Lẳng lặng mà xem họ choảng nhau

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Ông tướng diều hâu Đới Húc nêu bốn điều TC (Trung Cộng) không ngờ tới về nước Mỹ và tổng thống Donald Trump. Đại ý:

– Ông Trump xem TC là thù địch, là nước chuyên gian dối, trộm cắp, phá hoại… Nên đã sử dụng hệ thống tuyên truyền khổng lồ của Mỹ, tuyên truyền làm cộng đồng quốc tế quay lưng với TC.

– Ông Trump chiến thuế dồn dập, quá gấp, không đủ thời gian đàm phán. TC nghĩ quan hệ Mỹ Trung được thiết lập hàng chục năm trên cơ sở đôi bên cùng lợi, có cho kẹo Mỹ cũng không dám làm ngược nếu không muốn bị thiệt hại. Vậy mà… ?

Đới Húc
- Quảng Cáo -

– “Cha nó lú chú nó khôn”, lẽ nào Quốc Hội lưỡng đảng của Mỹ là một khối thống nhất ? Chắc phải có ai đó trong phe đối lập nói đỡ cho TC. Vậy mà… ?

– Ông Trump đối xử với đồng minh và cộng đồng quốc tế không mấy mặn mà, trong khi TC đối xử rất tốt, viện trợ rất nhiều, lẽ nào các nước không đứng về phe TC. Vậy mà…?

Chính những điều không ngờ tới ấy làm Tập Cận Bình lúng túng trước những đòn chiến thuế bài bản của Ông Trump, khiến TC cương nhu lạc điệu, cương không đúng lúc, nhu không kịp thời, ngày càng mất thế trước Mỹ. May mà con cúm Tàu xuất hiện đúng lúc cứu Tập Cận Bình bàn thua trông thấy. Tập Cận Bình mẽ đầu vì đòn chiến thuế, Trump sứt trán vì dịch cúm Tàu.

Lợi dụng TC kiếm soát được dịch trong lúc Âu, Mỹ, Nhật và nhiều nước đang sống dở chết dở vì cúm Tàu, Tập Cận Bình tung Khẩu Trang Chiến, vừa kiếm lợi vừa loại bỏ ảnh hưởng Mỹ và Donald Trump ra khỏi cộng đồng quốc tế.

Bởi Tập tin rằng, các nước đang tìm mọi cách để sống còn, không thể nhờ vả Mỹ vì Mỹ cũng lâm cảnh “ốc không mang nổi mình ốc”, nên những chuyến bay nặng trĩu khẩu trang, máy thở, thiết bị y tế, kít thử, thuốc men…gồm cả đội ngũ y tế kinh nghiệm trận mạc của TC tỏa ra khắp nơi trên thế giới, hỗ trợ kịp thời các nước trong lúc “dầu sôi lửa bỏng” sẽ là vũ khí lợi hại giúp TC hạ bệ uy tín của Mỹ và Donald Trump dễ dàng.

Cùng với đó là thông điệp không gì rõ ràng hơn của Tập Cận Bình, rằng chỉ có TC là nước lớn có đủ điều kiện, có thể chế chính trị ưu việt ngăn chặn hiệu quả COVID 19, có trách nhiệm, luôn quan tâm giúp đỡ cộng đồng quốc tế… rằng Mỹ chỉ lo cho nước Mỹ vĩ đại chứ không quan tâm đến nước khác, và rằng đã đến lúc TC phải thay Mỹ lãnh đạo thế giới, một thế giới toàn cầu hóa, không phải thế giới ích kỷ chỉ vun vén lợi ích của nước mình như Donald Trump.

Các ông đại sứ TC ở các nước nhận viện trợ TC cũng được lệnh đồng loạt lên tiếng tuyên truyền Khẩu Trang Chiến, song nhiều ông quá đà lên lớp nước sở tại khiến nhiều nước bất bình, Pháp và Ý là hai trong nhiều nước đã chính thức phản đối.

Những tưởng Tập Cận Bình thắng ngoạn mục Donald Trump trong cuộc chiến Khẩu Trang. Không ngờ Trump trả đòn hiểm hóc, tố cáo TC và WHO phải chịu trách nhiệm về việc giấu dịch cúm Tàu gây thiệt hại nặng nề sức khỏe, kinh tế và mạng sống cho Mỹ và cộng đồng quốc tế. Cuộc phản kích dữ dội, không chỉ Donald Trump mà hầu hết các quan chức cao cấp trong chính phủ Mỹ và Quốc Hội Mỹ đều vào cuộc, phản kích dồn dập, kích động thế giới cùng khởi kiện buộc TC bồi thường hàng vạn tỷ USD thiệt hại, lên án gay gắt WHO, ngưng đóng góp tài chính và rút Mỹ khỏi WHO v.v… Ngoại trưởng Mike Pompeo tả xung hữu đột vận động thế giới chống lại TC, tạo ra một không khí phản kháng TC giấu dịch trên toàn cầu, hàng loạt nước tố cáo TC viện trợ khẩu trang, máy thở, kít thử v.v… đều là hàng kém chất lượng. Một ông tổng thống Phi Châu dùng kích thử TC thử trên chó mèo bầu bí…đều cho kết quả dương tính, tức đều nhiễm cúm Tàu. Pakistan tố cáo Khẩu Trang TC làm từ đồ lót phụ nữ v.v… Australia và nhóm ngũ nhãn (Úc, Anh, Mỹ, Canada, New Jealand) kêu gọi điều tra nguồn gốc cúm Tàu, được cộng đồng quốc tế ủng hộ, các nước bị thiệt hại vì cúm Tàu đang hừng hực khí thế cũng cố hồ sơ khởi kiện TC v.v…

TC vỡ mộng Khẩu Trang Chiến, bị hồi mã thương “gậy ông đập lưng ông”. Không chỉ bị thế giới quay lưng lành ít dữ nhiều, mà còn vì mưu toan độc quyền, TC gom hết Khẩu Trang, máy thở, thiết bị y tế, tân dược… của các nước khi dịch mới khởi phát tại TC chưa lây nhiễm đến các nước, ngăn cản không cho doanh nghiệp các nước trong chuỗi cung ứng đặt tại TC xuất khẩu Khẩu Trang và dụng cụ y tế về nước mình… Nên khi bùng phát dịch các nước bó tay, phải lệ thuộc TC, gây làn sóng phẫn nộ theo chân Ông Trump rút chuỗi cung ứng khỏi TC. Đúng là TC “tự lấy dá ghè chân mình”.

Khẩu Trang Chiến vô tình làm tan biến hào quang giấc mơ Trung Hoa. Con đường làm nước tử tế đã khép lại, TC chỉ còn con đường duy nhất là : “Được Làm Vua Thua Làm Giặc”.

Đó là lý do biên giới Ấn – Trung đẫm máu, Trung – Bhutan cãi vã chủ quyền trên dãy núi Himalayas, Biển Hoa Đông căng thẳng, eo biển Đài Loan dậy sóng, luật an ninh Hongkong điên đảo, và Biển Đông bão tố.

Những tưởng Mỹ và cộng đồng quốc tế bị cúm Tàu làm tê liệt, TC giở ngón côn đồ cướp chính quyền xưa, mưu toan dùng vũ lực cướp đất đai và biển đảo của các lân bang, đặt mọi sự vào chuyện đã rồi. Nào ngờ một lần nữa bị hồi mã thương, vì lâu nay nếu Mỹ có phản đối cũng phản đối chừng mực theo đúng cung cách ngoại giao, nhưng lần này Mỹ phản đối một cách khác thường, phản đối mạnh mẽ và dồn dập với lời lẽ bộc trực, huỵch toẹt không kiên nể, gọi đích danh tên cúng cơm TC là xã hội đen, tức côn đồ.

Dồn Bộ trưởng quốc phòng Ngụy Phượng Hòa và ngoại trưởng Vương Nghị của TC vào sự luống cuống, vì :

Ngụy Phượng Hòa

* Ông Ngụy Phượng Hòa để quân đội Mỹ ung dung tăng cường đủ loại tàu chiến gồm cả hàng không mẩu hạm áp sát TC ở Biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và Biển Đông, đe dọa an ninh Hoa Lục. Đặc biệt Mỹ không còn e dè khi cho Tàu chiến ngang qua eo biển Đài Loan, bám sát tàu thăm dò địa chất TC ngay trong vùng EEZ của Malaysia và Việt Nam.

Mỹ còn cho phi cơ trinh sát cảnh báo sớm và săn ngầm liên tục trinh sát gần hải phận TC, có tin phi cơ không người lái còn xâm nhập sâu vào nội địa TC. Đặc biệt ngoài pháo đài bay B52, B2, Mỹ còn điều cả pháo đài bay B1 áp sát TC . Và cũng vừa có tin Mỹ sẽ điều cả máy bay tác chiến điện tử đến Biển Đông và Biển Hoa Đông làm mù mắt ra đa và vũ khí thông minh của TC.

Tóm lại, có vẻ như Mỹ đã bố trí một cổ máy chiến tranh hoàn hảo, hiện đại, đầy đủ và uy lực áp sát TC, đây là điều cấm kỵ cho an ninh quốc gia, là điều mà bất cứ ông bộ trưởng quốc phòng của bất cứ nước nào cũng không được phép để xảy ra. Vậy mà ông Ngụy Phượng Hòa…?

Vương Nghị

* Ông bộ trưởng ngoại giao Vương Nghị còn thê thảm hơn. Lâu nay ỷ nước lớn quen trò “cả vú lấp miệng em”, rằng Biển Đông là của TC thời cỗ đại không thể tranh cãi. Dựa vào bản đồ hình lưỡi bò 9 đoạn tự phịa chiếm gần 90 % diện tích Biển Đông để dùng sức mạnh gậm nhấm dần dần biển đảo của các nước ven Biển Đông. Các nước bị TC bức hiếp tức điên nhưng không dám tranh cãi vì sợ… Bởi lâu nay Mỹ và cộng đồng quốc tế chỉ phản ứng chừng mực nên TC được đà lấn tới.

Không ngờ lần này chính phủ của Ông Trump không còn trung lập trong tranh chấp Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố bát bỏ hầu hết mọi yêu sách chủ quyền của TC trong Biển Đông, khẳng định TC chẳng có miếng giấy lộn nào chứng minh Biển Đông là của TC. Ông Pompeo tuyên bố ủng hộ các nước khai thác tài nguyên trong vùng EEZ của mình phù hợp với công ước quốc tế về luật biển 1982 (UNCLOSE) và phán quyết của tòa trọng tài về luật biển PCA 2016 trong vụ kiện của Philippines. Những cái tên Ông Pompeo nhắc đến để ủng hộ là Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines… Ông phó phụ tá ngoại trưởng đặt trách Đông Á nói thẳng, TC không có bất cứ chủ quyền nào về các tài nguyên ngoài khơi (Biển Đông), TC dùng vũ lực bắt ép các nước để chiếm đoạt các vùng tài nguyên ấy là hành xử theo kiểu xã hội đen, là côn đồ.

Vương Nghị hoàn toàn bất ngờ và lúng túng trước phản ứng mạnh mẽ của Mỹ, nên cùng với hai thuộc cấp Hoa Xuân Oánh và Cảnh Sảng thay nhau nói bừa như chó sủa ma.

Đã vậy Ông Trump còn ban hành quyết định rút Hongkong khỏi quy chế đặc biệt, trừng phạt các quan chức, tổ chức, doanh nghiệp trực tiếp hoặc tiếp tay đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, người biểu tình Hongkong và những quan chức chịu trách nhiệm về luật an ninh Hongkong. Ngoài việc các quan chức, tổ chức và doanh nghiệp, gồm cả một vài ngân hàng nhà nước TC, bị cấm nhập cảnh Mỹ, bị đóng băng tài sản tại Mỹ, còn bị cấm tiếp cận với hệ thống tài chính quốc tế bằng đồng USD của Mỹ, một đòn trừng phạt quá mạnh tay làm TC choáng váng.

Chưa hết, New York Time đưa tin các giới chức tòa Bạch Ốc đang nghiên cứu đề xuất tổng thống Trump ban hành quyết định hành pháp cấm toàn thể 92 triệu đảng viên TC và người nhà, tổng cộng khoảng 270 triệu người, không được nhập cảnh vào Mỹ. Nếu chuyện này thành sự thì đây là đòn hiểm, không chỉ ngăn chặn nơi định cư lý tưởng của các đảng viên TC và người nhà khi về hưu, cắt đứt đường làm ăn của các nhóm lợi ích thân hữu với các quan chức đảng, mà còn làm giảm uy tín đảng cộng sản TC. Bởi các lãnh đạo đảng cộng sản TC luôn đồng hóa đảng là nhà nước là nhân dân, luôn tự hào về tính chính danh đó. Tập Cận Bình và các đồng chí của ông còn đi xa hơn thế, như lời Ông Tập phát biểu trước Quốc Hội TC khi các đại biểu vừa bãi bỏ chế độ nhiệm kỳ mở đường cho Tập làm chủ tịch lâu dài, Ông Tập hãnh diện tuyên bố sẽ xây dựng XHCN mang màu sắc Trung Hoa làm hình mẫu cho các nước noi theo. Vậy mà…?

Đòn tấn công mới nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ là các đại sứ Mỹ ở các nước ASEAN đồng loạt lên tiếng tố cáo hành động của TC bắt nạt các nước để áp đặt chủ quyền sai trái trên Biển Đông, cho rằng TC đi đến đâu phá luật đến đó, tố cáo TC chiếm giữ nguồn nước sông Cửu Long tạo ra Biển Đông thứ hai, kêu gọi các nước đoàn kết chống lại TC, rằng nếu các nước không cùng nhau ngăn chặn tham vọng sai trái của TC thì có ngày chính các nước ấy sẽ là nạn nhân tiếp theo của TC. Các đại sứ tuyên bố Mỹ sẽ đứng về phía các nước, buộc TC phải tuân thủ luật pháp quốc tế, cụ thể là công ước quốc tế về luật biển và phán quyết của PCA tháng 7 năm 2016.

Mỹ tấn công dồn dập và đa dạng vào TC đã làm ngành ngoại giao và quốc phòng TC không kịp xoay trở, khiến khả năng gây ra cú đánh cuối cùng của TC “Được làm vua thua làm giặc” cũng trở nên rời rạc, thiếu mạch lạc, rất khó đề tạo ra lợi thế. Làm nước tử tế không được, làm nước côn đồ không xong thì không biết trong những ngày tới TC sẽ phải làm loại nước gì ?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here