Câu chuyện cuối tuần: Góc suy tư

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Kể từ cú sốc sức khỏe của tổng Chủ tịch nước ở Kiên Giang đến nay, do sức khỏe lãnh đạo được trung ương quy định là bí mật nhà nước, nên người dân hoàn toàn không biết sức khỏe của tổng-chủ thế nào ngoài những lần xuất hiện không nhiều trước truyền thông, cho thấy có vẻ như tổng chủ không còn mạnh mẽ như xưa ?

Tuy cái lò của tổng chủ vẫn còn sức mạnh phanh phui những vụ án đình đám liên quan đến nhiều quan chức cấp cao làm dư luận hài lòng, nói đúng hơn là rất vui…

Song bên cạnh đó, sự phung phí của công, tham nhũng và lạm quyền của một số cán bộ, cơ quan, bộ ngành có dấu hiệu “lờn thuốc”, cứ như là người chủ lo không còn là điều đáng ngại với họ ?

- Quảng Cáo -

Nhớ lại, trong cuộc họp Ban Chấp hành trung ương 5 khóa này thì phải, trung ương chủ trương cải tổ tinh gọn bộ máy nhà nước cồng kềnh nhiều tầng nấc, điều chỉnh lại tốc độ phát triển dân số vì những năm tới Việt Nam phải đối mặt với tình trạng dân số già, tinh giảm biên chế, và… Xã hội hóa các dịch vụ công ích như giáo dục, y tế v.v… Để phục vụ tốt cho dân.

Không biết trung ương kiểm soát xã hội hóa dịch vụ công ích thế nào mà :

– Về giáo dục. Rộ lên vụ mua bán điểm không thể tưởng tượng nổi, biến điểm 1 thành tóp ten như các tỉnh phía Tây Bắc năm trước, và năm nay, đổi mới sách giáo khoa lớp 1 chẳng hạn, lớp một mà học đến hơn 800.000 đồng sách giáo khoa thì không chỉ phụ huynh cháy túi mà học sinh cũng phát điên. Nhóm lợi ích giáo dục nào kiếm lợi từ việc “tròng ách” khó khăn vào cha mẹ và học sinh ?

Chưa hết, việc các trường Đại học tuyển sinh ồ ạt, không quan tâm chất, đặt nặng sĩ số, tăng học phí… Dường như đặt kinh doanh chữ nghĩa lên trên việc đào tạo con người, một việc cần được trung ương xem kỹ việc xã hội hóa giáo dục có bị ai đó cố tình làm lệch để trục lợi ?

Việc cho các trường Đại học tự chủ đã có một kết quả tốt là một trường Đại học duy nhất của Việt Nam lọt vào tốp 800 của thế giới, trường Đại học Tôn Đức Thắng, thì lại bị tổng công đoàn can thiệp thô bạo gây lệch hướng, mất đoàn kết, ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai sáng lạng của trường. Nếu trung ương không uốn nắn kịp thời thì thành quả trường Tôn Đức Thắng có thể bị chững lại, mất đi bông hoa đẹp nên gương cho giáo dục nước nhà.

Vấn đề ở đây là có hay không lợi ích giáo dục bị các nhóm lợi ích thao túng, và nếu có thì cái lò sao vẫn chưa hỏi thăm?

– Về y tế. Vụ ngành y tế Hà Nội bị công an Hà Nội truy tố nâng khống giá thiết bị y tế phục vụ cho việc phòng chống cúm Tàu để trục lợi. Vụ án thuộc loại thất đức vì trục lợi trên nổ lực chống dịch của nhà nước, trục lợi trên sức khỏe của nhân dân, không chỉ làm nhân dân phẫn nộ mà còn làm bể ổ nhiều tỉnh thành chung máu tham phải lo ói tiền trả lại, khiến dư luận và công luận không khỏi sửng sờ.

Nhưng đã là gì so với việc công an truy tố và bắt giữ một bác sĩ anh hùng, nguyên giám đốc bệnh viện Bạch Mai, vì nâng khống chót vót thiếc bị y tế trục lợi khủng, nâng giá dịch vụ y tế khủng để móc cạn kiệt túi bệnh nhân và người nhà bù vào giá khống của thiết bị. Nhưng động trời hơn nữa khi biết bệnh nhân và người nhà bị móc túi dã man với số tiền khủng, song chỉ một phần nhỏ số tiền khủng ấy nhập vào thu nhập của bệnh viện, số tiền khổng lồ còn lại thuộc về… ?

Tướng Bộ Công an Tô Ân Xô cho rằng, bê bối nâng khống chót vót giá thiết bị y tế, trục lợi trên sự sống chết của bệnh nhân không phải chỉ xảy ra tại bệnh viện Bạch Mai. Điều này có nghĩa là còn nhiều bệnh viện khác cũng dã man như vậy. Và hiện tại bệnh viện Chợ Rẫy đang được truyền thông săm soi.

Nói tóm lại, việc xã hội hóa các dịch vụ công ích là một chủ trương tốt, nhằm huy động nguồn lực xã hội để đa dạng hóa dịch vụ công ích giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, giá cả phù hợp. Song không hiểu vì sao lại biến dị thành những miếng bánh lợi ích cho tham nhũng và lợi ích nhóm trục lợi? Nó có liên quan gì đến sức khỏe của tổng chủ tịch?

Bởi dạo gần đây, trong bối cảnh dịch cúm Tàu làm kinh tế lao đao, song một số quan không xem đó là một khó khăn của nhà nước, rất cần các quan thông hiểu hổ trợ nhà nước dè xẻng chi tiêu, “tích cốc phòng cơ tích y phòng hàn”, mà vô tư lãng phí. Tỉ như lợi dụng đại hội đảng để tổ chức hoa hòe tốn kém không cần thiết, còn rút tiền tỷ ngân sách để làm quà khủng cho hàng trăm đại biểu tham dự, chẳng khác gì mượn danh đại hội đảng rút tiền ngân sách chia cho nhau, xem chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước cồng kềnh nhiều tầng nấc để tiết kiệm ngân sách… Là chuyện nói cho có ?

Đang xảy ra chuyện một ông tiến sỹ bí thư tỉnh ủy bị một ông tiến sĩ giảng viên đại học Tôn Đức Thắng gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng, tố cáo ông bí thư đạo văn Tiến sĩ. Đơn tố cáo đang được các cơ quan xem xét, thì ông bí thư điều công an từ cao nguyên về Sài Gòn bắt ông tiến sĩ đang giảng dạy tại trường đại học Tôn Đức Thắng về tỉnh mình giam giữ và truy tố về tội vu khống. Theo dư luận thì hành vi bắt giữ và truy tố người tố cáo mình của ông bí thư là hoàn toàn trái pháp luật.

Bởi theo thông lệ, nếu nói điều đúng nhưng nói không đúng chỗ chưa chắc đã đúng… Song dẫu có nói điều sai, nhưng nói đúng chỗ thì chưa hẳn đã sai.

Vì vậy, cho dẫu ông tiến sĩ giảng viên trường đại học Tôn Đức Thắng có tố cáo sai, nhưng tố cáo đúng chỗ thì không thể là căn cứ bắt giữ và truy tố. Phải chăng câu chuyện trở nên ngược đời là do lùm xùm vụ tổng công đoàn với lãnh đạo trường đại học Tôn Đức Thắng thời ông bí thư này làm chủ tịch tổng công đoàn đã dẫn đến sự bắt giữ lạ lùng này ?

Từ những lẽ trên, người dân đang rất cần tổng Chủ tịch nước lên tiếng uốn nắn ngay tình trạng xã hội đang có nhiều diễn biến phức tạp. Hi vọng rằng sự phân vân về sức khỏe của ông không là trở ngại cho việc uốn nắn xã hội theo hướng pháp quyền, cần ngăn chặn ngay lập tức hiện tượng tham nhũng, lãng phí, lạm quyền…

Cuối tuần chúc các bạn vui vẻ, an lành./.

#cộnghòaxãhộichủnghĩavn

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here