Nguyễn Xuân Phúc – Nguyễn Thị Kim Ngân: vỏ quýt dày và móng tay nhọn

- Quảng Cáo -

Tác giả: Sông Quê

Sau khi trên mạng lan truyền bản danh sách ứng cử viên tứ trụ và các thành viên của Bộ chính trị khóa mới mà không có tên mình, Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rõ ràng yếu thế và nguy cơ rớt đài trở nên có thật. Theo bản danh sách đó, thủ tướng Phúc được chọn là ứng cử viên sáng giá cho chức Chủ tịch nước, Phó thủ tướng – Trương Hòa Bình được chọn làm thủ tướng và chức vụ Tổng Bí Thư được sắp xếp cho ông Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng, bà Trương Thị Mai – Trưởng ban dân vận trung ương được ấn định cho ghế Chủ tịch Quốc Hội. Đau hơn nữa là Nguyễn Thị Kim Ngân thậm chí còn không có mặt trong bản danh sách 19 Ủy viên Bộ chính trị khóa tới. Trong khi từ nay đến đại hội Đảng 13 chỉ còn vài tháng và nếu không tận dụng khoảng thời gian ngắn ngủi này, chắc chắn Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ về hưu, trong khi Ngân vẫn còn trẻ và khỏe hơn rất nhiều so với đám Trọng, Phúc, Vượng, Bình và Mai.

Bởi vậy, trong thời gian vừa qua, người ta đã được chứng kiến sự vào cuộc khá quyết liệt của Quốc Hội trong vụ việc Hồ Duy Hải xảy ra tại Long An – quê quán của Trương Hòa Bình và Đường Nhuệ ở Thái Bình – bản quán của ông Trần Quốc Vượng. Thậm chí, quốc hội do bà Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo còn cắt cử hẳn ủy ban tư pháp của quốc hội giám sát 2 vụ việc này. Mặc dù vậy, Ngân cũng thừa hiểu rằng, nếu động tới Trần Quốc Vượng là động tới Đảng, tới cấp trên, vì thế vụ Hồ Duy Hải có vẻ là “vừa miếng” hơn vì dù sao Quốc Hội và Chính Phủ cũng là 2 cấp tương đương. Điều này, giải thích tại sao Quốc Hội trong kỳ họp thứ 9 lần này đã tập trung làm vụ Hồ Duy Hải.

Để nâng cao vị thế của mình và để TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng không quên mình, quốc hội còn bầu hẳn Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ tịch hội đồng bầu cử quốc gia. Nhiệm vụ chính không gì khác là để giám sát xem chính phủ đang tiến cử bầu những ai và sẵn sàng thọc mũi vào vấn đề nhân sự của chính phủ mà theo dự kiến cả Phúc và Bình đều sẽ trúng cử trong tứ trụ kỳ tới. Không chỉ vậy, Quốc Hội còn chủ trương giảm số lượng đại biểu quốc hội là thành viên chính phủ khóa tới nhằm giảm vai trò của chính phủ trong quốc hội và quan trọng hơn là quốc hội sẽ coi chính phủ như đối tượng để đem ra điều trần và giám sát.

- Quảng Cáo -

Trước những động thái quyết liệt của Quốc Hội do Nguyễn Thị Kim Ngân chỉ đạo, Nguyễn Xuân Phúc cùng bậu sậu chính phủ cũng phải “chờn”. Bằng chứng là khi kỳ họp Quốc Hội thứ 9 đang diễn ra, ngày 8 tháng 6, chính phủ của ông Phúc đã đưa ra một hành động khiến dư luận bất ngờ. Đó là tổ chức lễ duyệt đội kỵ binh lần đầu tiên và diễn ra trước tòa nhà Quốc Hội. Và nhân vật chính của buổi lễ là Nguyễn Thị Kim Ngân. Còn Nguyễn Xuân Phúc đóng vai trò giới thiệu màn duyệt binh cho “nhân vật chính”.

Động thái của Nguyễn Xuân Phúc vừa để răn đe quần chúng nhân dân và vừa để thể hiện sự tôn trọng quyền năng của Ngân. Tuy vậy, Ngân cũng thừa hiểu là “đánh rắn là phải đánh dập”. Cho nên vụ án Hồ Duy Hải liên quan trực tiếp tới Nguyễn Hòa Bình và liên quan gián tiếp tới thành viên chính phủ của ông Phúc sẽ được Quốc Hội của bà Ngân “đào bới” tích cực trong thời gian tới. Mục đích cuối cùng có lẽ cũng là việc Nguyễn Thị Kim Ngân muốn ngồi vào ghế chủ tịch nước khóa tới, chứ không phải Phúc.

Theo chiều ngược lại, do Quốc Hội đang họp, mổ xẻ và chất vấn các thành viên chính phủ về các vấn đề nên Phúc dùng kế hoãn binh và nhường bước. Một khi kỳ họp quốc hội chấm dứt, các thành viên chính phủ không phải đăng đàn chất vấn trước quốc hội nữa thì chưa biết chừng Phúc sẽ không còn xuống nước như thế nữa đâu???

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here