Tại sao Việt Nam không kiện TQ ra tòa án quốc tế ?

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Trong đợt xua tàu hải cảnh cùng tàu thăm dò địa chất HD8 sang VN hồi năm ngoái, TQ liên tục bao vây bãi Tư Chính gây áp lực với VN. Tướng Lê Mã Lương, trong một Diễn Đàn thảo luận về tình hình Biển Đông do một số tổ chức và Nhân sĩ mở ra tại Hà Nội, Ông đã đến tuyên bố rằng sẽ kéo Anh em tới hỏi tội Bộ Ngoại giao nếu VN để mất bãi Tư Chính.

Trong lúc nêu ý kiến, Tướng Lương có nói rằng ông đang đi dự một hội nghị khác do Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng bộ ngoại giao tổ chức, có báo cáo tình hình biển đông, Tướng Lương đặt vài câu hỏi, trong đó ông hỏi VN có Kiện TQ ra toà án quốc tế không? Được bộ ngoại giao trả lời thẳng thắn rằng VN sẽ không kiện TQ ra toà quốc tế.

Trong thời gian mấy năm trở lại đây, TQ đang có những hành động ngang nhiên xây dựng trái phép các công trình, tôn tạo các bãi đá hay xây dựng căn cứ ở Biển Đông, thậm chí TQ mới thành lập 2 quận Tây Sa-Nam Sa, rồi đặt tên các đảo các thực thể ở Biển Đông một cách trắng trợn, nhưng các lãnh đạo VN gần như im lặng, bộ ngoại giao chỉ lên tiếng chiếu lệ, gần như chẳng lối thoát nào. Nói thẳng ra, TQ đã xâm chiếm trọn Biển đông nhưng VN ngoài phản đối bằng mồm ra chẳng còn làm gì khác.

- Quảng Cáo -

Phải chăng chỉ kiện TQ ra toà Trọng tài như Philipines đã từng thắng kiện thì mới mở được một chương mới cho VN trong việc bảo vệ chủ quyền, còn không, TQ cứ lấn chiếm, cứ xây dựng cứ tôn tạo mặc kệ ai nói thì nói, rồi làm được gì?

Vì sao không kiện TQ?

Nhiều người luôn hỏi rằng tại sao VN không kiện ra Toà trọng tài?

Và đây là câu trả lời.

Trong Công hàm mới nhất của Trung Quốc gửi lên LHQ về việc phản đối Công Hàm của VN gửi lên trước đó, Trung Quốc đã dùng Công hàm do Phạm Văn Đồng ký ngày 14.9.1958 như là một bằng chứng cho lập luận của mình.

“Chủ quyền của Trung Hoa đối với Trường Sa và Hoàng Sa được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi. Chính phủ Việt Nam cũng đã công nhận nó một cách rõ ràng. Vào ngày 4 tháng 9 năm 1958, chính phủ Trung Hoa ban hành Tuyên bố của Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về lãnh hải của Trung Hoa, tuyên bố một lãnh hải rộng mười hai hải lý, và quy định rằng, Quy định này áp dụng cho tất cả các lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bao gồm quần đảo Hoa Đông, Hoàng Sa, Trung Xa (bãi cạn Scarborough của Philippines), Trường Sa và tất cả các đảo khác thuộc Trung Hoa.

Vào ngày 14 tháng 9 năm 1958, Thủ tướng Phạm Văn Đồng của Việt Nam đã gửi công hàm ngoại giao tới Chu Ân Lai, Thủ tướng Hội đồng Nhà nước Trung Hoa, tuyên bố long trọng rằng chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa công nhận và ủng hộ tuyên bố của Chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa về quyết định liên quan đến lãnh hải của Trung Quốc được đưa ra vào ngày 4 tháng 9 năm 1958 và rằng chính phủ của Cộng hòa Dân chủ Việt Nam tôn trọng quyết định này”.

Chính công hàm Phạm Văn Đồng là một văn bản có giá trị yếu, dù gì tại thời điểm đó HS-TS do VNCH quản lý, nó có giá trị pháp lý khi mà VN chối bỏ thể chế VNCH. TQ luôn sử dụng để khẳng định Nhà nước CHXHCN VN đã công nhận chủ quyền TQ trên 2 quần đảo Hoàng sa- Trường Sa, nên VN muốn vô hiệu hoá Công Hàm PVĐ chỉ còn cách phải thừa nhận tính chính danh của VNCH.

Và chính vì nỗi ô nhục của đảng cộng sản bán nước ấy nên không bao giờ VN có thể kiện TQ ra toà quốc tế, cũng như VN chọn cách lên tiếng chiếu lệ, không thực tâm bảo vệ chủ quyền, Anh công nhận của nhà người ta giờ mặt mũi nào mà đòi lại nữa? Trừ khi nhà cầm quyền cs không còn tồn tại nữa.

Tôi đang nghĩ, giá như nhà cầm quyền lấy tinh thần “Chiến thắng Đồng Tâm” hay tinh thần cưỡng chế đất đai để ra lấy lại đảo thì hay biết mấy.

Bán nước để đổi lấy sự hậu thuẫn của Bắc Kinh trong cam kết cướp Miền Nam cho bằng được. Đảng cộng sản mãi mãi ghi tên vào thiên cổ vì hành động bán nước này!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here