Ma lanh

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ngày 5 tháng 8 năm 2019, Mỹ đưa Trung Cộng vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ để có cớ trừng phạt thì ngay sau đó, Trung Cộng đã đàm phán với Mỹ và cam kết không phá giá đồng tiền Yuan và mua của Mỹ 200 tỷ đô la hàng hóa và dịch vụ. Đổi lại thì ngày 13/01/2020 Mỹ đã lột nhãn “thao túng tiền tệ” ra khỏi trán ông Tàu Cộng. Và kể từ đó, chiến tranh thương mại Mỹ – Tàu xem như tạm đình chiến.

Cũng cần phải nhắc lại là, tiêu chí Mỹ đưa ra để dán mác “thao túng tiền tệ” là:

Thứ nhất, thặng dư thương mại song phương với Mỹ hơn 20 tỷ đô;

- Quảng Cáo -

Thứ nhì, thặng dư cán cân vãng lai trên 2% GDP;

Và điều kiện thứ 3 là Ngân hàng Trung Ương thu mua ngoại tệ nhiều hơn 2% GDP trong vòng 6 tháng.

Tàu cộng đã dính cả 3 điều kiện trên, tuy nhiên, để Mỹ lột mác “thao túng tiền tệ” thì Tàu chỉ thay đổi điều kiện thứ ba thôi, nghĩa là cam kết với Mỹ “em không dám mua ngoại tệ vượt quá 2% GDP trong mỗi 6 tháng nữa” và kèm theo cam kết mua thêm 200 tỷ đô la hàng hóa của Mỹ nữa là đủ.

Vâng! Với một quốc gia hùng mạnh như Tàu mà còn phải nhượng bộ hoàn toàn điều kiện mà Mỹ đưa ra huống hồ chi quốc gia nhược tiểu như Việt Nam? Như ta biết, Tàu Cộng là ông trùm thế giới về những trò lươn lẹo nhưng vẫn không thể qua mặt được Mỹ, rõ ràng là như vậy. Ấy vậy mà ông CS Việt Nam lại đang tính dùng chiêu để qua mặt Mỹ, thế mới hay.

Hôm 17/09/2020 trên Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có bài viết “Đâu nhất thiết phải mua đô la Mỹ” đã cho thấy, ý đồ của chính quyền CS là muốn thanh minh với Mỹ rằng “tao mua ngoại tệ nhiều nhưng trong đó không hề mua đô la Mỹ của mầy”. Việt Nam đang muốn chứng minh cho phía Mỹ biết rằng trong tổng số tiền dự trữ tương đương 92 tỷ đô la của Ngân Hành Nhà Nước Việt Nam đang giữ thì có 30,3 tỷ đô trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ, 390 triệu đô là Quyền rút vốn đặc biệt ở Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, 575 triệu đô là giá trị quy đổi của hơn 10 tấn vàng dự trữ, và phần còn lại là trái phiếu của các nhà nước khác và tiền mặt là loại ngoại tệ khác chứ không phải là đô la Mỹ.

Qua cách phân chia như vậy chúng ta thấy, phía chính quyền CS khá ma lanh. Mục đích của họ là muốn chia số tiền 92 tỷ đô ấy làm 2 phần, phần thứ nhất bằng tổng 3 khoản đã kể trên có giá trị 31,625 tỷ đô tương đương với 34% tổng dự trữ ngoại tệ, và phần còn lại có giá trị 60,375 tỷ đô. Vì sao họ phải chia làm 2 phần như vậy? Đơn giản là họ muốn chứng minh rằng trong số tiền 31,625 tỷ đô ấy chính là con số cố định trong nhiều năm mà phía Mỹ có thể kiểm chứng. Và qua đó họ muốn thanh minh rằng, số tiền tương đương 20 tỷ đô mà họ mua vào trong 8 tháng đầu năm 2020 không phải là đô la Mỹ mà là loại đồng ngoại tệ khác. Mà mua vào đồng ngoại tệ khác thì không thể quy kết Việt Nam đánh sụt giá tiền Đồng so với đô la được. Ý họ là vậy.

Thực ra thanh toán quốc tế hiện nay chủ yếu là đồng đô la Mỹ, thặng dư thương mại của Việt Nam hiện nay chủ yếu là đô la Mỹ, kiều hối của Việt Nam chủ yếu cũng là đô la Mỹ, rồi tiền đầu tư nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu cũng là đô la Mỹ. Người ta thống kê rằng, dự trữ ngoại tệ trên thế giới hết 63,4% là đô la Mỹ, 20,2% là đồng EURO, 4,7% là đồng Bản Anh, 4,5% là Yen Nhật, 2% đô la Úc, 1,9% đô la Canada, 0,3% là Frank Thụy sỹ. Thế nhưng dự trữ ngoại tệ Việt Nam chỉ có 34% là đô la Mỹ, rõ ràng đây là điều vô lí.

Điều nực cười ở chỗ hơn 10 tấn vàng dự trữ được họ quy đổi ra đô la Mỹ, vậy sao không quy đổi ra EURO hay một đồng ngoại tệ nào khác? Thực tế vàng quy đổi ra đô la được thì cũng quy đổi ra EURO được và quy đổi ra bất kỳ đồng ngoại tệ nào cũng được. Việc chuyển đổi từ đồng ngoại tệ này sang đồng ngoại tệ khác là vấn đề rất đơn giản. Ví dụ Ngân hàng nhà nước Việt Nam có thể dùng EURO mua trái phiếu của chính phủ Ấn Độ phát hành bằng đô la Mỹ cũng được vậy? Miễn sao quy đổi đúng tỷ giá tại thời điểm mua. Vậy thì trái phiếu của chính phủ Ấn Độ mà Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam đang giữ ấy là đô la hay EURO? Là đô la. Thực ra việc chuyển đổi từ ngoại tệ khác sang đô la Mỹ là vấn đề đơn giản, chỉ sợ không có ngoại tệ chứ đã có thì muốn đổi ra đô la Mỹ không khó khăn gì.

Vì việc chuyển đổi từ những đồng ngoại tệ khác sang đô la Mỹ là đơn giản nên quy định của Bộ Ngân Khố Mỹ là “thu mua ngoại tệ trên 2% GDP trong vòng 6 tháng” chứ không phải là “mua đô la Mỹ trên 2% GDP trong 6 tháng”, chỉ có CS Việt Nam mới hiểu nó là mua đô la Mỹ.

Nói tóm lại, tốt hơn hết là chuẩn bị tâm lý trung thực thì hay hơn hết, không nên chơi trò ma lanh với Mỹ. Đến Trung Cộng còn không thể qua mặt được với Mỹ thì nói gì học trò út Việt Cộng? Tuy nhiên, việc Mỹ liệt Việt Nam vào loại “thao túng tiền tệ” có thể đây chỉ là cách “rung cây nhát khỉ” chứ chưa chắc gì họ ra tay trừng phạt, vì đơn giản nền kinh tế Việt Nam không đủ lớn để làm cho Mỹ phải cố sức triệt hạ. Tốt hơn hết là trung thực và cam kết với Mỹ như Tàu đã cam kết còn chơi trò ma lanh thì coi chừng, lợi bất cập hại./.

-Đỗ Ngà-

Tham khảo:

https://vnexpress.net/my-xac-dinh-trung-quoc-thao-tung-tien-te-3963248.html

https://vnexpress.net/my-xoa-trung-quoc-khoi-danh-sach-thao-tung-tien-te-4041730.html

https://www.dailymail.co.uk/news/article-7884671/Chinas-exports-end-2019-0-5-despite-US-tariff-war.html

https://ticdata.treasury.gov/Publish/mfh.txt

http://tapchitaichinh.vn/ngan-hang/du-tru-ngoai-hoi-dat-92-ty-usd-327543.html

https://www.thesaigontimes.vn/308287/dau-nhat-thiet-phai-mua-do-la-my.html

#thaotúngtiềntệ

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here