TNLT Lê Đình Lượng tuyệt thực trong tù để đòi quyền được sống xứng đáng

- Quảng Cáo -

Ông Lê Đình Lượng là một cựu chiến binh, từng tham gia trong cuộc chiến Trung-Việt 1979–1991. Sau khi giải ngũ, ông trở thành một doanh nhân có đóng góp lớn cho nhân dân địa phương. Chỉ vì khát khao lý tưởng canh tân, thay đổi xã hội, làm cho Việt Nam ngày một tốt đẹp hơn mà ông bị cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79, Bộ Luật Hình Sự năm 1999 với bản án 20 năm tù giam.

Suốt nhiều năm Ông đã đấu tranh đòi lại quyền dân sinh cho nhân dân ở vùng địa phương Nghệ An. Nhiều điều ông đòi hỏi như giảm thu học phí, giảm thuế nông nghiệp, phí chợ và cầu đường… đã được chính quyền công nhận và đã thực thi một phần.

Ông Lê Đình Lượng từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược, ký thỉnh nguyện thư đòi ngưng khai thác bô-xít Tây Nguyên.

- Quảng Cáo -

Năm 2016 ông đồng hành cùng ngư dân đấu tranh đòi công ty Formosa bồi thường do gây ra các thảm họa môi trường biển. Ông cũng từng khuyến khích người dân tẩy chay bầu cử quốc hội 2016, đăng bài trên Facebook phản đối sự cai trị độc tài của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Ngày 24 tháng Bảy, 2017 ông Lượng bị công an bắt cóc sau khi đi thăm gia đình TNLT Nguyễn Văn Oai.

Ngày 27 tháng Bảy, 2018 Human Rights Watch ra thông cáo kêu gọi trả tự do cho Lê Đình Lượng, khi có tin ông sẽ được mang ra xét xử ngày 30 tháng Bảy, nhưng phiên tòa đã bị hoãn.

Mãi đến ngày 16 tháng Tám, 2018 phiên tòa mới diễn ra và ông Lê Đình Lượng bị tuyên án 20 năm tù và 5 năm quản chế với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo điều 79-BLHS.

Lập tức ngày 17 tháng Tám, 2018, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại sâu sắc về bản án đối với ông Lượng, về xu hướng tăng cường bắt bớ và tuyên án nặng nề các nhà hoạt động ôn hòa tại Việt Nam. Hoa Kỳ kêu gọi Hà Nội phóng thích ngay tất cả tù nhân lương tâm.

Ngày 20 tháng Tám, 2018, Phái Đoàn Liên Minh Châu Âu lên tiếng phản đối về bản án của ông Lê Đình Lượng.

Gần đây nhất, ngày 11 tháng Mười, 2020 ông Lê Đình Lượng bắt đầu tuyệt thực tại trại giam Nam Hà nhằm đấu tranh đòi hỏi các mục tiêu sau:

1. Đòi hỏi quyền sinh hoạt tôn giáo, cụ thể là được quyền sử dụng cùng lúc Kinh Thánh và Lịch Phụng Vụ, điều mà ông đòi hỏi từ lúc bị đưa về trại giam Nam Hà cho đến nay mà vẫn chưa được thỏa mãn;

2. Phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường toàn bộ khu vực trại giam Nam Hà do việc khai thác núi đá ngày đêm trong khu vực;

3. Phản đối việc Ông không được cung cấp bút giấy, vì vậy ông không thể làm đơn khiếu nại hoặc sử dụng theo nhu cầu;

4. Phản đối bản án bất công và đòi trả tự do cho chính mình. Việc kết án và giam giữ ông với một bản án 20 năm là vi phạm nghiêm trọng Hiến Pháp Việt nam và pháp luật quốc tế.

Việc tiếp tục giam giữ ông Lê Đình Lượng trong một môi trường ô nhiễm, không được quyền tự do sinh hoạt tôn giáo, không có bút giấy với một bản án phi nhân đến 20 năm là không thể chấp nhận được.

Việc Nhà nước CSVN tiếp tục bắt giữ những tiếng nói ôn hòa khác như nhà báo Nguyễn Tường Thụy, nhà báo Phạm Chí Thành, ông Trần Đức Thạch… và mới đây nhất là nhà báo Phạm Đoan Trang, chỉ làm cho hình ảnh Việt Nam càng xấu đi mà thôi.

Đề nghị các cơ quan công luận trong nước và quốc tế lên tiếng để chính quyền cải thiện điều kiện giam giữ tại các nhà tù và trả tự do cho ông Lê Đình Lượng cũng như tất cả các tù nhân lương tâm khác.

Youtube Việt Tân

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here