Vì sao “một ngôi sao đang lên“ bỗng dưng vụt tắt?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc|

Tờ Tuổi Trẻ ra hôm nay (8/11/2020) đưa tin: “Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Văn Bình”.

Theo đó: “Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình bằng hình thức cảnh cáo vì các vi phạm trong giai đoạn làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước”.

Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc khi không báo cáo cấp có thẩm quyền cho chủ trương đối với những vấn đề lớn, hệ trọng. Không báo cáo đầy đủ và thực hiện không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc mua bắt buộc 3 ngân hàng với giá không đồng là vi phạm nguyên tắc thẩm quyền”.

- Quảng Cáo -

Tin này không làm người dân ngạc nhiên. Vì tội trạng của Nguyễn Văn Bình như thế nào thì ai cũng biết. Mặc dù Nguyễn Văn Bình đã đi tẩy nốt ruồi nơi khóe mắt để khỏi mang biệt danh là Bình ruồi”. Nhưng những tội lỗi mà Bình gây ra cùng với hậu quả của nó thì không bao giờ tẩy hết. Đến nay mỗi con người từ mới sinh cho đến cụ già đều phải gánh trên mình mỗi người 40 triệu tiền nợ công, đa số là do Nguyễn Văn Bình gây nên.

Điều lạ lùng ở đây là: Tội trạng của Bình gây ra từ lúc Bình còn làm Thống đốc Ngân hàng nhà nước nhiệm kỳ 2011-2015.

Thời đó danh tiếng Nguyễn Văn Bình và Đinh La Thăng nổi như cồn.

Lật chồng báo cũ, chúng ta thấy trên tờ VTC News ra ngày 6/12/2014, lúc Bình còn làm Thống đốc NHNN, thì chính ông TBT Nguyễn Phú Trọng đã ca ngợi Bình và Thăng hết lời.

Bài báo viết: “Tổng Bí thư: Ông Đinh La Thăng, Nguyễn Văn Bình làm tốt, tín nhiệm lên ngay”.

Theo đó: “Hôm nay ông Đinh La Thăng trì trệ, phiếu tín nhiệm bị thấp, khi góp ý kiến rồi thì sửa đổi phiếu tăng ngay”.

Hồi đó cử tri đề xuất việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ nên để ở hai mức, còn đã tín nhiệm rồi còn bày đặt ra tín nhiệm cao và tín nhiệm thấp.

TBT Nguyễn Phú Trọng cho rằng lấy phiếu tín nhiệm là thăm dò tín nhiệm. “Lấy phiếu tín nhiệm cao hay thấp để kịp thời nhắc nhở, cảnh tỉnh, răn đe; kịp thời khuyến khích động viên anh này làm tốt hơn, đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại” .

Theo Tổng Bí thư: “Đây là một kênh để Đảng xem xét, tham khảo đánh giá thăm dò cán bộ, qua ý kiến của nhân dân như thế, phiếu tín nhiệm như thế thì sắp tới có tiếp tục bổ nhiệm anh nữa hay không”

“Hôm nay ông Đinh La Thăng trì trệ, phiếu tín nhiệm bị thấp, khi góp ý kiến rồi thì sửa đổi phiếu tăng ngay. Ông Nguyễn Văn Bình, Thống đốc ngân hàng, lần trước phiếu tín nhiệm thấp nhất vì để nợ công, nợ xấu, lãi suất như thế. Bây giờ sửa được rồi, lãi suất giảm, dự trữ ngoại hối gấp 10 lần trước… làm tốt nên phiếu tín nhiệm khác ngay” .

Nghĩa là nhờ lấy phiếu tín nhiệm chia làm ba mức, nên đã “ kịp thời nhắc nhở, cảnh tỉnh, răn đe; kịp thời khuyến khích động viên anh này làm tốt hơn, đánh kẻ chạy đi chứ ai đánh kẻ chạy lại” .

Và hôm nay, cả hai người được TBT tấm tắc khen ngợi làm tốt nhiệm vụ ấy, những người được lấy phiếu tín nhiệm tăng ấy, người đã chạy đi theo Ba X rồi, sau đó đã “chạy lại” quy hàng TBT, đều đã bị thi hành kỷ luật.

Đinh La Thăng đang ngồi bóc lich với mức án 30 năm tù. Và điều sợ hãi nhất với Đinh La Thăng là phải làm con ma tù đang hiện diện trước mắt.

Còn đối với Nguyễn Văn Bình,mức kỷ luật cũng là cảnh cáo như Hoàng Trung Hải. Nghĩa là sự nghiệp chính trị của Bình sẽ chấm dứt sau ĐH 13. Nghĩa là mục tiêu chặn bước tiến Của Bình nhằm phục vụ phe nhóm XY nào đó đã đạt được.

Thật tiếc cho một ngôi sao đang lên, vừa là người trẻ trong BCT hiện nay, lại là ứng viên sáng giá cho ghế Tứ trụ trong ĐH13. Nhưng chỉ vì tuy có bằng Tiến sĩ, nhưng làm phép chia chưa thành thạo và chưa đúng cách,”vì “chiếu đâu mà rải hết đình,” nên cuối cùng cũng phải chấm dứt sự nghiệp từ đây.

Ấy mới là:

“Lạc nước hai xe đành bỏ phí

Gặp thời một tốt cũng thành công” ./.

#NguyễnVănBình #đạihội13

- Quảng Cáo -