Khả năng Nguyễn Thanh Nghị được cơ cấu vào bộ trưởng hay bị giáng chức?

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Bộ Chính Trị (BCT) là nhóm quyền lực cao nhất, tuy nhiên Tổng Bí Thư chỉ là người có vị trí cao nhất trong nhóm chứ không phải là người nắm quyền tuyệt đối trong bộ này. Trong BCT luôn tồn tại nhiều phe kèn cựa nhau, có khi phe của tổng bí thư lại yếu thế. Ví dụ như ở nhiệm kỳ đại hội X và XI, phe tổng bí thư lép vế trước phe thủ tướng. Và hiện nay tuy phe tổng bí thư là mạnh nhất trong BCT nhưng điều đó không có nghĩa là BCT đã nằm gọn trong tay tổng bí thư.

Ban Bí Thư (BBT) là nhóm quyền lực lớn chỉ sau BCT. Ban này có 14 người thì phân nửa là người của BCT. BBT được xem như là sân nhà của tổng bí thư, nơi đây quyền lực tổng bí thư chi phối là tuyệt đối. Để đưa con cưng vào BCT thì thông thường Nguyễn Phú Trọng đưa họ về ban bí thư rồi sau đó giới thiệu vào BCT, trường hợp Vương Đình Huệ và Nguyễn Văn Bình là ví dụ. Có thể nói BBT chẳng khác nào là móng vuốt của tổng bí thư, con cưng về ban bí thư thì được bộ vuốt này bảo vệ khỏi sự tấn công từ bên ngoài, còn nếu con ghẻ mà lọt vào bộ vuốt này thì xem như hết thoát, vuốt cào rách mặt. Đinh La Thăng trước khi bị thịt thì Nguyễn Phú Trọng kéo về làm phó ban kinh tế Trung ương (Ban Kinh tế, Ban Nội Chính, Ban Tổ Chức, Ban Dân Vận, Ban Tuyên Giáo thuộc quyền quản lý của Ban Bí Thư) rồi sau đó xử ông này là minh chứng.

Nhân sự thuộc sự quản lý của BCT chưa chắc gì thuộc quyền điều khiển của tổng bí thư, nhưng người thuộc BBT quản lý thì có thể nói, người này thuộc về quyền sinh quyền sát của tổng bí thư. Vì vậy nếu là kẻ có mâu thuẫn với nhóm lợi ích tổng bí thư thì tốt hơn hết tránh xa sự ảnh hưởng của ban bí thư trung ương.

- Quảng Cáo -

Xét trường hợp hạt giống đỏ Nguyễn Thanh Nghị ta thấy gì? Nhiệm kỳ XI khi mà Nguyễn Tấn Dũng nắm chính phủ, ông dự tính kéo Nguyễn Thanh Nghị về lót ổ ở ghế thứ trưởng trưởng Bộ Xây Dựng để chuẩn bị đại hội XII năm 2016 thì nắm chức bộ trưởng. Tuy nhiên khi đại hội XII diễn ra thì gió đổi chiều, Nguyễn Tấn Dũng bật gốc về vườn “làm người tử tế” thì lúc đó ông ta cũng kéo luôn đứa con trai về Kiên Giang tránh xa chốn đô thành đầy hiểm ác.

Tại sao ông Dũng không để Nghị tiếp tục giữ chức thứ trưởng mà kéo nghị về Kiên Giang? Ông ta kéo Nghị về Kiên Giang có hai lý do: Thứ nhất, Nghị về Kiên Giang cát cứ tất vững hơn ở bộ vì Kiên Giang là sân nhà của Ba Dũng; thứ nhì chức vụ thứ trưởng thuộc sự quản lý của Ban Bí Thư nên để Nghị thành người của ban bí thư quản lý chẳng khác nào giao trứng cho ác. Nghị giữ chức bí thư Kiên Giang là không phải thuộc diện BBT quản lý mà là BCT quản lý.

Thông thường, trước thềm đại hội mà một cá nhân được kéo về làm phó bí thư thì xem như 90% người đó được cơ cấu vào ghế bí thư. Tương tự như vậy người nào được thuyên chuyển về ghế thứ trưởng trong lúc này thì xem như 90% là lên ghế bộ trưởng. Thế nhưng trường hợp của Nguyễn Thanh Nghị thì không lọt vào nhóm có khả năng 90% kia mà có vẻ như anh ta thuộc nhóm xác suất 10% thì đúng hơn. Vì sao? Vì thực chất Nghị đang bị chuyển từ dạng người thuộc BCT quản lý sang dạng người của BBT quản lý, sự chuyển đổi thân phận này không hay tí nào. Vả lại, Nguyễn Thanh Nghị mới vừa bị Trung Ương kiểm điểm hồi tháng 8 vừa qua.

Thực tế cho thấy, sự thuyên chuyển này là ý của Nguyễn Phú Trọng chứ không phải ý của Nguyễn Tấn Dũng. Tuy đã có quyết định điều ra Hà Nội, nhưng báo chí vẫn cho biết “Nguyễn Thanh Nghị vẫn điều hành đại hội đảng bộ tỉnh Kiên Giang”. Một thái độ dùng dằng không muốn đi. Xem ra sự nghiệp chính trị của Nguyễn Thanh Nghị không được tốt như tía của cậu ta rồi. Với CS Việt Nam thì dường như những hạt giống đỏ không cha lại mọc tốt hơn hạt giống đỏ có cha. Thật khó hiểu./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://thuvienphapluat.vn/…/Quy-dinh-105-QD-TW-2017…

https://vnexpress.net/ong-dinh-la-thang-duoc-dieu-dong…

https://tuoitre.vn/bi-thu-kien-giang-nguyen-thanh-nghi…

https://vn.sputniknews.com/…/202008269405747-vi-sao…/

https://tuoitre.vn/ong-nguyen-thanh-nghi-van-dieu-hanh…

#NguyễnThanhNghị

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here