Chuyện hài “truy tố” Hồ Thị Kim Thoa và Vũ Huy Hoàng

Cựu Bộ Trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và cựu Thứ Trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị truy tố liên quan vụ án “khu đất vàng” số 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, Q. 1, Sài Gòn. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

Phạm Nhật Bình – Việt Tân

Cựu Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng và Thứ Trưởng Hồ Thị Kim Thoa, vốn là cặp đôi ở Bộ Công Thương trong những năm 2007-2016, dưới trào Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.  Ông Hoàng về hưu tháng Tư, 2016.

Riêng bà Thoa là thứ trưởng Bộ Công Thương từ 2010 đến 2017 và từng là tổng giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, thanh thế lừng lẫy trong giới đại gia thời đổi mới. Bà Thoa bị Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc cách chức thứ trưởng vào ngày 16 tháng Tám, 2017 vì liên quan đến vụ truy tố Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 10 tháng Bảy vừa qua, cả ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố với cùng tội danh “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.”

- Quảng Cáo -

Những vi phạm này liên quan đến vụ án “khu đất vàng” mang số 2-4-6 đường Hai Bà Trưng, Quận 1, TP.HCM của Tổng Công ty Sabeco (Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn). Ngoài ra bà Thoa còn có những vi phạm khác trong việc thực hiện cổ phần hoá Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang và kê khai tài sản, thu nhập không đúng quy định, có nghĩa là giấu diếm. Điều đáng nói là sau khi công an khởi tố, mới khám phá ra bà thứ trưởng đã cao bay xa chạy, nghe nói đang ở Pháp.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên mà chuyện cán bộ tham ô bị truy tố rồi bỏ trốn, từ lâu đã trở nên phổ biến trong giới đảng viên có chức có quyền. Theo báo Dân Việt trong nước, tính đến tháng Năm, 2019 có 1.200 đối tượng là cán bộ nhà nước bị truy tố đã bỏ trốn ra nước ngoài, trong số này có 235 người đang bị Interpol truy nã qua yêu cầu của Bộ Công An CSVN. Chắc chắn là tên bà Thoa chưa bị đưa vào danh sách của Interpol, vì lệnh khởi tố và yêu cầu bà Thoa ra trình diện mới đưa ra hôm 10 tháng Bảy, 2020.

Giống như một màn kịch dàn dựng tồi, 3 ngày sau khi phát đi lệnh khởi tố, Bộ Công An ra quyết định đình chỉ vụ khởi tố, cũng như quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với bà Thoa vì… không biết bà Thoa đang ở đâu. Không có bà Thoa ra trình diện thì làm sao xử vụ án Sabeco giao 6.000m2 đất nhà nước cho Liên doanh Sabeco Pearl mà Thứ Trưởng Bộ Công Thương Kim Thoa lúc đó đóng vai trò chính trong vụ lươn lẹo này.

Nhưng làm sao bắt được bà Thoa thì Bộ Công An không tiết lộ. Những kinh nghiệm quá khứ trong hành động của Bộ Công An cho người ta thấy chỉ có 2 con đường.

Một là, Bộ Trưởng Tô Lâm tổ chức một toán mật vụ thân tín sang Pháp để bắt cóc bà Thoa như đã từng bắt Trịnh Xuân Thanh từ nước Đức. Tuy nhiên, hành động này chắc đảng CSVN không dám cho lặp lại, vì những phiền toái ngoại giao cũng như công pháp quốc tế trong vụ Trịnh Xuân Thanh đã đủ cho Hà Nội lấy làm kinh nghiệm xương máu. Vả lại bà Thoa chắc cũng không đến nỗi ngu và chủ quan như Trịnh Xuân Thanh để bị dụ ra khỏi hang cho mật vụ Việt Nam ra tay.

Hai là Việt Nam sẽ nhờ Cơ Quan Cảnh Sát Quốc Tế (Interpol) ra lệnh truy nã rồi bắt và dẫn độ về Việt Nam. Nhưng điều này cũng không dễ dàng chút nào, vì phải biết bà Thoa đích xác đang ở đâu thì mới nhờ Interpol được. Người ta còn nhớ năm 2017, Tổng Giám Đốc Công ty Xơ sợi Dầu Khí (PVTEX) Vũ Đình Duy bị khởi tố nhưng đang ở nước ngoài chữa bệnh từ 2016 và không về. Sau 2 lần phát lệnh truy nã, đến nay vẫn chưa bắt được Duy, tuy có lời đồn đoán Duy đang sống vui vẻ ở Ba Lan.

Qua một số thông tin nói trên, người ta thấy vụ khởi tố liên quan đến hành vi tham ô khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng mang nhiều tính chất của một vở hài kịch với cặp đôi đào kép diễn viên Huy Hoàng – Kim Thoa. Khoảng thời gian 2 người này nắm quyền ở Bộ Công Thương dưới triều đại Nguyễn Tấn Dũng, đã để lại hàng chục công trình công nghiệp làm ăn thua lỗ hàng chục ngàn tỷ đồng đến nay chưa giải quyết nổi.

Ông Vũ Huy Hoàng về hưu năm 2016 còn bà Hồ Thị Kim Thoa bị cách chức năm 2017 vì dính đến những tiêu cực của vụ án Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh ở Bộ Công Thương, tức đã gần 4 năm trước, thế nhưng tại sao công an không truy tố họ ngay lúc đó mà mãi đến bây giờ mới làm. Phải chăng lúc đó chưa tìm ra tội, hay bị “cấn tay” nên không thể truy tố?

Tuy nhiên bây giờ truy tố thì đã quá muộn, bởi các quan chức tay nhúng chàm biết thế nào cũng bị vào tù nên phải cao bay xa chạy với hơn 1.200 người theo thống kê chính thức. Cho nên chuyện bà Thoa đào thoát sang Pháp, mua hồ sơ để nhập quốc tịch Pháp là điều ai cũng đoán được kể cả ông Tô Lâm; nhưng Bộ Công An vẫn phát lệnh khởi tố chỉ vì muốn làm hài lòng người “đốt lò vĩ đại.” Hoá ra chuyện đốt lò chống tham nhũng cuối cùng chỉ là một trò hề của phe ông Trọng mà thôi.

Theo kết luận điều tra thì cựu Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng phạm nhiều tội, nhưng qua dư luận báo chí quốc doanh và của chính Cơ quan điều tra Bộ Công An lại đề nghị “xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự” tức xử nhẹ cho Vũ Huy Hoàng. Lý do “chính đáng” do Bộ Công An đưa ra, vì ông Hoàng có nhân thân tốt, thành khẩn hợp tác trong cuộc điều tra và đang mắc hai ba thứ bệnh ung thư. Thi hành luật pháp với tình tiết giảm nhẹ cho cán bộ cao cấp phạm tội, có lẽ chỉ ở Việt Nam mới có.

Tại sao một người phạm tội chưa mang ra toà  xét xử mà đã có ai đó muốn ngồi trên luật pháp để lên tiếng đề nghị xử nhẹ. Và rồi một người khác bỏ trốn phải đình chỉ truy tố, chờ bắt được mới tính tiếp. Những điều mâu thuẫn này cho thấy Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng lật lại vụ tham ô lô đất 2-4-6 Hai Bà Trưng chỉ để dằn mặt ai đó chứ không nhằm kết tội thật sự.

Rốt cuộc vụ truy tố bà Thoa, ông Hoàng trong vụ án phù phép bán đất công sản giá bèo cho tư nhân coi như một chuyện phim hài hước.

Phạm Nhật Bình

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here