỹ và EU đã có thì chính vaccine đó dẫn đường khách du lịch nhiều tiền ở nước nghèo như Việt Nam đến đó để tiêm phòng. Đấy là con đường phục hồi ngành du lịch nhanh nhất sau đại dịch. Các đại gia ở Việt Nam chuẩn bị, khi những nước như Canada, Anh, Mỹ và EU mở cửa thì xuất hầu bao đến đó chích ngừa để mua sự an toàn cho cuộc sống. Lúc đó các nước giàu sẽ móc túi người giàu các nước nghèo để phục hồi du lịch của họ. Phận nước nghèo thì chịu thôi, quan chức được bảo vệ khỏi covid bằng quân đội, người giàu sang ngước ngoài chích ngừa, còn dân nghèo chịu cảnh cách ly nếu dịch bùng phát.

Bài toán vaccine thời khan hiếm cho thấy quy luật muôn thuở, đó là những gì tốt nhất nước giàu hưởng trước, tiếp theo đó dân giàu của nước nghèo và sau cùng dân nghèo ở nước nghèo. Vậy nên mỗi người dân Việt Nam cần phải chuẩn bị tinh thần tự bảo vệ mình và đợi 1 năm nữa hoặc hơn mới đến lượt mình./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.thesaigontimes.vn/td/311373/vaccine-covid-19-se-duoc-phan-phoi-ra-sao.html

https://www.thesaigontimes.vn/td/311327/asean-co-the-san-xuat-vaccine-ngua-covid-19-tu-qui-32021.html

https://vnexpress.net/viet-nam-co-the-san-xuat-vaccine-covid-19-vao-cuoi-nam-2021-4187658-tong-thuat.html

https://asia.nikkei.com/Politics/Vietnam-races-to-protect-Communist-congress-as-COVID-reemerges?

https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/quoc-phong/bo-quoc-phong-dien-tap-phong-chong-covid-19-bao-ve-dai-hoi-dang-688210.html

#vaccine #coronavirus

- Quảng Cáo -