Vụ án Hồ Duy Hải là một vụ án đơn giản nhất

- Quảng Cáo -

Chu Mộng Long|

KHÔNG PHỨC TẠP, THƯA CHỊ NGÂN

Chị Ngân trả lời cử tri Cần Thơ, rằng vụ án Bưu điện Cầu Voi “là một vụ án phức tạp”, “đang được các cơ quan xem xét nên không có cơ sở nào nói oan hay không oan”.

Tôi, dù không đứng trong ngành công an với tri thức hay kinh nghiệm điều tra án giết người, nhưng từng là một thanh tra không ít sự vụ phức tạp, dám khẳng định với chị và những người cùng tiếng nói với chị, rằng đây là một vụ án đơn giản nhất trong các vụ án.

- Quảng Cáo -

Vụ án phức tạp là một vụ án mà hung thủ máu lạnh hoặc chuyên nghiệp sau khi gây án đã xóa sạch dấu vết hoặc tạo hiện trường giả để bịt đầu mối hoặc đánh lừa cơ quan điều tra. Ở Việt Nam từng có vô số vụ án rất phức tạp như giết người rồi đốt xác, chặt từng khúc và quẳng xuống sông vv… Đối với những vụ án như vậy, việc tìm hung thủ khó như tìm kim đáy bể. Vậy mà, không thể phủ nhận rằng, trong vòng chỉ có mấy ngày, công an đã tìm ra thủ phạm và phá án một cách xuất sắc. Trong khi vụ án Bưu điện Cầu Voi, mọi thứ lồ lộ đến mức… không còn gì đơn giản hơn. Vụ án diễn ra đêm hôm trước thì sáng hôm sau đã bị phát hiện, mọi thứ tươi nguyên. Thi thể nạn nhân với vết tích tươi nguyên, máu tươi, mọi thứ hiện vật tại hiện trường hoàn toàn nguyên vẹn. Dù nghiệp vụ điều tra yếu kém cỡ nào hay sơ suất gì đi nữa, nhưng chỉ cần lấy được một trong các vật chứng sau đã đủ truy ra thủ phạm:

1) Khám nghiệm 2 thi thể nạn nhân. Không cần khám nghiệm tất cả mà chỉ cần: a) khám nghiệm dạ dày để xác định thời gian gây án, b) khám nghiệm thương tích để hình dung cách gây án, c) vân tay thủ phạm khi xô xát với nạn nhân.

2) Giám định vân tay để lại trên các hiện vật tại hiện trường. Chỉ cần giám định các hiện vật có dấu hiệu liên quan đến sự xô xát: a) ghế inox, b) cái thớt gỗ.

Ngoài ra còn có các hiện vật khác như: tờ báo rơi xuống đất bên cạnh nạn nhân, cái hộc tủ đựng một số thứ bị cho là thủ phạm cướp.

Tôi cho rằng, nếu sơ suất thì là chuyện con dao bị phát hiện muộn, chứ những thứ trên thì đang sờ sờ ra đấy. Không có vụ án nào mà tang chứng vật chứng đầy đủ và phong phú như vậy. Chỉ cần một vật chứng thôi, thủ phạm đã hết đường chối cãi.

Thưa chị Ngân và những người cùng tiếng nói với chị. Nếu cho rằng đây là “vụ án phức tạp” thì phải nói rõ phức tạp do đâu, ai đã làm cho vụ án từ đơn giản thành phức tạp? Hiển nhiên là do cơ quan điều tra! Họ đã làm cái việc lẽ ra là của hung thủ máu lạnh và chuyên nghiệp làm: xóa dấu vết, xóa tang chứng vật chứng. Đặc biệt là sự đánh tráo nội dung khám nghiệm hiện trường: chỉ xem xét hình ảnh vết thương trên tử thi, xét nghiệm máu khô và lấy dấu vân tay nằm ngoài vị trí gây án, kể cả không xem dân phòng hay công an xã trực an ninh đêm hôm đó với trụ sở nằm sát nách bưu điện là đối tượng nghi phạm!.

Ai tạo ra sự phức tạp, kẻ đó phải chịu trách nhiệm hình sự trước khi nói Hồ Duy Hải có oan hay không oan!

Chu Mộng Long

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here