Tân giám đốc công an Yên Bái là người thế nào?

Đại tá Đặng Hồng Đức, Tân Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an
- Quảng Cáo -
Nguyễn Văn Đài – RFA
Ngày 1 tháng 6 năm 2020, Đại tá Đặng Hồng Đức, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an, vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái.


Tôi biết Đức từ giữa năm 2006, khi anh ta làm ở cục A42, Bộ Công an. Đức lúc đó được cấp trên của anh ta giao cho việc theo dõi các hoạt động của tôi.

Đức rất cao ngạo, tự cho mình là người có khả năng lý luận. Nhưng những lần đụng độ với anh em đấu tranh thì Đức chỉ lý sự cùn và đe dọa bắt bớ là chính.

Có lần tôi hỏi Đức, anh theo cộng sản, bảo vệ chế độ CS, vậy lý tưởng CS của anh là gì?

Đức không ngần ngại trả lời: “chẳng có lý tưởng CS nào hết, quyền và lợi là lý tưởng”.

- Quảng Cáo -

Đức và đồng đội của anh ta khi tranh luận về đa đảng thì nói:

“Việt Nam như chiếc bánh ga tô, 1 đảng ăn thì ok, nhiều đảng thì sẽ nát bét”.

Có lần sau khi đối đầu tranh luận, cãi vã chán thì lại nói chuyện cá nhân.

Không hiểu sao hôm ấy Đức lại nói rất thật. Anh ta nói lúc ra trường, lấy vợ, sinh con phải đi thuê nhà, xe máy cũng không có để đi. Trong một lần gặp được đàn anh, cấp trên đỡ đầu, từ đó anh ta kiếm được tiền, đời sống dần dần sung túc.

Sau này Đức được nâng đỡ lên làm trợ lý cho Trần Đại Quang, Bộ trưởng công an. Khi Trần Đại Quang sang làm Chủ tịch nước thì Đức theo giúp.

Trước khi Quang chết đã kịp gửi Đức cho đàn em nâng đỡ, và sau đó Đức sang làm Phó tư lệnh Bộ tư lệnh Cảnh vệ. Ngày 1 tháng 6 năm 2020 Đức về làm Giám đốc công an Yên Bái.

Trong hàng chục sĩ quan an ninh cộng sản từ cấp quận tới thành phố, bộ mà tôi đã đối mặt trong hơn 10 năm ở bên ngoài xã hội hay ở trong tù thì đại tá Đặng Hồng Đức là ‘tráo trở’ nhất.

Cuối tháng 8 năm 2006, Đức cưỡng ép tôi lên số 1 phố Âu Cơ, quận Tây Hồ, trụ sở của cơ quan an ninh điều tra làm việc.

Tôi cự tuyệt làm việc nếu anh ta ghi chép bằng biên bản. Tôi chỉ đồng ý ngồi nói chuyện trong buổi sáng cho hết giờ rồi đi về. Đức đồng ý, và tôi ngồi nói chuyện nhưng những gì trong câu chuyện là không có thật.

Hết giờ buổi sáng, tôi đứng dậy đi về thì Đức không đồng ý, ép tôi ở lại hết buổi chiều. Tôi nói hết chuyện rồi, nên sau khi ăn trưa, tôi nằm ngủ. Đức ngồi ghi chép lại tất cả những câu chuyện của tôi, sau đó ép tôi ký. Tôi không ký, thì anh gọi người mang máy quay phim, người làm chứng tới để quay phim, chụp ảnh, làm chứng việc tôi không ký biên bản.

Sau này biên bản không có chữ ký của tôi được đưa ra xét hỏi trong phiên tòa phúc thẩm xử tôi vào ngày 27 tháng 11 năm 2007.

Chủ tọa phiên tòa trích những thông tin trong biên bản đó và nói tôi đã khai như vậy trước cơ quan điều tra. Khi tôi đề nghị Chủ tọa kiểm tra xem biên bản đó có chữ của tôi không hay biên bản giả thì Chủ tọa nói không có chữ ký. Họ phải loại biên bản đó ra khỏi hồ sơ.

Trước đó, chính Đặng Hồng Đức là người đã lập mưu để khám văn phòng và nhà của tôi vào đêm ngày 3 tháng 2 năm 2007. Đức là kẻ tham mưu đưa tôi ra đấu tố tại phường Bách Khoa vào ngày 8 tháng 2 năm 2007. Và cuối cùng là việc bắt tôi vào ngày 6 tháng 3 năm 2007.

Con đường quan lộ của Đặng Hồng Đức chắc chưa dừng lại ở chức Giám đốc công an tỉnh.

Ngày xưa, tôi nhiều lần nói đùa với anh ta, khi nào anh ta lên tướng, thứ, bộ trưởng công an, tôi sẽ đấu với anh ta và chế độ CS trận quyết định. Tôi tin phần thắng sẽ thuộc về Nhân dân Việt Nam và chế độ CS sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here