Tiến sĩ chân vịt Bùi Văn Cường có dám tranh luận lại?

- Quảng Cáo -

Hà Nguyên – (VNTB) – Nếu thực sự đã bị vu oan về chuyện ‘ăn cắp chất xám’, Tiến sĩ chân vịt Cường cần tranh luận lại với những ý kiến đang cáo buộc ông về những hành vi được coi là rất xấu xí đối với một trí thức.

***

Ông Bùi Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy Đắc Lắc hiện là “người bị hại” trong một vụ án hình sự liên quan tội vu khống theo điều 156, Bộ Luật hình sự 2015.

Hiện tại thì trên trang web của Viện Đào tạo sau đại học – Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, trong danh sách các luận án đã bảo vệ tiến sĩ, không có đề tài nào mang tên tác giả Bùi Văn Cường (1). Tuy nhiên, tên của đường link về đề tài của ông Bùi Văn Cường, “Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt-bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng” (2), vẫn còn nhưng lại không có nội dung tương ứng.

Tìm kiếm trên cỗ máy “google” chưa tìm thấy “Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt-bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng” thỏa mãn ra sao về yêu cầu về các kết quả nghiên cứu của luận án phải được báo cáo tại các hội nghị khoa học toàn quốc hàng năm của ngành, và phải được công bố ít nhất trong hai bài báo trên tạp chí khoa học chuyên ngành có phản biện độc lập.

- Quảng Cáo -

Trên tạp chí Giao thông vận tải, có đăng tóm tắt nghiên cứu “Tính toán mô phỏng sự tương tác chân vịt – bánh lái tàu thủy” của nhóm tác giả xếp theo thứ tự cụ thể như sau: PGS. TS. Lương Công Nhớ, PGS. TS. Phạm Kỳ Quang, TS. Vũ Văn Duy, ThS. Bùi Văn Cường – Trường Đại học Hàng hải Việt Nam.

Người phản biện: TS. Nguyễn Thanh Sơn, PGS. TS. Nguyễn Kim Phương (3).

Cho đến thời điểm hiện tại thì có hai người tố cáo về hành vi gian lận học thuật ở luận án tiến sĩ đề tài  “Nghiên cứu tác động của tổ hợp chân vịt-bánh lái đến điều khiển hướng đi tàu thủy trên tuyến luồng Hải Phòng” do ông Bùi Văn Cường thực hiện. Ông Cường không lên tiếng phản bác cáo buộc, và hai người tố cáo thì bị bắt giữ hình sự vì tội vu khống Bí thư Tỉnh ủy Đắc Lắc Bùi Văn Cường.

Rõ ràng đây là cả vú lấp miệng em, vì mọi việc vốn rất đơn giản, nếu thực sự nghiên cứu sinh Bùi Văn Cường đã bị vu oan về chuyện ‘ăn cắp chất xám’, thì với trách nhiệm của một người được học hành khoa bảng, đồng thời còn là một ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Cường cần tranh luận lại với những ý kiến đang cáo buộc ông về những hành vi được coi là rất xấu xí đối với một trí thức.

Trên thực tế thì việc ‘ăn cắp chất xám’ nhiều khi không hẳn từ tác giả của luận văn, mà đó là ‘kết quả’ của một nhóm chuyên làm dịch vụ trong yêu cầu này.

Tổng giá trị đề tài: 80 triệu đồng đã bao gồm bài làm hoàn chỉnh kèm slide trình chiếu và một bản tóm tắt luận văn.

Trên trang web Luận Văn Việt, một nhà báo đã thử “xâm nhập thực tế” và được báo giá như sau cho một luận văn tiến sĩ với số tiền ‘mua – bán’ là 80 triệu đồng. Số tiền 80 triệu này sẽ được thanh toán theo 4 đợt: Đợt 1: Hoàn thiện tổng quan và đề cương; Đợt 2: Hoàn thiện chuyên đề 1; Đợt 3: Hoàn thiện chuyên đề 2; Đợt 4: Hoàn thiện chuyên đề 3; Đợt 5: Hoàn thiện luận án

Sau khi chuyển báo giá, Luận Văn Việt yêu cầu ‘người đặt hàng’ phải chuyển khoản qua ngân hàng số tiền 15 triệu đồng ban đầu để ‘làm tin’…

Đ.L.Q – một nhà báo thâm niên tiết lộ: “Tôi có biết ông anh, tiến sĩ toán học hẳn hoi nhưng vẫn đi làm thuê luận án tiến sĩ. Rồi cả nhiều giảng viên đại học cũng ngày đêm cày cuốc làm luận án, luận văn thuê. Ở chiều ngược lại tôi cũng biết không ít những trường hợp lên được học hàm nọ, học hàm kia nhưng thực ra đi thuê người đi học, làm bài hộ rồi làm luận án hộ”.

Liệu trong trường hợp luận văn tiến sĩ của ông Bùi Văn Cường đang bị tố cáo gian lận học thuật, có phải là “vu khống” nhân mùa Đại hội Đảng; hay đây chỉ là thuần gióng hồi chuông cho “giọt nước tràn ly” từ lâu lắm rồi trong việc mua học vị, học hàm để phù hợp chức vụ công hầu khanh tướng đang được nhắm tới…

________________

Chú thích:

(1) http://sdh.vimaru.edu.vn/luan-an/tien-si

(2) http://sdh.vimaru.edu.vn/luan-an/nghien-cuu-tac-dong-cua-hop-chan-vit-banh-lai-den-dieu-khien-huong-di-tau-thuy-tren-tuyen

(3) http://www.tapchigiaothong.vn/tinh-toan-mo-phong-su-tuong-tac-chan-vit–banh-lai-tau-thuy-d23374.html

#bùivăncường

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here