Trước buổi chợ chiều giấc mộng Trung hoa

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Giờ thì bóng dáng chợ chiều đã bắt đầu ló dạng, song hôm trước của buổi chợ chiều đã bắt đầu từ nhiều năm trước, gắn liền với cái tên Donald Trump và những bữa cơm.

Nó bắt đầu thai nghén từ buổi cơm tối đầu tiên trong tư thất của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ở TP Miami bang Florida đầu năm 2017. Buổi cơm ấy kết tình bạn hữu giữa chủ tịch TC (Trung Cộng) Tập Cận Bình và tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi hai nguyên thủ bàn xong trong ngày những vấn đề mà hai bên quan tâm, trong đó ba vấn đề nổi trội được bàn đến:

– Một là việc Ông Tập phản đối Ông Trump tiếp điện đàm chúc mừng tân tổng thống Mỹ của tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, vi phạm cam kết một nước Trung Hoa.

- Quảng Cáo -

– Hai là việc Ông Trump cho rằng vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên hoàn toàn nằm trong tay Ông Tập trừ phi Ông Tập không muốn.

– Ba là vấn đề cần sớm rút ngắn chênh lệt mậu dịch đang nghiêng về phía TC hàng trăm tỷ USD/năm.

Cuối bữa tối Ông Trump mời Ông Tập tráng miệng bằng 59 quả Tomahawk bắn vào Syria khiến Ông Tập không thể nào hiểu được bản chất và năng lực thực sự của tổng thống tay mơ chính trị này.

Bữa cơm thứ hai Ông Tập mời Ông Trump ngay trong Tử Cấm Thành nhân chuyến thăm chính thức TC của Ông Trump trước khi đến dự APEC Đà Nẵng. Có thể nói, kể từ ngày thành lập nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa vào tháng mười năm 1949, Donald Trump là nguyên thủ đầu tiên được TC đón tiếp trong Tử Cấm Thành, và trong buổi cơm đậm màu vua chúa ấy, Ông Tập đã trao cho Ông Trump món quà quý đã được nói đến ở Miami về cân bằng mậu dịch, kế hoạch TC mua hơn 200 tỷ USD hàng Mỹ.

Bữa cơm thứ ba được tổ chức ở Buenos Aires Argentina bên lề hội nghị G20. Bữa cơm ấy hai bên vui vẻ, Mỹ không áp đặt thêm thuế, chỉ duy trì số hàng đã được áp thuế, hai bên ấn định thời gian có hạng định để đàm phán thỏa hiệp thương mại giữa hai nước. Buổi cơm ấy Ông Trump mời Ông Tập món điểm tâm là còng số 8 dành cho công chúa Huawei Mạnh Vãn Chu ở Canada.

Sau mười lần đàm phán quyết liệt giữa phái đoàn thương mại TC do phó thủ tướng Lưu Hạt dẫn đầu và phái đoàn Mỹ do đại diện thương mại Mỹ Robert Slighthize phụ trách, thỏa hiệp đã được hai bên thống nhất. Những tưởng lần gặp thứ 11 tại Washington hai bên sẽ hoàn tất thủ tục để đôi bạn Trump Tập ấn ký. Nào ngờ Lưu Hạt đem đến Washington bức thư Tập gửi Trump yêu cầu hủy tất cả thỏa thuận để đàm phán lại từ đầu. Anh bạn Trump nổi điên đánh thuế ào ạt như B52 rải thảm làm thị trường chứng khoán TC lao dốc do khối ngoại tệ bán tháo, các công ty FDI tại TC tháo chạy, dòng người lao động mất việc tại TC rồng rắn đùm túm về quê “khởi nghiệp”, bóng dáng chợ chiều bắt đầu hình thành.

Tập Cận Bình ôm giấc mộng Trung Hoa đến thăm mỏ đất hiếm khổng lồ ở Giang Tây, nơi cung cấp đất hiếm chủ lực cho thế giới, như muốn gửi đến Trump lời đe dọa TC sẽ sử dụng vũ khí đất hiếm mà Đặng Tiểu Bình từng tự hào “Trung Đông có dầu khí Trung Hoa có đất hiếm”. Tuy nhiên, có lẽ mục đích chính của chuyến đi là về thăm chiến khu Giang Tây xưa, nơi Mao Trạch Đông và các đồng chí cộng sản dựng cờ khởi nghĩa vô sản, đã bị Tưởng Giới Thạch vây ráp tan nát, phải mở đường máu trường chinh vạn lý về Thiểm Tây tạo nên đại nghiệp trường tồn đến hôm nay. Trên con đường vạn lý trường chinh ấy xay xác toàn quân mình, nhưng vẫn giành được thắng lợi cuối cùng. Giống tình hình thương chiến mà Ông Tập và Đảng cộng sản của ông đang hứng chịu lúc này, TC sẽ lâm vào cảnh chợ chiều tan nát, song noi gương Giang Tây….Ông Tập đã Trịnh trọng kêu gọi toàn đảng, toàn quân, toàn dân…lời kêu gọi ngay trên chiến khu xưa, rằng tất cả hãy cùng vạn lý trường chinh…để thắng thương chiến Mỹ trên đường dài…

Bữa cơm thứ tư được tổ chức ở Oasaka Nhật Bản bên lề hội nghị G20, Tập Cận Bình đã thấm đòn thương chiến, cảm thấy lẽ loi giữa hội nghị trong lúc Donald Trump được bạn bè vây quanh, đến thủ tướng Việt Nam cũng tới rờ rờ vào tay Trump giống kiểu “Thấy người sang bắt quàng nhận họ”… nên bữa cơm hôm ấy Trump Tập đã sớm đi đến thống nhất nội dung tái đàm phán.

Sau bao thăng trầm, cuối cùng cũng đạt được kết quả thực chất bằng thỏa hiệp thương mại giai đoạn một, Mỹ Trung chính thức ký kết và ấn định thời gian cho thỏa hiệp chung cuộc. Thỏa hiệp giai đoạn một được xem là thắng lợi của nghệ thuật đàm phán Donal Trump, nhưng lại là một thua thiệt của Tập Cận Bình, nên nhiều người cho là…dễ gì bọn điếm đàn lưu manh khuất phục chóng vánh vậy, chắc đây chỉ là mánh khoé câu giờ của họ Tập nhằm có đủ thời gian cho một quỷ kế nào đó.

Những người nghi ngờ này tỏ ra có lý, vì sau khi ký thỏa hiệp giai đoạn một, bất ngờ con virus cúm Tàu “từ trên trời rơi xuống” Vũ Hán. Tập Cận Bình chỉ việc ngoéo tay tổng giám đốc WHO “thổi” con virus ấy bay tự do qua Âu, Mỹ, Nhật, Hàn… vậy là nỗi buồn đổi vai. Tập Cận Bình có ưu thế biết rõ bản chất con virus nên không mấy khó khăn trong việc kiềm soát dịch, tha hồ lợi dụng dịch kiếm lợi ích và lợi thế chiến lược. Trong lúc anh bạn Trump lo chống dịch bạc đầu sói tóc, còn bị phong trào BLM (Black Lives Matter) té nước theo mưa, biểu tình đập phá tan nát nước Mỹ, khiến Ông Trump xìu như lớp xe xì, vì chỉ còn 4 tháng nữa bầu cử tổng thống Mỹ, Joe Biden từ thân phận kẻ lót đường bỗng gặp may nổi lên đe dọa bợ ghế tổng thống của Trump.

Cục diện xoay chiều quá nhanh làm Tập thêm máu mặt cả cười, vội vã tung tài lực và vũ lực tranh bá với Mỹ. Nhưng Tập đã không lường được Trump cần một cuộc xung đột nào đó với TC để lấy điểm tín nhiệm cho chiếc ghế tổng thống sắp tới, và Tập cũng không ngờ Trump chơi cờ vây khá tốt, những nước đi gần như cầu âu hơn ba năm qua, nay Trump sâu nó lại thành trận địa vây khiến Tập Cận Bình đang lúng túng đối phó, buổi chợ chiều đang dần đến, bóng hoàng hôn đang tràn về. Mọi người đang được may mắn mục kích trận cờ vây. Xin điểm vài nước:

– Tăng cường quân sự biển Hoa Đông, eo biển Đài Loan và Biển Đông. Thay đổi quan điểm trung lập trong tranh chấp Biển Đông thành tích cực phản đối yêu sách chủ quyền sai trái của TC, hỗ trợ các nước có chủ quyền trong Biển Đông chống lại sự xâm lượt của TC. Lần đầu tiên Philippines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam cùng lên tiếng đồng tình quan điểm của Mỹ về chủ quyền Biển Đông nên TC hết đường làm ăn, đồng nghĩa với giấc mơ Trung Hoa tắt đường ra biển lớn.

– Bán vũ khí hiện đại cho Đài Loan, ban hành nhiều dự luật bảo vệ Đài Loan để làm tiền đồn bao vây TC.

– Ban hành luật về nhân quyền Hongkong, Tây Tạng, Tân Cương. Áp dụng các luật đó trừng phạt kinh tế, tài chính, di trú, tài sản ở Mỹ nhằm vào các quan chức và tổ chức, các doanh nghiệp thực hiện hoặc tiếp tay vào tội ác ở những nơi đó, hủy bỏ quy chế đặc biệt của Hongkong, chuẩn bị trừng phạt các quan chức và công ty tham gia quậy phá và tôn tạo các đảo bất hợp pháp trong Biển Đông.

– Thành lập bộ tư lệnh Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở kẹp chặt con đường tơ lụa, khép vòng vây TC.

– Đánh thuế ào ạt và toàn diện hàng TC nhập vào Mỹ.

– Rút tất cả chuỗi cung ứng ra khỏi TC.

– Truy bắt gián điệp, trục xuất những người Hoa có liên quan đến nhà nước TC, siết chặt visa TC.

– Cô lập các công ty công nghệ liên quan đến nhà nước TC.

– Rút Mỹ ra khỏi WHO và gây sức ép lên WTO.

– Tích cực điều tra nguồn gốc virus cúm Tàu, trách nhiệm của TC và WHO trong việc hình thành, che giấu để tràn lan dịch, chuẩn bị hành lang pháp lý để cùng với cộng đồng quốc tế khởi kiện bắt TC bồi thường thiệt hại.

– Tuyên truyền vận động cộng đồng quốc tế quay lưng cô lập TC… và nhiều biện pháp khác v.v…

Với những cú đánh dồn dập như liên hoàn cước của Mỹ, như muốn trút hết giận dữ lên TC vì những tổn thương quá lớn do cúm Tàu gây tra, nên buổi chợ chiều giấc mơ Trung Hoa của Tập Cần Bình đang dần dần hiện rõ. Bởi sau khi TC trả đũa Mỹ trừng phạt Hongkong bằng việc ngưng mua nông sản như đã cam kết trong hiệp định thương chiến giai đoạn một, Ông Donald Trump sẵn đà bực tức vì bị viurus cúm Tàu phá hết thành quả kinh tế tuyệt vời gầy dựng ba năm qua, nên không ngần ngại xuống tay đánh thuế tất cả hàng TC nhập vào Mỹ, tuyên bố không cần thỏa hiệp nào nữa, không cần TC nữa, không có TC tốt hơn, nghĩa là mối tình Trump Tập sẽ không còn nghĩ đến một bữa cơm nào nữa./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here