Bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân Melania cùng Phó tổng thống Mike Pence đã tới chứng kiến một sự kiện lần đầu tiên xảy ra ở nước Mỹ đó là công ty SpaceX do tỷ phú Elon Musk sở hữu, phóng tàu vũ trụ đưa phi hành gia từ lục địa Mỹ lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) sau 9 năm.

NASA thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này bằng Hỏa tiễn SpaceX Falcon 9 đã được phóng lên từ bệ phóng 39A Trung tâm Vũ trụ Kennedy vào lúc 3:22 chiều (giờ miền đông nước Mỹ, 19:22 giờ GM, và khoảng 2h22p sáng nay theo giờ VN) đưa hai phi hành gia Doug Hurley và Bob Behnken vào chuyến hành trình 19 tiếng trong khoang phi hành Crew Dragon tới Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence chứng kiến vụ phóng tàu vũ trụ (Reuters)

Tổng thống Donald Trump khi chứng kiến sự kiện lịch sử đó và nói: “Sức mạnh này, kỹ nghệ này thật đáng kinh ngạc. Đúng là một cảnh tượng mỹ lệ để ngắm nhìn”.

- Quảng Cáo -

Sự kiện lịch sử này sẽ mở đường cho việc đưa khách du lịch khám phá không gian, quả thật SpaceX đã mở ra kỷ nguyên du hành không gian thương mại cho tương lai.

Trong khi Mỹ tư nhân hóa ngành công nghệ vũ trụ, thì tổng bí thư Nguyễn phú trọng ngày nào cũng đem luận cương cách mạng ra đọc, nghiên cứu cương lĩnh đảng và cột chặt nền kinh tế đất nước vào văn kiện đảng bằng cái gọi là ‘’kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ đạo’’. Khi bị quốc tế chỉ trích vì sự cổ hủ lạc hậu, quan liêu bao cấp thì đảng cộng sản mới miễn cưỡng nâng nền kinh tế tư nhân lên một bậc.

Người ta thấy rằng, VN ngày càng tư nhân hóa nhiều doanh nghiệp nhà nước, song song với giữ vai trò chủ đạo của nền kinh tế nhà nước thì ta cũng thấy kinh tế tư nhân được cởi mở hơn. Nhìn qua là thế thôi, chứ thực chất hoàn toàn ngược lại.

Đảng cộng sản luôn giữ vai trò kinh tế nhà nước như một trụ đở chính cho chế độ độc tài, vì các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước sẽ đưa quan chức vào để quản trị, đảng viên quản lý thì không bán tài nguyên cũng tham ô tham nhũng, đục khoét ngân sách, ấy thế mà hàng loạt quan chức xộ khám, cũng có quan chức tham ô, hối lộ đầy ra nhưng không xộ khám, vì lý do họ ở phe lò chứ không phải phe củi.

Gọi là kinh tế tư nhân được coi trọng và phát triển, nhưng bản chất các tập đoàn hay doanh nghiệp đó cũng là sân sau của các quan trong bộ chính trị dựng lên để làm kinh tài như Sun Group, VinGroup, các công ty xây dựng, các BOT, các doanh nghiệp tập đoàn tư nhân đó không đào sông thì lấp biển, không phá núi thì cũng đốn rừng, hút cạn tài nguyên, chặn đường cướp của dân. Mặc dù xây dựng trái phép, chiếm hữu đất công sản, cạo sạch đồi, chặt rừng nguyên sinh nhưng chẳng ai làm được gì các doanh nghiệp đó, vì họ là sân sau của ủy viên bộ chính trị cả.

Còn nếu là doanh nghiệp đi lên bằng tay không bắt giặc thì không bị hành cho ra bả cũng bị phá sản, vì ‘’phi chính danh’’. Phải là do quan chức hậu thuẫn, hoặc ăn chia mới chính danh, mà nếu nhúng tay vào con đường làm sân sau cho quan chức từ trung ương tới địa phương thì không thể làm ăn chân chính, phải lách luật, phải tàn nhẫn mới tồn tại.

Đó, là bản chất của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Người ta sắp lên sao Hỏa uống rượu vang, qua Mặt Trăng hẹn hò với chị Hằng mà Thủ tướng nhà ta mới hôm qua đi vào Saigon đòi biến Nam Kỳ thành Bát giác kim cương, nghe hãi hùng!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here