Bình ruồi sắp bị…lên thớt?

- Quảng Cáo -

Thao Ngoc|

Tờ VTC New ra chiều nay(03/11/2020) có bài: “Đề nghị xem xét kỷ luật ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình”.

Theo đó: “UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương”.Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp Kỳ 49 dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Văn Bình là nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Ngân hàng Nhà nước và cá nhân đồng chí.

- Quảng Cáo -

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm và quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên, UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bình.

Nói đến Bình ruồi (gần đây Bình đã tẩy nốt ruồi đó rồi, nên thiên hạ lại gọi là Bình tẩy), thì mọi người đều biết 2 vụ nổi cộm sau đây:

Một là vụ mua ngân hàng 0 đồng.

Khoảng tháng 3/2015, Ngân hàng nhà nước (NHNN) lần lượt ra quyết định mua lại bắt buộc với giá 0 đồng, gồm Ngân hàng Xây Dựng (VNCB, nay đổi là CBBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng Đại Dương (OceanBank). Tức là ông NHNN không phải bỏ đồng nào ra mua lại các ngân hàng này để tái cơ cấu!

Hai là vụ Ngân hàng Nhà nước độc quyền vàng miếng.

Trong số hơn 8.000 cửa hàng đang kinh doanh vàng miếng, chỉ khoảng 2.400 điểm được cấp phép mới để tiếp tục hoạt động.Trong thông cáo phát đi cuối ngày 28/12/2013, Ngân hàng Nhà nước khẳng định từ ngày 10/1/2013, sẽ chỉ những địa điểm được cấp phép mới có quyền kinh doanh vàng miếng. Đại diện Ngân hàng Nhà nước thừa nhận việc xóa sổ 70% điểm giao dịch vàng có thể gây ra nhiều xáo trộn .Doanh nghiệp chỉ được mua, bán vàng miếng tại các điểm có giấy phép. Hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.Từ 10-2013, mua bán vàng miếng không đúng chỗ sẽ bị phạt.Mà muốn có giấy phép thì phải có tiền. Vậy hàng chục tỷ tiền cấp phép này chạy vào túi ai?

Sau ĐH 12, có 2 đệ tử đắc lực nhất của Ba X được vào BCT đã làm cho dư luận ngơ ngác. Là Đinh La Thăng và Nguyễn Văn Bình. Số phận Đinh La Thăng thì mọi người đã rõ. Nhưng người ta vẫn không biết vì sao Bình ruồi vẫn tồn tại, trong khi cấp phó của Bình là Đặng Thanh Bình bị truy tố. Nhưng nhờ nhiều tiền và biết làm phép chia, nên chỉ bị án treo. Vậy mà Bình ruồi vẫn ngồi rung đùi đến hôm nay.

Sau ĐH 12, khi Bình ruồi trúng UVBCT, và giữ chức Trưởng ban Kinh tế TƯ, người ta thấy bình ruồi rất khép nép, biết mình biết người, không ba hoa phổi bò như Đinh La Thăng. Phải chăng đó là lý do ông Tổng chưa muốn đụng đến Bình?

Sau cuộc họp Trung ương 12 diễn ra hồi tháng 5/2020, đã có nhiều tin đồn rằng, Bình ruồi là một trong những ứng viên sáng giá cho chức Thủ tướng, thay ông Nguyễn Xuân Phúc. Vì Bình ruồi là người có bằng cấp được đào tạo bài bản, có năng lực và trẻ tuổi. Về kinh nghiệm hay thành tích ông cũng không kém cạnh ông Vương Đình Huệ.Thậm chí hồi 2016, khi ông Bình lọt vào BCT sau ĐH 12, Reuters đã dành vô số tán dương khi cho rằng ông Bình đã chèo chống giúp ngành ngân hàng Việt Nam tránh được thảm cảnh sau khi 20 tỉ USD nợ xấu gây ảnh hưởng toàn hệ thống, khiến thị trường BĐS chao đảo và hàng chục ngàn doanh nghiệp phá sản. NHNN thời ông Bình cũng đã góp phần giảm tỉ lệ lạm phát xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2015, và có các biện pháp can thiệp vào tỉ giá giúp bảo vệ nền kinh tế (vốn hướng về xuất khẩu) trước các cú sốc từ bên ngoài.

Câu hỏi đặt ra là, nói về tội trạng thì Bình ruồi nặng gấp chục lần Đinh La Thăng. Nhưng vì sao Thăng vào lò lâu rồi mà Bình ruồi vẫn “bình chân như vại”?

Nay khi mà báo chí được bật đèn xanh nói về kết quả cuộc họp của UBKTTƯ, theo đó: “UBKT Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Bình”, thì mọi hy vọng giữ được ghế trong ĐH 13 coi như chấm hết.

Lý giải về lý do vì sao Bình ruồi đến nay mới bị sờ gáy, có ý kiến cho rằng, đó là cách phe Nghệ Tĩnh muốn dọn đường cho ông Vương Đình Huệ ngồi vào ghế Thủ tướng.Vì Bình ruồi vừa trẻ (SN 1961),chẳng những là ứng viên nặng ký cho Tứ trụ, mà trong hàng ngũ UVBCT hiện nay, chỉ có Bình ruồi và Võ Văn Thưởng là còn đủ tuổi ngồi tiếp nhiệm kỳ sau (2026).

Nếu Bình ruồi bị hạ bệ trước thềm ĐH 13, thì chức Thủ tướng sắp tới khó ai cạnh tranh được với ông Vương Đình Huệ./.

#đảngcsvn #đấuđánộibộ #NguyễnVănBình

- Quảng Cáo -