Truy tố hình sự bạn 1342

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ|

Đọc tin truy tố hình sự bạn tiếp viên hàng không trở thành bệnh nhân 1342, tôi cảm thấy băn khoăn. Thực sự thì bạn ấy có đáng phải bị như vậy không?

Ngay khi đọc những thông tin đầu tiên, tôi cho rằng bạn 1342 này thiếu ý thức, chỉ vì thỏa mãn cá nhân mà gây hại cho cộng đồng. Nhưng sau khi đọc được những câu trả lời của đại diện VNA, và việc cậu này đến lớp học, thì tôi có suy nghĩ khác: có thể bạn này đã không tự ý thức, rằng bạn có thể bị nhiễm virus Wuhan, và bạn đang phải cách li, hoặc bạn không được hướng dẫn cách li tại nhà là phải làm gì.

Mặc dù đại diện VNA không nói là cho phép các tổ bay chưa cách li đủ 14 ngày bay trở lại, nhưng cách nói, rằng nếu cách li đủ 14 ngày thì sẽ không có người thực hiện các chuyến bay nước ngoài, cho phép chúng ta suy luận, VNA đã chủ động cho những người cách li chưa đủ thời gian qui định tiếp tục bay. Nếu điều này là đúng, thì liệu bạn 1342 có biết rằng khi bạn rời khỏi khu cách li tập trung về nhà, là bạn phải tiếp tục cách li hay không?

- Quảng Cáo -

Trong trường hợp bạn biết rõ là bạn phải cách li tại nhà, thì đã có ai hướng dẫn cho bạn, cách li tại nhà là phải làm gì, không được làm gì hay chưa? Nếu bạn 1342, mặc dù đã biết là phải cách li tại nhà, nhưng lại chưa được hướng dẫn cách li tại nhà là làm gì và không được làm gì, chưa được phổ biến các qui định cụ thể về cách li tại nhà, thì bạn hoàn toàn không có lỗi đến mức phải truy tố hình sự.

Trong trường hợp bạn có biết các qui định, nhưng vẫn làm những việc gây ra sự phát tán virus Wuhan ra cộng đồng, thì đúng là bạn có lỗi. Nhưng khi đó chúng ta cần đặt câu hỏi, có phải một mình bạn có lỗi hay không? Nếu thực sự có việc điều động nhân viên tổ bay chưa hoàn tất thời gian cách li bay tiếp, thì đó chắc chắn là một loại vi phạm rất rõ ràng. Điều đó cũng làm cho bạn 1342 thiếu đi ý thức tuân thủ qui định về cách li.

Mặc dù rất giận bạn 1342 vì bạn đã làm đảo lộn nhịp sống của hàng chục triệu con người, đẩy cả nước vào nguy cơ xáo trộn nặng, nhưng rất cần nhìn nhận đúng vấn đề, để xử lí đúng người, đúng tội. Đặc biệt, chúng ta cần phân tích rõ để tránh bị lặp lại những lỗi lầm này một lần nữa.

Nhân đây, tôi xin kể một câu chuyện cũ, chuyện có thật, cho thấy không phải ai cũng biết phải cách li như thế nào.

Hồi đấy, bệnh viện tôi có một bác sĩ đột ngột phát hiện bị mắc một căn bệnh hiểm nghèo. Do lượng bạch cầu của anh bị giảm rất nhiều, anh ấy gần như mất hoàn toàn khả năng miễn dịch. Trong khi chưa tìm ra cách chữa trị, anh ấy cần được đưa vào khu cách li, với mục đích để ngăn ngừa vi khuẩn, virus, và các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể anh ấy, vì cơ thể anh ấy không còn khả năng chống đỡ chúng.

Khi tôi đến thăm thì anh ấy được xếp nằm trong phòng cách li của khoa nhiễm. Các bạn có biết phòng cách li của khoa nhiễm là phòng gì không? Đó là cái phòng dành cho những bệnh nhân bị nhiễm các loại vi trùng, virus và tác nhân gây bệnh độc hại, cần phải cách li với bên ngoài, để đừng lây lan cho người khác.

Anh ấy đang được cách li, tức là nằm cùng phòng với cả chục bệnh nhân mắc những chứng bệnh nhiễm nguy hiểm. Tức là ở đó, nguy cơ lây nhiễm các loại vi trùng, virus và các tác nhân gây bệnh khác của anh ta cao hơn rất nhiều so với khi anh ấy chưa được cách li. Mà các loại vi trùng, virus và các tác nhân gây bệnh khác trong cái phòng đó còn rất độc hại nữa chứ.

Các bạn có tưởng tượng không. Đó là một bệnh viện lớn, toàn là bác sĩ giỏi. Vậy mà người ta còn chưa biết cách li là như thế nào, cứ thấy cách li là cách li, mà chẳng biết cách li là làm gì. Vậy thì, nếu không có hướng dẫn cụ thể, làm sao mà bạn 1342 biết cách li là phải làm gì, và không được làm gì?

Tôi không có ý bênh vực bạn 1342, cũng không muốn buộc tội ai. Nhưng chúng ta cần nhìn rõ những gì chúng ta làm, để rút kinh nghiệm, không để chuyện này lặp lại. Ngay cả khi có vaccine ngừa cúm Tàu, thì sẽ còn có nhiều thứ dịch bệnh khác nữa, chực chờ gây tổn hại cho chúng ta./.

#coronavirus #bệnhnhân1342

- Quảng Cáo -