Chính phủ như thế thì thảm nạn phải như thế!

- Quảng Cáo -

Trân Văn|

Hôm 2 tháng 11, khi tham gia thảo luận với các đại biểu quốc hội cùng tổ với mình tại kỳ họp thứ mười của khóa này, ông Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Việt Nam, cương quyết phủ nhận thủy điện là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lũ lớn, lụt sâu kéo dài và sạt lở xảy ra khắp nơi, đặc biệt là tại Quảng Nam.

Nhân vật từng là cựu Chủ tịch kiêm Phó Bí thư Quảng Nam, bảo rằng: Kết cu đa cht các khu vc xy ra st l ti Qung Nam là đt sét nên vũ lượng trên 1.000 mm và kéo dài chng na tháng là nhão. Ngày xưa, rng già còn nhiu nhưng mưa thi đt thì không kết cu nào chu được thành ra người chết không ít.

Ông Phúc nói thêm… qua khảo sátcác khu vực b st l Qung Nam, Tha Thiên – Huế đu còn t 80% đến 90% thm thc vvà khẳng định chắc nịch: Sạt l do tác hi ca… thiên nhiên. Cn đánh giá toàn din hơn đ có bin pháp hn chế ti đa tác đng ca con người.

- Quảng Cáo -

Có một điểm đáng chú ý là dù cương quyết phủ nhận tác động của thủy điện khiến mưa bão tạo ra lũ lụt, sạt lở trầm trọng và nhấn mạnh thảm thc vt còn… t(80% đến 90%) nhưng cuối cùng, ông Phúc lại tin rằng: Cần… tăng trưởng xanh tt hơn, hn chế thu đin tt hơn na đ không ly rng, đt rng.

Ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Công Thương, vừa là thành viên chính phủ, vừa là đại biểu quốc hội như ông Phúc cũng phản bác các ý kiến cho rằng, những thảm nạn như đã biết có sự can dự của thủy điện vì: Trong thực tế, tuy lũ lt, st l trm trong nhưng các công trình thy đin vn… an toàn và vn hành đúng c… quy trình ln… pháp lut!

Một thành viên khác trong nội các của ông Phúc, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên – Môi trường, tuy cũng cho rằng, nguyên nhân thảm nạn là do a bão k lc vi cường đ cao, kéo dài nhưng nhìn nhận các hoạt đng nhân sinh (xây dng – phát trin h tng, thy đin,…) cũng đóng vai trò ngày càng ln trong vic gây ra st l hoc làm trm trng thêm các thit h(1).

Đó là quan điểm chính thức của chính phủ về thảm nạn kéo dài đã hơn một tháng…

***

Vài ngày trước khi các thành viên trong chính phủ khoác áo… đại biểu quốc hội phủ nhận tác động của thủy điện đến tình trạng lũ lớn, lụt sâu và kéo dài, sạt lở tràn lan trên diện rộng, ông Trần Tân Văn, Viện trưởng Viện Khoa hc Đa cht và Khoáng sn Vit Nam, nhận mạnh:  quan này đã phát giác, đã cnh báo t lâu (2)!

Năm 2012, Viện Khoa hc Đa cht và Khoáng sn Việt Nam bắt đầu thực hiện Dự án “Điều tra, đánh giá và phân vùng cnh báo nguy cơ trượt l đt đá các vùng núi Vit Nam” để xác lập hai loại bản đồ: Bản đ hin trng trượt l đt đai (TLĐĐ) và Bản đ phân vùng cnh báo nguy cơ TLĐĐ (8).

Trong cuộc trò chuyện với tờ Lao Động hồi cuối tuần trước, ông Tân cho biết, từ 2016 đến 2019, Viện Khoa hc Đa cht và Khoáng sn Việt Nam đã chuyển kết quả điều tra hiện trạng, phân vùng cảnh báo trượt lở đất đai cho các tỉnh miền Trung như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng nhưng thực tế cho thấy, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương không thèm bận tâm nên không có kế hoạch phòng ngừa, ứng phó! Ông Tân không biết tại sao? Ông chỉ đoán rằng: Có thể công tác chuyn giao đến các cng đng đa phương cp huyn, cp xã hoc làng bn còn chm. Hoc kết qu còn… tương đi khó hiu vi người s dng!

Cùng thảo luận về đề tài này với tờ Lao Động, ông Vũ Trọng Hồng, cựu Thứ trưởng Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, xác nhận: Các nhà khoa học đã cnh báo v st l t lâu nhưng không ai nghe, không được ng h, không nơi nào trin khai phòng nga.

***

Về nguyên tắc, tổ chức phòng vệ – ứng cứu khi xảy ra những tình huống hiểm nghèo hay thiên tai, ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản của cá nhân hoặc dân cư một khu vực, một vùng, luôn luôn phải là khảo sát – dự đoán tình huống – lập sẵn kế hoạch – chuẩn bị sẵn phương tiện, nhân lực – tổ chức tập luyện cho cả lực lượng dự trù sẽ tham gia ứng cứu lẫn dân chúng trong khu vực có nguy cơ cao về cách thức ứng phó, phối hợp để hạn chế tối đa thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về nhân mạng. Việt Nam cũng có hệ thống ng phó s c, thiên tai và Tìm kiếm cu nn t trung ương đến đa phương nhưng đến nay, hệ thống này không bận tâm đến phòng ngừa để giảm thiểu thiệt hại.

Thảm nạn đã, đang và chắc chắn sẽ còn lặp đi, lặp lại ở nhiều nơi chỉ ra, chính phủ chỉ hành động khi lương dân đã thiệt mạng, bị thương, trắng tay. Nghe chính phủ biện bạch và nhìn vào thành phần đại biểu ý chí, nguyện vọng cho toàn dân ở quốc hội, không thể mơ chuyện cật vấn, truy cứu trách nhiệm. Lương dân tiếp tục… chết chùm!

Chú thích

(1) https://plo.vn/thoi-su/thu-tuong-cac-bo-truong-noi-ve-ly-do-sat-lo-o-mien-trung-947699.html

(2) https://laodong.vn/moi-truong/don-vi-xay-dung-ban-do-sat-lo-len-tieng-ve-viec-canh-bao-ma-khong-ai-nghe-849994.ldo

(3) http://www.monre.gov.vn/Pages/15-tinh-mien-nui-phia-bac-da-co-ban-do-canh-bao-truot-lo-dat-da.aspx

#chínhphủcsvn #nguyễnxuânphúc #sạtlở #thủyđiện

- Quảng Cáo -