Trấn lột

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Tiền thuế thì của toàn dân được đóng về cho chính phủ, khi chính phủ xuất tiền ra cứu doanh nghiệp thì đó là gói kích cầu, khi chính phủ tung tiền ra hỗ trợ người dân thì đó gọi là gói an sinh. Nhìn bề ngoài cả gói kích cầu và gói an sinh đều là những chính sách cứu nguy nền kinh tế đứng trước khủng hoảng, nó là chính sách bình thường như bao chính quyền khác đã làm. Thế nhưng đào sâu vào bên trong thì ta mới thấy, CS chỉ cứu trợ lấy tiếng thơm, còn thực chất bên trong là trục lợi trên xương máu đồng bào.

Gói kích cầu và gói an sinh có thể ví như những phần thức ăn giéo xuống miệng doanh nghiệp và miệng người dân đang đói hả miệng chờ mồi. Bộ máy chính quyền CS được ví như là tầng tầng lớp lớp những tấm màn giăng ra để hớt lấy những thứ đó. Trong những ngày dịch bệnh, tại Thanh Hóa, chính quyền địa phương đã cho làm sẵn “Đơn Tự Nguyện Không Nhận Hỗ Trợ Do Đại Dịch COVID 19” để buộc dân ký vào. Mục đích của họ là chiếm đoạt cho bằng được gói an sinh 62.000 tỷ đang rót xuống. Và đến hôm nay, tại Gia Lai, người ta đã phanh phui ra chính quyền địa phương đã lập danh sách của hơn 1.200 người đã chết hoặc đi tù nhận tiền hỗ trợ để quan chức chiếm dụng. Những nơi đây là chỉ là những mẫu thử, cho một bản chất đã trở nên phổ biến khắp đất nước Việt Nam, bản chất trấn lột dân. Đây là những chiêu trò mang tính cá nhân, mỗi nơi nghĩ một kiểu để cốt sao trấn lột được tiền dân mà thôi.

- Quảng Cáo -

Cái gì mang tính cá nhân thì có thể bị phanh phui, như vụ trấn lột tiền cứu trợ nhân dân là ví dụ. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là, khi chiêu trò trấn lột ấy nó trở nên tinh vi, được thiết kế và thi hành bởi một bộ máy khổng lồ thì sao? Thì không ai có thể triệt nó được, vì đơn giản không thể kết tội một hệ thống. Chính vì thế mà quan chức CS khi làm sai thì đổ lỗi “tại cơ chế” thế là huề cả làng. Cái cơ chế trong chế độ CS nó đã bị biến tướng, nó được dùng như một thứ công cụ để trục lợi.

Được biết, ngày 18 tháng 6 năm 2020 trên tờ Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có đăng bài “Gói hỗ trợ doanh nghiệp 16.000 tỉ đồng: điều kiện vay thiếu thực tế”. Đây là gói kích cầu cho các doanh nghiệp vay với lại suất 0% để hỗ trợ những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trả lương công nhân trong những ngày đầu tiên làm việc sau COVID-19. Thế nhưng kết quả thì sao? Các doanh nghiệp vẫn đói vốn vì vướng thủ tục.

Thủ tục là gì? Thủ tục nói cho cùng nó là một quy trình (hoặc cơ chế) mà con người tự đặt ra để điều kiển công việc theo ý mình. Nếu người ta nhắm đến sự hiệu quả và sự trong sạch thì người ta đưa ra thủ tục tinh gọn, nếu người cố tình làm ách tắc công việc thì bày ra thủ tục rờm rà gây khó cho người dân và doanh nghiệp. Nhưng vậy, từ “vướng thủ tục” người ta thường nhìn thấy nó như cái bệnh của CS, nhưng đào sâu hơn tự bên trong nó mang bản chất trục lợi của quan chức CS. Khi mà thủ tục rờm rà thì quan chức có cơ hội hạch sách và buộc doanh nghiệp phải xì tiền ra cho họ. Trong trường hợp gói cứu trợ 16.000 tỷ này thì chính CS đã dùng công cụ “thủ tục rờm rà” để chặn dòng tiền đang đến những doanh nghiệp đang đói, và tất nhiên họ lái nó sang những doanh nghiệp thân hữu. Nếu doanh nghiệp nào muốn nhận được gói cứu trợ này bắt buộc phải biết “luật bất thành văn” là lại quả cho quan chức ngân hàng. Vậy thì lúc đó có ý nghĩa lãi suất 0% không còn nữa, doanh nghiệp vẫn phải trả lãi, thậm chí với lãi cao qua phần tiền lại quả dưới gầm bàn cho đám quan chức ăn dơ. Đấy là cái lợi của công cụ “thủ tục” của ĐCS mang lại cho bọn quan chức. Nói thẳng, nếu không có những thứ “cơ chế” tắc trách như thế thì chả nhẽ bọn quan chức ăn cám hay sao? Cho nên đừng hy vọng gì về việc hô hào đơn giản hóa thủ tục của CS.

Như vậy qua đây chúng ta thấy lộ rõ một vấn đề là, thủ tục gây vướng nói cho cùng có cũng là một loại chiêu trò, nhưng nó là một loại chiêu trò có tổ chức của bộ máy chính quyền CS chứ nó không phải chiêu trò lẻ tẻ vụn vặt như vụ ăn chặn gói cứu trợ an sinh 62.000 tỷ. Chính vì thế khi nó đã chặn gói 16.000 tỷ thì không thể quy kết tội cho cá nhân nào được, và hậu quả của nó thì gần như không thể khắc phục được. Đây không phải là một chiêu trò trấn lột mang tính hệ thống là gì? Chúng ta thấy, những chiêu trò này bủa khắp như là thứ thiên la địa võng không một doanh nghiệp nào không vướng, không một người dân nào thoát nó được. Cùng với những vụ cướp đất nổi lên khắp lãnh thổ Việt Nam như Đồng Tâm, Thủ Thiêm, Vườn Rau Lộc Hưng, Văn Giang, Dương Nội, Tiên Lãng vv.. thì rõ ràng bộ mặt chính quyền CS đã lộ ra là một chính quyền chuyên trấn lột và cướp bóc.

ĐCS tự xưng là “đại diện cho giai cấp Công-Nông” nhưng thực chất thì sao? Thực chất họ chỉ là một tổ chức trục lợi trên xương máu đồng bào mà thôi, trong đó giai cấp Công-Nông nghèo khổ là chịu thiệt thòi nhất. Họ dùng sưu cao thuế nặng để móc cho sạch túi dân, họ dùng súng ống để cướp đất dân, họ dùng chiêu trò bỉ ổi để gạn lấy tiền cứu trợ cứu đói của dân và doanh nghiệp. Thế nhưng trên báo chí thì họ vẫn nói, họ là “nhà nước của dân, do dân và vì dân”. Thế mới thấy khốn nạn chứ?!

-Đỗ Ngà-
Tham khảo:
https://vov.vn/…/nguoi-chet-ke-di-tu-van-co-ten-nhan-tien-h…

https://www.thesaigontimes.vn/…/goi-ho-tro-doanh-nghiep-160…

https://laodong.vn/…/chu-tich-xa-noi-gi-ve-thong-tin-ep-dan…

https://nhadautu.vn/cong-dan-viet-nam-dang-phai-chiu-thue-t…

http://vics.vn/…/muc-thu-thue-cua-viet-nam-dang-cao-nhat-ch…

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here