Hội nghị trung ương 14 có chuẩn bị xong không?

Phúc - Trọng - Vượng: Ai ở, ai về?
- Quảng Cáo -

Phạm Nhật Bình – Việt Tân

Hội nghị trung ương 13 với mục đích tập trung bàn thảo và quyết định vấn đề nhân sự, đã kết thúc ngày 9 tháng Mười nhưng chỉ đưa đến kết quả nửa vời. Vấn đề nhân sự cho đại hội XIII (2021-2026) lại phải chờ đến hội nghị trung ương 14 vào cuối năm 2020, theo lời phát biểu của ông Lê Quang Vĩnh, với chức danh là trợ lý thường trực Ban Bí Thư.

Ông Lê Quang Vĩnh cho biết là trung ương 13 chỉ bỏ phiếu biểu quyết phần giới thiệu tham gia Ban Chấp Hành Trung Ương khoá 13 cũng như nhân sự của Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương và kết quả này phải đợi đến hội nghị trung ương 14 mới công bố. Như vậy, 180 ủy viên chính thức và 20 uỷ viên dự khuyết là những ai thì còn phải chờ ông Trọng “sắp xếp cho phù hợp với tình hình,” trước khi công bố cho trung ương.

Cũng theo ông Vĩnh thì lần này chưa bàn thảo và quyết định gì về những trường hợp đặc biệt cho những người quá hạn tuổi 65 ở Bộ Chính Trị, quá 60 tuổi ở trung ương và quá 55 tuổi cho những người lần đầu tiên vào trung ương. Những trường hợp đặc biệt này là những người giữ vị trí cao nhất trong đảng như Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Thị Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc và Trần Quốc Vượng nếu theo đúng quy định đều phải đương nhiên về hưu vì tất cả đã quá tuổi 65.

- Quảng Cáo -

Do đó sự gay cấn nằm ở chỗ ai là người quá 65 sẽ được miễn giới hạn tuổi theo quy định để tái cử vào Bộ Chính Trị. Đây là cuộc tranh đua quyết liệt mà đích đến là những chiếc ghế đầy quyền lực trong “tứ trụ,” tổng bí thư – chủ tịch nước – chủ tịch quốc hội và thủ tướng chính phủ. Sự kiện phải giữ lại một vài nhân vật lãnh đạo ở cấp cao nhất  để tiếp tục chèo lái con thuyền trong bối cảnh nghiêng ngả lúc này cho thấy đảng cộng sản quyết tâm tiếp tục giữ vững quyền lực, bất chấp lời kêu gọi cải cách thể chế.

Sự kiện phải có liên tiếp 3 hội nghị trung ương mà chưa đóng lại vấn đề nhân sự cho người ta thấy sắp tới đây hội nghị trung ương 14 cũng sẽ là trận đấu quan trọng một mất một còn giữa hai phe Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng.

Nói cách khác, một lần nữa lịch sử chuyển giao quyền lực không bình thường trong đảng Cộng Sản Việt Nam lại tái diễn. Trận chiến chuẩn bị đại hội XII vào những năm 2015 và 2016 mà giờ chót ông Nguyễn Tấn Dũng bị loại, nay sẽ tái diễn vô cùng quyết liệt với việc chuẩn đại hội XIII hiện nay, giữa những đàn em ông Trọng và ông Dũng.

Những điều đang được mọi người quan tâm là:

– Ông Vượng hay ông Phúc (quá 65 tuổi) ai sẽ được giữ lại để thay thế Nguyễn Phú Trọng trong chiếc ghế tổng bí thư. Hoặc cả hai cùng được giữ lại để giải quyết bằng lá phiếu của ban chấp hành mới trong hội nghị trung ương 15.

– Trường hợp Nguyễn Thanh Nghị, con trai Nguyễn Tấn Dũng có tiếp tục vào được trung ương nhiệm kỳ XIII hay không cũng là chuyện được tò mò theo dõi. Vì nếu Nguyễn Thanh Nghị còn ở trung ương thì con đường tiến thân chắc chắn rất sáng sủa. Còn nếu Nghị rớt trung ương thì chỉ còn con đường về hưu như người cha mà thôi và phe Dũng sẽ tạm thời bị đẩy lùi.

– Cuối cùng thành phần Bộ Chính Trị mới là những ai, và quan trọng nhất theo quan sát của một số người, tứ trụ phải chăng là Vương Đình Huệ (thủ tướng), Trương Thị Mai (chủ tịch quốc hội), Nguyễn Văn Bình (chủ tịch nước) hay Phạm Bình Minh.

Chỉ còn gần 2 tháng nữa trận chiến hội nghị trung ương 14 vẫn còn gay go trong những cuộc tranh quyền. Trong giông bão ào ạt kéo về Miền Trung phủ bóng đen chết chóc lên từng mái tranh nghèo xơ xác, thật chua chát khi quan chức đảng CSVN vẫn thản nhiên cờ quạt họp hành, chè chén.

Trung ương 14 có xong không, hãy cứ chờ xem đảng còn trụ được bao lâu để tiếp tục kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin!

Phạm Nhật Bình

#daihoi13  #daudanoibo

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here