Thù trong giặc ngoài giữa đại dịch Covid-19

3 trong 21 người Trung Quốc được cơ quan chức năng Quảng Nam đưa vào khu cách ly tập trung
- Quảng Cáo -

Người viết: Anh Hoàng

Trong mấy ngày gần đây, Việt Nam đang đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai. Ngày 25/7 sau ba lần xét nghiệm các bác sĩ đã kết luận bệnh nhân nhập viện ở Đà Nẵng nhiễm Covid-19. Đây là bệnh nhân đầu tiên xuất hiện trong cộng đồng sau ba tháng, và trong vòng 5 ngày tiếp theo, liên tiếp các ca bệnh mới xuất hiện ở Đà Nẵng, Quãng Ngãi, và Hà Nội. Ngày 30/7/2020 ghi nhận ca nhiễm mới nhất sống ở Tây Hồ, Hà Nội. Hôm nay đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên ở Việt Nam bởi virus Covid-19. Theo đó đây là bệnh nhân 428, nam, 70 tuổi, ở tại phường Minh An, TP Hội An, Quảng Nam. Bệnh nhân có tiền sử suy thận mãn, đã chạy thận nhân tạo 2 lần/tuần trên 10 năm, tăng huyết áp – suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Không tìm ra bệnh nhân F0 gây ra bệnh cho bệnh nhân số 416, khi bệnh nhân chỉ ở địa phương dẫn đến nghi ngờ dịch bệnh bùng phát do người nước ngoài nhập cư trái phép qua biên giới. Công an, cùng bộ đội biên phòng đã ra quân siết chặt biên giới và đã liên tiếp phát hiện ra các vụ vượt biên trái phép. Cụ thể, Chiều 26/7, Công an Đà Nẵng cho biết đã bắt được kẻ cầm đầu đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Gã cầm đầu đường dây là Gao Liang Gu, còn gọi là Cao Lượng Cố, 42 tuổi, người Trung Quốc. Ảnh: Công an cung cấp.
- Quảng Cáo -

Người này khai đã đưa 30 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tương tự, Khoảng 1 giờ 30 ngày 28/7 trên tuyến biên giới tại khu vực đường đi cột mốc 314 (tổ 9, Phường Mỹ Đức, Thành phố Hà Tiên, Kiên Giang), lực lượng chức năng TP.Hà Tiên phát hiện và bắt giữ He Wei (32 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố cho biết vừa phát hiện 8 người Trung Quốc và 1 người Việt Nam nhập cảnh trái phép tại Quận 12. Tất cả những người này đã được đưa đi cách ly tại H.Củ Chi. Từ tháng 5.2020 đến nay, TP.HCM phát hiện 38 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Đây không phải là tình trạng mới, khi thực tế có rất nhiều người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường biên giới. Câu hỏi đặt ra, công an, bộ đội biên phòng và các cấp chính quyền các tỉnh đã làm gì để cho việc vượt biên trở nên dễ dàng như vậy đặc biệt dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp. Rõ ràng, việc vượt biên trái phép là hết sức nghiêm trọng, các bộ phận hành pháp và tư pháp đang thiếu đi sự minh bạch, rõ ràng và nghiêm khắc giải quyết vấn nạn này. Rõ ràng, cần điều tra làm rõ và xử lý những cá nhân vi phạm đã và đang thao túng cho hoạt động vượt biên phi pháp này.

Ở khía cạnh kinh tế và xã hội, tình trạng vượt biên không kiểm soát sẽ dẫn đến các tệ nạn xã hội tăng cường, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển và ổn định văn hóa, xã hội. Hơn nữa, chính phủ chịu thất thoát thuế khi các hoạt động kính doanh chui diễn ra rầm rộ. Ở khía cạnh an ninh quốc phòng, rủi ro luôn tiềm ẩn có thể dẫn đến những hệ lụy to lớn khi các gián điệp có thể vượt biên dễ dàng vào Việt Nam. Chính quyền cần mạnh tay và quyết liệt hơn nữa để chấm dứt tình trạng này không chỉ trong thời điểm đại dịch này mà còn trong tương lai.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here