Cựu chiến binh Trần Đức Thạch sẽ bị xử với cáo buộc “lật đổ” vào ngày 30-11

Tù nhân lương tâm Trần Đức Thạch
- Quảng Cáo -

Tn RFA

Nhà thơ Trần Đức Thạch, cựu chiến binh quân đội nhân dân Việt Nam, sẽ bị Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An đem ra xét xử vào lúc 7 giờ 30 sáng ngày 30 tháng 11 năm 2020 với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Thạch hôm 5-11 có gặp gỡ thân chủ của mình trong trại tạm giam Nghi Kim, Nghệ An, nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do như sau:

Sắp tới họ vẫn xét xử thôi, cũng vẫn như các vụ án khác. Mức án vẫn chưa rõ và sẽ phụ thuộc vào quan điểm của ông Thạch như thế nào thôi.

- Quảng Cáo -

Ông ấy thừa nhận các hành vi của mình làm nhưng cho rằng đó chỉ là đóng góp phản biện thôi chứ không nhằm chống nhà nước.”

Theo khoản 1, điều 109 Bộ luật Hình sự, với tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, ông Trần Đức Thạch có khả năng đối diện với mức án đến 20 năm tù giam, chung thân hoặc tử hình nếu bị Tòa án Nghệ An phán xét là có tội.

Ông Thạch sinh năm 1952, là một nhà hoạt động tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ ở Việt Nam trong nhiều năm.

Ông từng bị TAND TP Hà Nội kết án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” cùng với hai ông Vũ Văn Hùng và Phạm Văn Trội hồi năm 2009.

Ông Thạch là tác giả của bài “Hố chôn người ám ảnh” kể lại sự việc lính Bắc Việt khi thực hiện chiến dịch Hồ Chí Minh đã thảm sát hàng trăm thường dân vô tội ở xã Tân Lập, bây giờ gọi là Xuân Lập, thuộc huyện Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai ngay trước ngày 30-4-1975.

Với những đóng góp của mình, giải thưởng mang tên tù chính trị Nguyễn Chí Thiện 2020 đã được trao cho ông vào ngày 28/9/2020.

Ông Thạch đồng thời cũng là một thành viên của Hội Anh em dân chủ, một tổ chức tranh đấu cho dân chủ ở Việt Nam một cách ôn hòa không được nhà nước công nhận và đã có hàng chục thành viên bị bắt giữ và thụ án trong những năm qua.

#tranducthach

- Quảng Cáo -