Làm rõ sự cấu kết 3 thế hệ lãnh đạo thành phố để đè bẹp dân Thủ Thiêm

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Chủ trương quy hoạch Thủ Thiêm được đưa ra bởi Quyết định số 367/TTg do ông Võ Văn Kiệt ký ngày 04/06/1996 và đi kèm với nó là bản đồ gốc. Đấy là cơ sở pháp lý để căn cứ quy tội cho những sai phạm về sau. Cái nút thắt để khui ra sai phạm của nhóm lợi ích Hải – Quân – Đua – Cang là Quyết Định 6565 do Nguyễn Văn Đua ký ngày 27/12/2005. Nếu Quyết định sau mà sai khác so với quyết định ban đầu của thủ tướng ban hành thì cả đám Hải – Quân – Đua – Cang dính sai phạm.

 

- Quảng Cáo -

Hiện nay người dân Thủ Thiêm cho rằng 5 khu phố thuộc 3 phường phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh – Quận 2 là nằm ngoài ranh quy hoạch nếu căn cứ theo bản đồ gốc. Tuy nhiên vào ngày 02/05/2018, ông Võ Văn Hoan đã thông báo là bản đồ gốc và Quyết định 367/TTg của thủ tướng “đã bị thất lạc”. Vậy câu hỏi đặt ra là, nếu có thất lạc thì ở Bộ Xây Dựng cũng phải lưu một bản chứ? Thật bất ngờ, nói về bản gốc ở Bộ thì đại diện Bộ Xây Dựng lại trả lời thế này “Đại diện Bộ Xây dựng cũng thừa nhận theo quy định hồ sơ quy hoạch phải được lưu giữ tại các bên, tuy nhiên do bản đồ quy hoạch gốc không tìm thấy, Bộ Xây dựng đã kiểm điểm trách nhiệm”(trích trong bài “Vẫn chưa ngã ngũ việc khiếu nại ranh quy hoạch làm khu đô thị Thủ Thiêm” đăng trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn ngày 27/11/2020). Thật trùng hợp. Cả 2 nơi lưu giữ bản đồ gốc đều bị mất một cách rất khó hiểu.

Chắc chắn chuyện mất bản đồ gốc tại 2 nơi lưu giữ này sẽ làm cho người dân cả nước không tin và tất nhiên dân Thủ Thiêm lại càng không tin. Tuy nhiên, có một bất ngờ xảy ra, đó là sau khi có tin bản đồ gốc bị mất thì ông Võ Viết Thanh – cựu chủ tịch UBND Thành Phố đã cung cấp cho UBND Thành Phố một tấm bản đồ được cho là “bản đồ gốc” được ông lưu giữ thời còn làm chủ tịch thành phố. Bản đồ này cho thấy 5 khu phố thuộc 3 phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh – Quận 2 là nằm trong ranh giới quy hoạch. Tuy nhiên, bản đồ này lại không hề có dấu thẩm định và phê duyệt của các bộ chuyên ngành mà chỉ có xác nhận của Sở Xây dựng TPHCM. Người dân Thủ Thiêm phản đối gay gắt bản đồ này vì họ cho rằng, nó không có tính pháp lý. Còn phía chính quyền thì khăng khăng khẳng định “phù hợp với quy định”. Phía chính quyền họ nói, trước năm 2005 “không có quy định nào buộc phải đóng dấu trên bản đồ quy hoạch”. Thế đấy, họ lý sự thế làm gì họ?

Một quyết định quy hoạch từ chính phủ mà bản đồ gốc lại không có chữ ký của cơ quan chuyên ngành của chính phủ mà chỉ có chữ ký của cơ quan chuyên ngành ở địa phương thì có ai tin nổi nó là “bản chính” không? Cho nên chuyện mất bản đồ gốc tại UBND Thành Phố và tại Bộ Xây Dựng cùng với bản đồ quy hoạch “gốc” xuất hiện kịp lúc nhưng không hề có con dấu của Bộ do ông Võ Viết Thanh đưa ra được xem là kế hoạch của lãnh đạo chính quyền Sài Gòn thế hệ trước giải cứu cho nhóm đàn em Hải – Quân – Đua – Cang. Từ bản đồ giải cứu đó thì lãnh đạo Sài Gòn thế hệ sau (cụ thể là Võ Văn Hoan) mới có cơ sở bao che cho sai phạm của nhóm Hải – Quân – Đua – Cang. Ở đây, một bức tranh 3 thế hệ lãnh đạo thành phố đã phối hợp với nhau rất nhịp nhàng. Thế hệ giữa sai phạm thì có thế hệ trước giải cứu và thêm thế hệ sau bao che. Như vậy, cửa nào cho người dân Thủ Thiêm đòi công bằng đây? Hết cửa rồi bà con ơi!

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://www.thesaigontimes.vn/…/van-chua-nga-ngu-viec…

http://cand.com.vn/…/Tim-tieng-noi-chung-ve-phap-ly…/

https://vi.wikipedia.org/…/Khu_%C4%91%C3%B4_th%E1%BB%8B…

#ThủThiêm #nhómlợiíchHải-Quân-Đua-Cang

- Quảng Cáo -