Nguyễn Phú Trọng lại công thành thất bại

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Ngày 4 tháng 12 năm 2015, Nguyễn Đức Chung chính thức thay Nguyễn Thế Thảo giữ chức chủ tịch Hà Nội, thì 56 ngày sau, tức ngày 29 tháng 1 năm 2016, Bùi Quang Huy cho lập nên Công Ty Giải Pháp Phần Mềm Nhật Cường (Nhật Cường Software). Vào ngày 6 tháng 12 năm 2016, thì UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 6699/QĐ-UBND với nội dung “Thuê dịch vụ cung cấp phần mềm khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, triển khai dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng điều hành, phục vụ công dân, doanh nghiệp”, thuộc chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP. Hà Nội năm 2016 với tổng giá trị là 10,784 tỷ đồng.

Điều đáng ngạc nhiên là gói thầu này không được đấu thầu công khai mà là chỉ định thầu, tất nhiên Nhật Cường Software ẵm trọn gói thầu này khi mà công ty mới thành lập được 10 tháng 8 ngày. Không những thế, tính đến ngày 9 tháng 5, Nhật Cường Software chỉ mới thành lập chưa được 2 năm 4 tháng, vậy mà đã trúng nhiều gói thầu khủng khác như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp… đánh bại những ông lớn như Viettel và VNPT.

Trong bài viết “Ưu ái Nhật Cường trong đấu thầu” được đăng trên báo Người lao Động ngày 1 tháng 12 năm 2019 cho biết, chính UBND TP. Hà Nội mà người đứng đầu là Nguyễn Đức Chúng lúc đó đã ban Công văn số 2847/UBND-KGVX, trong đó có chỉ định Nhật Cường Software thực hiện dự án. Vậy thì ai chọn nhà thầu thì đã rõ. Ấy vậy mà hai người gồm: Nguyễn Tiến Học, phó giám đốc Sở Kế Hoạch và Đầu Tư và Phạm Thị Kim Tuyến, trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư bị bắt giam vì tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015. Với tội chứng rành rành thế, nhưng không tóm Nguyễn Đức Chung lại tóm những kẻ thừa hành. Tính bắt hổ nhưng không thể bắt được nên tóm đại hai con mèo thay thế. Nguyễn Phú Trọng công phá thành trì Nguyễn Đức Chung theo hướng này thất bại.

Cơ quan thụ lý vụ án Nhật Cường Software là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng kinh tế buôn lậu (C03), Bộ Công an. Thế nhưng không biết bằng cách nào đó mà ông Nguyễn Đức Chung móc nối với cán bộ của C03 là Phạm Quang Dũng để lấy cắp tài liệu điều tra ở C03 về giao cho phó phòng thư ký – biên tập Văn phòng UBND TP Hà Nội Nguyễn Anh Ngọc, và Nguyễn Hoàng Trung là lái xe của ông Nguyễn Đức Chung. Kết quả là 3 người này bị bắt vì tội “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” theo điều 337 Bộ luật hình sự 2015 còn Nguyễn Đức Chung thì “vô can”.

Bị can Trung, Dũng, Ngọc (từ trái qua).
- Quảng Cáo -

Lại một lần nữa ông Trọng cho bắt hổ không được thì lại tóm 3 con mèo thay thế. Điều đó cho thấy, chiến dịch công phá thành trì Nguyễn Đức Chung của ai đó đang bị vấp lực cản rất lớn. Kể ra Nguyễn Đức Chung cũng rất cứng chứ không vừa.

Chuyện đưa những đứa con non mới sinh đớp lấy miếng bánh ngàn tỷ không chỉ Nguyễn Đức Chung làm mà rất nhiều quan chức khi nắm quyền trong tay đều làm thế. Dựa hơi ông cha quyền lực, Nguyễn Thanh Phượng đã lập nên AMAX với vốn điều lệ có 3,8 tỷ đồng nhưng định giá lô đất 2-4-6 Hai bà Trưng, P. Bến Nghé- Q1-Sài Còn và Công Ty Nghe Nhìn Toàn Cầu AVG trị giá nhiều ngàn tỷ đồng. Thế nhưng hàng loạt quan chức cấp bộ và cấp thành phố vào tù thì Nguyễn Thanh phượng không trầy được móng tay. Đầu hàng trước thành trì Nguyễn Tấn Dũng, nay ông ấy tấn công thành trì nhỏ hơn – thành trì Nguyễn Đức Chung, nhưng cuối cùng cũng không tóm được kẻ đầu xỏ. Từ đây đến đại hội 13 còn không quá 6 tháng, xem ra Nguyễn Phú Trọng khó mà công được thành thành trì nhỏ này.

Chống tham nhũng mà lấy quyền lực đấu quyền lực thì bao giờ chống được? Nếu quyết tâm lắm thì tóm được những kẻ yếu thế, còn những kẻ đủ mạnh thì bất lực để chúng nhởn nhơ. Ngoài Nguyễn Tấn Dũng thì còn đó Lê Thanh Hải, Lê Hoàng Quân ông Trọng vẫn không làm gì được. Qua thời Nguyễn Phú Trọng thì chắc chắn, chuyện tham nhũng rồi đâu cũng vào đấy. Tham nhũng sinh ra từ thể chế thì phải dẹp bỏ thể chế, còn dùng quyền lực chọi quyền lực thế này thì chả ăn thua gì cả. Cơ chế ấy vẫn sinh ra tham nhũng đầy rẫy mà thôi, không khác được./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here