Chuột chạy cùng sào?

- Quảng Cáo -

Nguyen Khan|

Nhớ lại lúc Tập Cận Bình đi thăm mỏ đất hiếm Giang Tây như một động thái cho Donald Trump hiểu ngầm, đừng ép thuong chiến TC (Trung Cộng) quá mức, đừng để TC phải sử dụng vũ khí đất hiếm phản đòn chiến thuế của Mỹ. Bởi như ông Đặng Tiểu Bình đã từng vỗ ngực xưng tên :”rằng Trung Đông có dầu khí. TC có đất hiếm”.

Song dường như Tập Cận Bình cũng không mấy tin tưởng vào vũ khí đất hiếm có thể ép được Donald Trump không ép người quá đáng. Đó là lý do trong chuyến đi ấy, Ông Tập đã đến chiến khu Giang Tây là thủ đô kháng chiến của đảng Cộng sản TQ xa xưa, bồi hồi nhớ lại nơi đây đảng Cộng sản TQ đã bị chính phủ Trung Hoa dân quốc vây hãm khốn đốn giống tình cảnh TC đang bị Mỹ chiến thuế tắt đường TQ mộng và CNXH mang màu sắc Trung Hoa. Tại chiến khu này năm xưa, đảng Cộng sản đã phá vòng vây kéo về Thiễm Tây, tiêu hao lực lượng không đếm xuể, con đường vạn lý trường chinh đầy tử khí ấy đã giúp đảng cộng sản TQ chuyển bại thành thắng ở Thiễm Tây, làm nền tảng cho đại thắng vào tháng 10/1949 khi cướp được chính quyền, truy đuổi chính phủ Trung Hoa dân quốc của Tưởng Giới Thạch ra đảo Đài Loan.

Thì nay Ông Tập Cận Bình cũng đang lâm cảnh bị chiến thuế tan nát, nên đã lên tiếng hiệu triệu TC trường chinh chiến thuế với Mỹ ngay trên chiến khu xưa, lên giây cót cho TC quyết tâm chiến thắng Mỹ như đã từng chiến thắng Tưởng Giới Thạch năm xưa. Việc phải muối mặt ký thỏa hiệp thương mại giai đoạn một với Mỹ chỉ là một cách hoãn binh, cho đến khi con virus Vũ Hán xuất hiện đúng lúc để TC chuyển bại thành thắng.

- Quảng Cáo -

Khi Mỹ, Nga và các nước phương tây bị virus Vũ Hán làm tang thương, tan nát và tan tành… Ngay lập tức Tập Cận Bình phát động cuộc chiến tuyên truyền, ngoại giao khẩu trang, gây sức ép quân sự lên Đài Loan, Nhật Bản, Biển Đông v.v… Nghĩ rằng trường chinh kháng chiến đang chuyển bại thành thắng, Tập ngồi rung đùi nhìn Donald Trump tóc bạc trắng, phờ phạc vì dịch cúm Tàu, tin rằng Mỹ chết chắc… Tập hoàn toàn bất ngờ khi cộng đồng quốc tế quay lưng với TC, khiến TC phải đối mặt với tử lộ trước mắt :

– Cộng đồng quốc tế đang xúc tiến các vụ kiện buộc TC phải bồi thường hàng ngàn tỷ USD vì đã giấu dịch gây thiệt hại nghiêm trọng cho cộng đồng quốc tế.

– dưới sự vận động mạnh mẽ của Australia, EU đã đệ trình nghị quyết điều tra độc lập về nguồn gốc virus cúm Tàu lên cơ quan quyền lực cao nhất của tổ chức y tế thế giới là hội đồng y tế thế giới WHA (World Health Assembly). Sau khi TC dùng đòn bẩy kinh tế ép Úc tử bỏ yêu cầu điều tra độc lập về dịch cúm, đe dọa trừng phạt nước nào ủng hộ Úc, nhưng không có hiệu quả, cùng với việc Mỹ đe dọa rút khỏi WHO nếu WHO không cải tổ, TC đành muối mặt bỏ phiếu thuận cùng với tất cả 194 nước thánh viên của WHO tán thành việc điều tra độc lập về virus Vũ Hán, đó là một thất bại ngoại giao cay đắng cho Tập Cận Bình.

– Donald Trump tuyên bố không đàm phán lại thỏa hiệp thương mại giai đoạn một với TC theo yêu cầu của TC, cho rằng Mỹ sẽ gạt TC ra khỏi hệ thống thương mại của Mỹ nếu TC không tuân thủ hiệp ước.

– Mỹ quyết định cấm Huawei và một số doanh nghiệp công nghệ TC mua linh kiện của Mỹ, chính thức đẩy các doanh nghiệp này khỏi sân chơi công nghệ thế giới.

– Mỹ tuyên bố sẽ đòi khoản nợ, tính cả vốn lẫn lãi cho đến nay là 1600 tỷ USD mà Trung Hoa dân quốc đã nợ Mỹ. TC cướp chính quyền của quốc dân đảng nên phải có nghĩa vụ trả khoản nợ này. Vậy số trái phiếu chính phủ Mỹ mà TC đang nắm giữ khoản hơn 1000 tỷ USD xem như rất khó bảo toàn. (nợ cấn nợ?).

– sức mạnh của TC chính là chuỗi cung ứng toàn cầu từ công xưởng thế giới đặt tại TC. Sức mạnh này sẽ thành tử huyệt nếu Mỹ và các nước rút chuỗi cung ứng của họ khỏi TC. Hiện tại Mỹ và Nhật đã chi tiền tỷ để rút chuỗi cung ứng tại TC về nước hoặc qua các nước khác. Có tin Mỹ đang xúc tiến chuyển 27 doanh nghiệp của Mỹ trong chuỗi cung ứng ra khỏi TC đến Indonesia, đang lên kế hoạch rút tất cả chuỗi cung ứng của Mỹ đặt tại TC qua khu vực tứ giác kim cương, tức mạng lưới thịnh vượng chung gồm Mỹ, Úc, Nhật, Ấn, Việt Nam, Hàn Quốc và New Jealand thuộc khu vực Ấn Độ Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

– Mỹ điều nhiều tàu chiến hiện đại đến Biển Đông, Biển Hoa Đông và eo biển Đài Loan để kềm chế TC âm mưu dùng quân sự đánh chiếm… Điều cả pháo đài bay chiến lược B1 đến Tây Thái Bình Dương để răng đe TC. Tin mới nhất, Mỹ điều 7 quái vật đáy biển đến Biển Đông và Biển Hoa Đông để giũ sổ…nếu TC giở trò cướp biển, đó chính là 7 Tàu ngầm nguyên tử hiện đại nhất của Mỹ.

Những phân tích nói trên cùng với nhiều nguyên nhân trọng yếu khác, đã đẩy Tập Cận Bình vào cơn ác mộng Trung Hoa, thật khó để TC lách qua khung cửa quá hẹp chuyển bại thành thắng, nên con đường tương lai của TC chẳng khác gì chuột chạy cùng sào./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here