Hoa Kỳ – Úc mở rộng hợp tác quân sự trên biển Đông

- Quảng Cáo -

Timothy Trinh|

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds đã đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn hôm 28/7/2020, gặp các đối tác Hoa Kỳ để thảo luận về việc mở rộng hợp tác quân sự ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, sau khi các tàu chiến Úc gặp phải sự cố ngoài ý muốn với hải quân Trung Quốc trên Biển Đông, và sau đó chính phủ Úc tuyên bố công khai “không có cơ sở pháp lý nào” đối với các yêu sách của Trung Quốc đối với khu vực.

- Quảng Cáo -

Bà Marise Payne đăng lên Twitter lời cảm ơn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chào đón nồng nhiệt, và nói rằng Mỹ và Úc đang “điều hướng các thách thức chiến lược quan trọng cũng như các cuộc khủng hoảng kinh tế & sức khỏe của COVID-19”. Bà mong chờ một cuộc tập trận AUSMIN 2020 hiệu quả, vì nó biểu tượng cho “các giá trị chung của chúng tôi về tự do & dân chủ là nền tảng của liên minh Mỹ – Úc.”

Trong cùng lúc, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Tiến sĩ Mark T. Esper, đã chào mừng bà Linda Reynolds đến Lầu năm góc. Bà Reynolds đăng trên Twitter lời cảm ơn Tiến sĩ Esper và cuộc thảo luận hiệu quả giữa hai bên.

“Chúng tôi cam kết duy trì khả năng của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia tương ứng và hòa bình và thịnh vượng trong khu vực của chúng tôi,” bà viết.

Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ (USSC) của Đại học Sydney đã kêu gọi hai chính phủ hãy tập trung vào Trung Quốc tại cuộc họp chiến lược lần này. Viện nghiên cứu hàng đầu gần đây đã phác thảo một khung chính sách cho Úc và Mỹ, tuyên bố liên minh này chưa bao giờ có một thời điểm khẩn cấp như hiện nay để thể hiện sự lãnh đạo.

Sách lược Vành đai và Con đường, sự xâm chiếm Biển Đông, tăng cường áp lực quân sự ở Eo biển Đài Loan, việc sáp nhập hệ thống pháp lý của Hồng Kông và các cuộc đụng độ gần đây tại biên giới Ấn Độ cho thấy rõ ràng tập đoàn cộng sản Bắc Kinh đang lợi dụng cơ hội đại dịch toàn cầu để đẩy mạnh sự kiểm soát khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Tiến sĩ Malcolm Davis, giám đốc Viện chính sách chiến lược Úc, bày tỏ quan điểm của ông trong video:

“Tôi không nói rằng Trung Quốc là Đức Quốc xã mới, nhưng đó là một cường quốc bá quyền đang quyết tâm sửa đổi trật tự dựa trên quy tắc đã được thiết lập trong khu vực, và áp đặt trật tự dựa trên quy tắc của riêng mình.”

Người Đà Lạt Xưa

HOA KỲ – ÚC MỞ RỘNG HỢP TÁC QUÂN SỰ TRÊN BIỂN ĐÔNGBộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Linda Reynolds đã đến thủ đô Hoa Thịnh Đốn hôm nay, gặp các đối tác Hoa Kỳ để thảo luận về việc mở rộng hợp tác quân sự ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông.Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, sau khi các tàu chiến Úc gặp phải sự cố ngoài ý muốn với hải quân Trung Quốc trên Biển Đông, và sau đó chính phủ Úc tuyên bố công khai "không có cơ sở pháp lý nào" đối với các yêu sách của Trung Quốc đối với khu vực.Bà Marise Payne đăng lên Twitter lời cảm ơn Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã chào đón nồng nhiệt, và nói rằng Mỹ và Úc đang "điều hướng các thách thức chiến lược quan trọng cũng như các cuộc khủng hoảng kinh tế & sức khỏe của COVID-19". Bà mong chờ một cuộc tập trận AUSMIN 2020 hiệu quả, vì nó biểu tượng cho "các giá trị chung của chúng tôi về tự do & dân chủ là nền tảng của liên minh Mỹ – Úc."Trong cùng lúc, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Tiến sĩ Mark T. Esper, đã chào mừng bà Linda Reynolds đến Lầu năm góc. Bà Reynolds đăng trên Twitter lời cảm ơn Tiến sĩ Esper và cuộc thảo luận hiệu quả giữa hai bên. "Chúng tôi cam kết duy trì khả năng của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia tương ứng và hòa bình và thịnh vượng trong khu vực của chúng tôi," bà viết.Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ (USSC) của Đại học Sydney đã kêu gọi hai chính phủ hãy tập trung vào Trung Quốc tại cuộc họp chiến lược lần này. Viện nghiên cứu hàng đầu gần đây đã phác thảo một khung chính sách cho Úc và Mỹ, tuyên bố liên minh này chưa bao giờ có một thời điểm khẩn cấp như hiện nay để thể hiện sự lãnh đạo.Sách lược Vành đai và Con đường, sự xâm chiếm Biển Đông, tăng cường áp lực quân sự ở Eo biển Đài Loan, việc sáp nhập hệ thống pháp lý của Hồng Kông và các cuộc đụng độ gần đây tại biên giới Ấn Độ cho thấy rõ ràng tập đoàn cộng sản Bắc Kinh đang lợi dụng cơ hội đại dịch toàn cầu để đẩy mạnh sự kiểm soát khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.Tiến sĩ Malcolm Davis, giám đốc Viện chính sách chiến lược Úc, bày tỏ quan điểm của ông trong video: "Tôi không nói rằng Trung Quốc là Đức Quốc xã mới, nhưng đó là một cường quốc bá quyền đang quyết tâm sửa đổi trật tự dựa trên quy tắc đã được thiết lập trong khu vực, và áp đặt trật tự dựa trên quy tắc của riêng mình."Người Đà Lạt XưaJuly 28, 2020

Publiée par Timothy Trinh sur Mardi 28 juillet 2020

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here