Câu chuyện MQ-9 và đất hiếm

- Quảng Cáo -

Nguyễn Khan|

Chắc không phải khơi khơi loài chó sủa ma…

Bỗng dưng Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ thời báo lá cải hiếu chiến Hoàn Cầu của TC (Trung Cộng) nhảy dựng như đỉa phải vôi, lu loa rằng nếu Mỹ dùng chiến đấu cơ tấn công các đảo nhân tạo của TC thì TC sẽ bắn hạ… Bắn phá cả nơi phi cơ đó cất cánh.

Phải chăng TC nhìn gà hóa cuốc khi thấy biệt đội máy bay không người lái phản ứng nhanh toàn cầu MQ-9 của Mỹ xuất hiện trong cuộc tập trận ở đảo Guam vừa rồi, trên cầu vai các binh sĩ có mang huy hiệu lạ, hình máy bay không người lái nổi trên nền đỏ bản đồ TC và Biển Đông… Nên nghĩ Mỹ điều biệt đội MQ-9 tấn công các đảo nhân tạo ?

- Quảng Cáo -

Mặc dù TC cho rằng Ông Trump có thể sẽ tấn công các đảo nhân tạo của TC để tạo ra October Surprise giúp ông thắng cử.

Mặc dù đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc vừa tố cáo TC không giữ lời hứa phi quân sự các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa (cướp của Việt Nam) mà Tập Cận Bình đã hứa tại vườn hồng tòa Bạch Ốc hôm 25/9/2015.

Thì cũng không có nghĩa là Mỹ sắp tấn công các đảo nhân tạo đó, bởi chiến tranh không phải trò đùa.

Dù tờ Hoàn Cầu thời báo là tờ báo lá cải, không có uy tín gì nên chẳng ai cấm đưa tin kiểu bà tám bán cá chợ chiều, song rõ ràng đây là cái loa vô thưởng vô phạt của đảng cầm quyền TC, thường sử dụng để ném đá dò đường… Cho nên chuyện TC lo sợ Mỹ có thể bất ngờ tiêu diệt các căn cứ quân sự của TC trên các đảo nhân tạo phi pháp, chiếu theo phán quyết của tòa trọng tài PCA… Là có thể hiểu được.

Bởi trong trận tấn công Iraq thời tổng thống Bush con, quân đội Mỹ phát cho cách binh sĩ những bộ bài tây, trong đó hình xì, già, đầm… Trong 52 lá bài được thay bằng hình 52 chóp bu cao cấp nhất của Iraq, binh sĩ Mỹ chơi bài sẽ nhớ mặt các chóp bu ấy, để bắt giữ khi tấn công Iraq. Như vậy phải chăng việc Mỹ gắn huy hiệu có hình máy bay không người lái trên nền bản đồ TC cho biệt đội MQ-9 là một tín hiệu chiến tranh?

Đã vậy, dạo gần đây ngoại trưởng Mike Pompeo đi thăm các nước liên tục như đi chợ, mà một trong những ưu tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ là vận động một liên minh bao vây ngăn chặn sự bành trướng của Bắc Kinh, càng làm cho TC có căn cứ để nghi ngại Mỹ có thể tấn công các đảo nhân tạo ?

Hơn nữa, Ông Trump vừa ký phục hồi ngành khai thác đất hiếm truyền thống của Mỹ để kết liễu sự thống trị đất hiếm của TC, vô hiệu hóa át chủ bài đất hiếm trong trade war Mỹ Trung.

Trước đây, Đặng Tiểu Bình đã từng tự hào:” Trung Đông có dầu khí, TC có đất hiếm”. Thì nay Mỹ đã trở thành siêu cường dầu khí vô hiệu hóa sức ép dầu khí của Trung Đông. Và hôm nay Mỹ chính thức vô hiệu hóa sức ép đất hiếm của TC, để trở thành một siêu cường không dễ bị chèn ép.

Đất hiếm là chất liệu không thể thiếu trong ngành công nghệ cao. Năm 2013 TC đã dùng vũ khí đất hiếm ép Nhật Bản liêu xiêu trong cuộc tranh chấp Senkaku. Và trong những ngày đầu thương chiến Mỹ Trung, TC cũng dùng vũ khí đất hiếm để đe dọa Mỹ.

Thật ra Mỹ là nước khai thác đất hiếm đầu tiên phục vụ cho ngành công nghệ cao tiên khởi của Mỹ. Dù trữ lượng đất hiếm của Mỹ ít hơn TC nhiều, song thừa sức cho công nghệ Mỹ phát triển. Nhưng vì khai thác đất hiếm gây ô nhiễm nặng nề nên Mỹ ngưng khai thác, chuyển dây chuyền qua TC sản xuất, mua lại của TC 80% nhu cầu đất hiếm của Mỹ, vừa rẻ vừa giữ lại tài nguyên quý hiếm, không gây ô nhiễm môi trường.

Mỹ bị dịch cúm Tàu tàn phá nặng nề khiến Ông Trump lên án TC gay gắt, tuyên bố không quan tâm đến thỏa hiệp thương mại với TC, không làm ăn với TC nữa, tốt hơn là không có TC.

Nói cách khác, có vẻ như Ông Trump muốn ” nghỉ chơi ” với TC, nên việc Mỹ tự túc đất hiếm để khỏi phụ thuộc vào TC là chuyện bắt buộc phải làm.

Và khi Mỹ liên tục đưa ra nhiều quyết định mang tính “nghỉ chơi” với TC thì việc TC lo sợ máy bay không người lái trong biệt đội MQ – 9 có thể bất ngờ tấn công các đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa cướp của Việt Nam là hoàn toàn có căn cứ./.

#mỹtrungđốiđầu #biệtđộiMQ-9 #đấthiếm

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here