Báo động: Việt Nam có 1.200 hồ chứa nước hư hỏng nghiêm trọng gây nguy hiểm

- Quảng Cáo -
Báo cáo “Kết quả giám sát an ninh nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt và quản lý an toàn hồ, đập” của Ủy Ban Khoa Học Công Nghệ và Môi Trường của Quốc Hội, nhấn mạnh cả nước có 1.200 hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp, việc tích nước của các hồ là hạn chế, không theo thiết kế và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
“Từ năm 2010 đến nay, cả nước đã xảy ra 70 sự cố đập, hồ chứa do tác động lớn của thiên tai như mưa lớn nên dòng chảy về hồ vượt tần suất thiết kế; công trình xuống cấp ở hạng mục công trình đầu mối, cống, tràn xả lũ; các cấu kiện xây đúc bị nứt, vỡ suy giảm cường độ chịu lực; đập yếu do mái đập bị sạt lở, bào mòn lâu ngày…”, báo cáo nhấn mạnh.
Theo ghi nhận, các hồ chứa nhỏ xây dựng cách đây từ 30 đến 50 năm được xếp vào diện rất nguy hiểm bởi bị hư hỏng nặng hơn và thiếu khả năng xả lũ nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng con người, tài sản vùng hạ du.
“Chúng ta đã chứng kiến gần như năm nào Tây Nguyên cũng có hồ thủy điện bị vỡ, bị tràn. Hồ thủy điện và các hồ thủy lợi nhỏ, các đơn vị quản lý chưa có kinh nghiệm”, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp nhấn mạnh.
Thống kê hiện nay có các tỉnh có hồ chứa nước đang hư hỏng, xuống cấp:
Tỉnh Hà Tĩnh có 31 công trình hư hỏng, hạn chế tích nước, 2 công trình không tích nước do có nguy cơ mất an toàn.
Quảng Ngãi, trong số 124 hồ chứa nước thủy lợi có 38 hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp chưa bảo đảm an toàn đập. Trong đó có 7 hồ chứa bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Đắk Lắk có hơn 700 hồ chứa, đập dâng với tổng dung tích khoảng 650 triệu m3. Kết quả kiểm tra an toàn hồ, đập trước mùa mưa lũ năm nay cho thấy phần lớn các hồ đập đều bị hư hỏng từ nhẹ đến mức đáng báo động.
Thanh Hóa có 78 hồ chứa mất an toàn, hư hỏng.
Hòa Bình có 48 hồ chứa xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao.
Nghệ An có 100 hồ chứa hư hỏng.
Quảng Bình hiện có 150 hồ chứa, 211 đập dâng thủy lợi các loại.
Mặc dù nhiều công trình bị xuống cấp, hư hỏng đe doạ đến tính mạng và tài sản của nhân dân, thế nhưng việc duy tu, sửa chữa không được thực hiện thường xuyên bởi chính quyền thường nại lý do thiếu kinh phí.
Ngô Đồng
- Quảng Cáo -