Những con rối trên nghị trường!

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc|

Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội nhiềm kỳ 2016-2021 chưa kết thúc. Các phiên chất vấn đang diễn ra. Nhưng chỉ mới nghe các kịch sĩ “khua môi múa mép” thi thố tài năng trên nghị trường mấy ngày qua, cho thấy các vị đúng là những kịch sĩ tài ba, những diễn viên hài thượng thặng, biến nghị trường QH thành sân khấu của các diễn viên hài.

Chỉ xin đơn cử hai trường hợp điển hình trong rất nhiều trường hợp sau đây, đã có những phát ngôn mà báo chí gọi là “làm nóng nghị trường”.

Một là Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà.

- Quảng Cáo -

Nói về ông Bộ trưởng Trần Hồng Hà thì dư luận đã dùng từ “Lật lọng như trở bàn tay”để nói về những phát ngôn của ông này tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, khi nói về việc thu tiền gom rác theo khối lượng, và về tình trạng người Trung Quốc mua đất lập thành phố, thành làng tràn lan tại Việt Nam.

Chiều ngày 6/11/2020, khi đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (Đoàn Gia lai) “gọi tên” Bộ trưởng Trần Hồng Hà để tiếp tục truy vấn chủ đề rất nóng bỏng đã được đặt ra từ ngày hôm trước. Nữ đại biểu cất giọng gay gắt khi chất vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà như sau:

“Nguyên nhân gây lũ và sạt lở đất do đâu, thiên tai hay nhân tai? Nạn phá rừng làm thủy điện nhỏ, có phải là nguyên nhân trực tiếp gây nên lũ lụt hay không? Thời gian tới, bộ trưởng vẫn tiếp tục ủng hộ việc xây dựng, phát triển thủy điện nhỏ đúng không”?

Sau khi nghe ông Trần Hồng Hà huyên thuyên một lúc, nữ đại biểu nói:

Ông Trần Hồng Hà

“Tôi rất chăm chú lắng nghe và cố gắng thấu hiểu, nhưng bộ trưởng có nghe mà không hiểu tôi hỏi gì. Câu hỏi của tôi, bộ trưởng chưa trả lời. Tôi hỏi bộ trưởng có ủng hộ tiếp tục xây dựng thuỷ điện nhỏ nữa hay không? Câu trả lời là có hoặc không, chứ không có nhưng…”

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nói tiếp: “Với tư cách chuyên gia, tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng thấy trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ môi trường hiện nay ở Việt Nam? Câu này bộ trưởng cũng chưa trả lời”,

Phát biểu trên của nữ ĐBQH Ksor H’Bơ Khăp không chỉ là chất vấn, nhưng cao hơn, đó là lời buộc tội đánh thép, làm cho ông bộ trưởng này lúng ta lúng túng và đánh trống lảng. Một người có bằng Tiến sĩ, đương kim là bộ trưởng mà bị một đại biểu nữ người dân tộc thiểu số mới 38 tuổi đánh giá là “nghe mà không hiểu gì,”và còn dạy cách trả lời cho ông Trần Hồng Hà là “câu trả lời là có hoặc không, chứ không có nhưng”,đã biến ông bộ trưởng thành con rối thực sự.

Và nữ đại biểu này không quên “đá xéo” ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Xin Thủ tướng cho biết việc phá rừng đúng quy trình thông qua các dự án thì phải điểm tên, chỉ mặt tổ chức, cá nhân nào hay cứ bảo do Quốc hội bấm nút là được? Thủ tướng có ủng hộ văn hóa từ chức không, công tác cán bộ của ta nên đưa văn hóa này vào chưa?”.

.(https://thanhnien.vn/…/toi-co-gang-thau-hieu-nhung-bo…)

Qua cách trả lời chứng tỏ ông Trần Hồng Hà không biết gì về thực trạng rừng tại miền Trung hiện nay, mỗi con sông đang oằn mình gánh bao nhiêu thuỷ điện trên mình, và bao nhiêu ha rừng đã bị tàn phá. Không hiểu rằng rừng không chỉ có cây mà còn có động vật hoang dã, không phải một vài loài cây, mà còn phải đa dạng sinh thái.

Sự yếu kém của ông Bộ trưởng Trần Hồng Hà là quanh co, bao che cho thủy điện, rằng thủy điện không phá rừng mà do con người làm đồ gỗ gia dụng nên phá rừng. Ông Trần Hồng Hà còn nói: “Chúng ta sẽ phục hồi từng mét rừng nguyên sinh”.Nhưng trong một lần khác, Ông Trần ấy lại tuyên bố: “Không thể không phá rừng để phát triển đô thị, bố trí dân cư”. Nghĩa là câu trước đá câu sau. Ông Trần Hồng Hà còn nói, mưa lũ lịch sử ở miền Trung là do trời đổ nước chứ không phải mưa. Qua đó thể hiện sự lươn lẹo, lấp liếm lập lờ và lật lọng của Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà.

Nhân vật tiêu biểu thứ hai: là Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

Chuyện ông Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tính toán thế giới có 7 tỷ người, mỗi người ăn một ký tôm, thì thị trường này sẽ có mức tiêu thụ 7 triệu tấn, chắc mọi người còn nhớ?

Ngày 14/6/2018,phát biểu giải trình tại diễn đàn Quốc hội về những vấn đề liên quan tới dự án Luật Chăn nuôi, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nói rằng: “Chúng ta mong muốn rằng càng ít người, càng nhanh không nuôi lợn nữa càng tốt, đấy là chủ đích của việc bảo vệ môi trường”.

Tại kỳ họp thứ 9, giải trình về việc vì sao giá thịt heo đắt, ông Nguyễn Xuân Cường nói:”Chúng ta không nên chỉ tập trung ăn thịt heo, mà cần đa dạng hoá các loại thực phẩm khác khi giá mặt hàng này quá cao, như thịt gà, cá, tôm, trứng”.

Ông Nguyễn Xuân Cường

Tại kỳ họp thứ 10 này, ông ấy vừa báo cáo trước quốc hội là rừng tự nhiên Việt Nam trong mấy chục năm qua tăng lên hàng triệu ha. Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp đứng lên nói: “Con số Bộ trưởng đưa ra là vô lý và “có gì đó thực sự là sai sai”.

Bà nói: “Làm gì có chuyện rừng tự nhiên lại có thể tăng lên được, làm gì có con số 14 triệu ha rừng ấy! Với cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng hay sao?”

Trả lời chất vấn về biện pháp nâng cao hiệu quả sản phẩm từ cây dừa của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng vào sáng 6/11, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói: “Cây dừa sẽ được quan tâm trong thời gian tới, cây dừa mà tập hợp tốt sẽ trở thành cây tỷ phú”.

Nói về lý do mất rừng, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, chính đế quốc Mỹ trong thời kỳ chiến tranh đã rải 77 triệu lít hoá chất huỷ hoại 2 triệu ha rừng miền Trung mà suốt 30 năm qua với nỗ lực của chính phủ đã không thể khôi phục được.

Về vấn đề này, có người đề nghị chính phủ Việt Nam nên cử Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đứng đơn tố cáo đế quốc Mỹ về tội gieo rắc chất độc da cam để phá rừng và huỷ hoại môi trường.

Bằng chứng không thể chối cãi về tội ác của đế quốc Mỹ hủy diệt rừng miền Trung là: Những trận lũ vừa qua, hàng triệu khối gỗ trôi dạt theo dòng sông, lấp kín mặt nước hồ thủy điện Đăk Mi 4, như báo Tuổi Trẻ ngày 04/11/2020 đã phản ánh. Có loại gỗ còn nguyên khối, có loại đã cưa xẻ với dấu cưa mới toanh. Có nghĩa là sau khi rút khỏi miền Nam, đế quốc Mỹ vẫn cài cắm cưa tự động để tiếp tục khai thác và phá hoại rừng. Hiện có dấu hiệu các nhóm lợi ích ăn tiền của đế quốc Mỹ để lấp liếm, che giấu sự thật này.

Nếu Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát hiện tội ác đế quốc Mỹ mà không dám đứng đơn khởi kiện thì chính ông đã phạm tội che giấu tội phạm theo Luật Hình sự Việt Nam!

Qua tranh luận của đại biểu Ksor H’Bơ Khăp với hai Bộ trưởng Trần Hồng Hà và Nguyễn Xuân Cường, có thể khẳng định cả hai ông bộ trưởng này đều không hiểu gì về rừng và tài nguyên môi trường.

Câu chuyện về những con rối múa may trên nghị trường là câu chuyện dài nhiều tập, không chỉ diễn ra tại kỳ họp này, mà những kỳ họp trước cũng vậy. Nhưng cuối cùng kết quả thì “Vũ như Cẩn, Nguyễn Y Vân”.

Có chăng là nó làm gia vị cho những trận cười bên bàn nhậu, hoặc những lúc trà dư tửu hậu mà thôi.

Là vì não trạng của các vị bộ trưởng chỉ đến thế. Chỉ là phát ngôn cho các nhóm lợi ích, đánh lừa được nhân dân càng nhiều càng tốt.

Nghĩa là “Sống chết mặc bay tiền thầy bỏ túi”./.

#thủyđiện #phárừng #nguyễnxuâncường #trầnhồnghà

- Quảng Cáo -