Hoa và máu

- Quảng Cáo -

Trân Văn|

Miền Trung Việt Nam lại lũ, lại lụt, lại sạt lở. Lương dân lại chết. Hàng triệu người lại phải sống cảnh màn trời, chiếu đất, nhiều gia đình lại trắng tay. Trên mạng xã hội, người Việt lại nhắn nhau chung tay giúp đỡ đồng bào… Thiên tai vốn là điều không thể tránh nhưng chẳng lẽ ở đâu tại Việt Nam cũng vậy và năm nào cũng thế. Thậm chí hậu quả của thiên tai năm sau luôn có khuynh hướng thảm khốc hơn năm trước.

***

Mỗi lần lũ, lụt nói chung và lũ, lụt tại miền Trung nói riêng, người Việt lại nghĩ, lại nhắc tới thủy điện. Mai Quốc Ấn – một phóng viên chuyên viết về môi trường – tâm tình: Đã làm thủy đin thì phi phá rng, ch khác là ít hay nhiu. Phá rng làm lũ tăng nhanh, khó lường hơn nên tài sn, sinh mnh nhân dân cũng bp bênh hơn. Lãnh đo ngành đin luôn khng đnh x lũ đúng quy trình nhưng năm nào cũng có người chết, có thit hi tài sn thì ch có th suy lun: Quy trình không đúng.

- Quảng Cáo -

Ấn nhận định: Làm sao có thể gi là đúng quy trình khi thc tế tang thương như vy? Ch mt b phn nh đu tư vào thu đin giàu có còn s phn nhân dân thì như nhng cánh rng sau khi làm thu đin, là tiếng gào thét tuyt vng tìm người thân sau mi trn lũ?.. Dẫn lại một ý của ông Nguyễn Văn Phụng (Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế) về chuyện “ăn mất phn con cháu”, Ấn than: Trong cuộc “ăn” y, đi đa s nhân dân không được phép d phn nhưng hu qu thì tt c chúng ta đu gánh chu và không th vô can. Nếu ai cũng vô cm, cũng im lng, cũng tho hip vi th hin thc tàn khc thì nghĩ v tương lai hn ch có nhng chuyn đau lòng (1)…

Trương Châu Hữu Danh – một nhà báo khác – cũng nghĩ như thế về thủy điện: Hình ảnh người chng, người cha Tha Thiên Huế gào thét, vái ly thy thn tr li v và đa con chưa kp chào đi cho thy hu ha sau khi tàn phá thiên nhiên đau thương thế nào. Bt chp đa hình hp, dc, lượng nước đ v dn dp, các thy đin vn đng lot x lũ khiến h du không kp tr tay. Vì sao lượng nước đ v dn dp? Đó là do tình trng xây dng thy đin tràn lan, bt núi làm d án và phá rng, là u t trong chuyn đi rng sang các mc đích khác…

Nêu lại một thắc mắc khác vốn của nhiều người: Vì sao các tỉnh thành min Trung đu giáp bin nhưng thoát lũ li rt chm? Danh tiếp tục trả lời: Là do sông ngòi bị san lp, thu hp, đường thoát nước t nhiên b “chn” bi hàng lot resort, khách sn sng sng ven bin! Nhng hô hào v kim soát thy đin, bo v rng, tht cht quy hoch đô th,… c đến hn li lên, còn lũ lt min Trung vn bt ng, điên cung và rút đi rt chm sau khi gây tang tóc (2).

Trần Vương Thuấn – đồng nghiệp của Ấn, Danh – bình luận về những những bộ đồ gỗ cầu kỳ kèm câu hỏi: Có bộ đ g khng nào được hp thc hóa t g phá rng đu ngun góp tay vào chuyến đi đnh mnh ca sn ph b nước cun, chết c m ln con khi tìm đường đến bnh vin do chuyn d? Có s phát trin nóng, hp tác lnh, có lòng tham nhân danh cái đói, miếng ăn nào đ phá sơn lâm, đâm hà bá, đào tróc núi, lp ca sông, ngăn dòng chy,… đã đưa bàn tay đen mà bt cht tiếng tr khóc chào đi? Và, câu tr li dành cho tt c chúng ta. Li thêm cái chết mà tôi và bn có d phn… Mong nhng đa tr hôm nay khi ln lên s biết, thành công không phi là tuyt dit mi th đ kiếm li nhun cho riêng mình, mi vic mình làm, mi th mình dùng đu cha muôn vn người khác bên trong, có khi cha c sinh mng nhng hài nhi chưa kp khóc (3)!

Giống như những năm gần đây, song hành với lũ lụt là sạt lở và hai vụ sạt lở xảy ra liên tục trong hai ngày đầu tuần này ở lưu vực Rào Trăng (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã lấy mạng của 30 người, bao gồm cả thường dân lẫn viên chức nhiều cấp, ngành. Hai vụ sạt lở ở lưu vực Rào Trăng là thảm họa đã được cảnh báo từ lâu khi giới hữu trách ở cả trung ương lẫn địa phương cho phép xây dựng tại đó tới bốn công trình thủy điện dạng bậc thang.

Giống như nhiều người, Nguyễn Đình Bổn than: Phá 200 héc ta rừng vùng lõi ca khu bo tn thiên nhiên đ làm thy đin sinh li bao nhiêu? Cho đến hôm nay, v dân s, riêng ti Huế đã có ít nht 9 người chết, trong đó có thai ph sp sinh, nhiu người b thương, gn 85.000 ngôi nhà b ngp, hàng ngàn héc ta lúa, hoa màu b phá hy. Chưa k 30 người là sĩ quan quân đi, cán b, công nhân thy đin… chết, mt tích. Cái giá phi tr cho s tàn phá thiên nhiên là quá đt, nhưng chc h s không chùn tay (4)…

***

Bên cạnh sự phẫn nộ vì những đau thương, mất mát do phá rừng, lấp sông, nhân danh phát triển để phê duyệt, cho phép xây dựng hàng loạt công trình thủy điện, khu du lịch, khu đô thị mới khiến mức độ thảm khốc của thiên tai không ngừng gia tăng, nhiều thường dân phát giác chỉ có họ mới nghĩ về nhau và tính đến chuyện cứu nhau, còn hệ thống chính trị, hệ thống công quyền thì chỉ bận tâm đến việc làm sao cho đại hội đảng cấp tỉnh, thành phố… rực rỡ cờ, hoa.

Giới thiệu lại tấm ảnh chụp “sân khấu” Đại hội đảng ở tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Thông kể rằng hàng xóm của ông phát cáu và bảo rằng: Phải lôi c, bn ngay đa thiết kế và đa duyt, không cho cãi như hi ci cách rung đt. Gi này mà kiu “sân khu” r tin v hình thc, c h v ni dung, hết sc tn kém v tin bc như thế vn xut hin khp mi nơi, t cp cơ s ti cp trung ương có c vn “sân khu” như vy… Trách cơ s mt thì trách trung ương mười. Ngay c ông Vương Đình Hu còn thay mt B Chính tr đem thêm hoa v khiến nó càng sc s như cái chăn con công ca Tàu (5)…

Sự mâu thuẫn giữa tang thương do thiên tai và đảng vẫn thản nhiên tổ chức các đại hội khiến Nguyễn Tiến Tường đề nghị tổ chức đảng ở các tỉnh, thành còn lại khi tổ chức đại hội đảng: Nên dành một phút mc nim cho nn nhân lũ lt. Ri đt mt thùng ng h, được bao nhiêu chng t chân thành by nhiêu. Được thì nói vi dân đôi li, có mt chi mà kim li d vy? Đang nước sôi la bng, bt hoa hòe loè lot li. Dân ngoài mưa bão, mình trong tháp ngà như vy coi sao đng? Đi biu t trung ương xung, mang tiếng lây vì cơ s. Phi tui, tui qut cho nhào hn hết. Dân đang cn giy, li mang giy v voi (6)!

Đỗ Cao Cường gọi sự mâu thuẫn giữa tang thương và đại hội là: Hoa và máu! Cường nhận định: Sau những b vest, bó hoa loè lot trên sân khu là m hôi, máu và nước mt ca nhân dân. Năm nào cũng vy, đip khúc lũ – chết – t thin t phát gia nhng phn người bé nh vi nhau… c lp đi lp li như th vn còn đang trong thi kỳ ăn lông l, loài người còn chưa biết đến khoa hc k thut, chưa phát minh ra các công trình phòng và chng lũ, chưa biết đến đng loi, đng chí, đng bào… Và nhắn rằng: Người dân và các chú lính chì (những quân nhân đang tham gia cứu nạn) không cần ti nhng tượng đài rng tuếch, nhng li khen vô b.Cái h cn là mt chương trình hành đng đúng nghĩa, mt cuc sng bình an, mt s công bng, minh bch, cn được tôn trng gia người vi người (7).

Chú thích

(1) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=138840991292721&id=103514838158670

(2) https://www.facebook.com/huudanh.truong.5/posts/3084519111648475

(3) https://www.facebook.com/thuan.tranvuong/posts/10157643521126439

(4) https://www.facebook.com/dinhbon.nguyendinhbon/posts/3657035247684100

(5) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=810418976458830&id=100024722048900

(6) https://www.facebook.com/nguyentuong.tuongnguyen.5/posts/3461679673950384

(7) https://www.facebook.com/docaocuonglieu/posts/3509718262428502

#lũlụtmiềntrung #đạihội13

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here