Những cái tên của đất

- Quảng Cáo -

Luân Lê|

Khi đối đáp lại, tôi nói với vị đại diện viện kiểm sát và luật sư của bị hại, khi luật sư này nói rằng không cần thực nghiệm hiện trường (bao gồm rất nhiều hoạt động tố tụng chứ không phải chỉ bao gồm việc dựng lại hiện trường), rằng, nếu coi rằng việc thực nghiệm hiện trường là không nên vì kéo dài nỗi đau của các gia đình nạn nhân, nhưng chúng ta ở đây không phải là để tạo ra sai lầm và nỗi đau thêm cho những người khác.

Bà Bùi Thị Nối nói, cũng như bà Dung đã xúc động nói trước đó, thay mặt cho nhân dân xã Đồng Tâm, rằng họ sẽ biết ơn ông Kình vì đã dẫn dắt họ và sống tốt. Nhưng giữa thời bình lại chết như thời chiến tranh, nhưng không phải bởi kẻ thù, tại sao lại để xảy ra chuyện đau lòng tới 4 người chết như vậy. Và bà mong nhân loại sẽ cùng chung tay cho hoà bình và làm cho chúng ta tốt hơn. Bà Dung, mặc dù không liên quan gì tới vụ án rạng sáng ngày 9/1/2020, lại đã nói tới những điều này với một phạm vi về lời nhắn nhủ đặc biệt trong phiên toà.

Bà Nối còn nói, chúng tôi chỉ là những người nông dân không biết chữ sống bám vào đất, không chết mà giữ đất thì sống bằng gì. Và thử nghe những cái tên “đặc sệt” nông dân như Kình, La, Nối, Đục, Bét… cùng bộ dạng khốn khó tiều tuỵ của họ, ai có thể ngờ tới họ lại phải đứng ở vào một phiên toà đầy khốc nghiệt của thời đại này.

- Quảng Cáo -

Nhưng, một người nông dân, một phụ nữ nhỏ thó già nua và không biết chữ, vừa nói vừa chỉ tay vào ngực nơi viên đạn bắn găm vào nhưng không giết chết bà, lại có thể nói về một lựa chọn và một con đường mới tốt đẹp hơn cho con người và đất nước, giữa vào lúc mà bà đang phải đối mặt với cảnh tù tội, với gánh nặng mất người cha của mình.

Dù thế nào, những người nông dân như bà Nối, hẳn khiến cho chúng ta có thêm lòng tin về những điều tốt đẹp, dù giữa nơi đáy cùng đau đớn nhất, bi kịch nhất, vẫn sẽ được hồi sinh và trỗi dậy.

Lời nói sau cùng day dứt, đôi mắt của bà rưng rưng và giọng bà run run làm cho câu chữ bị chùng xuống, nhưng bằng nội lực nó đã được bứt thoát ra liền mạch, và nó để lại ở phiên toà ấy là một khung cảnh về thời đương đại ám ảnh đến tột cùng./.

#Đồngtâm

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here