Chỉ thị 16 cho đại dịch Covid-19: Vi phạm còn bao biện

Đoàn xe rước dâu trong đám cưới của con trai Lê Anh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hương Khê gồm 20 xe
- Quảng Cáo -

Người viết: Anh Hoàng

Sau khi Thủ tướng chính phủ ban hành biện pháp cách ly xã hội để ngăn lây lan dịch bệnh nhiều người vẫn vi phạm quy định. Những người dân vi phạm vì không chấp hành cách ly xã hội như ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, khi ra ngoài không đeo khẩu trang, tụ tập đông người đều bị phát hiện và đã bị xử phạt hành chính.

Vừa qua, Hà Nội và một số địa phương đã xử phạt hành vi không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng

Tuy nhiên, những vi phạm đều không quá nghiêm trọng; đáng chú ý nhất, trong tuần qua có một vụ việc nhận được rất nhiều sự quan tâm và lên án của cộng đồng. Cụ thể, vào trưa ngày 31-3 ông Lê Anh Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tổ chức đám cưới cho con trai. Theo người dân chứng kiến một đoàn xe ôtô rước dâu gần 20 chiếc đi từ khách sạn Đức Tài 2 (thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) chạy theo đường mòn Hồ Chí Minh về đỗ trước nhà riêng ông Lê Anh Hùng, trong sân Trạm Y tế xã Gia Phố và Trường mầm non xã Gia Phố.

- Quảng Cáo -

Vụ việc này nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng bởi hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường và toàn dân đang đồng lòng chống dịch; tuy nhiên, ông Lê Anh Hùng là phó giám đốc bệnh viện đa khoa Hương Khê chắc chắn phải hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh hiện tại. Với cương vị của mình, ông càng phải làm gương cho mọi người trong chiến dịch này. Tuy nhiên, sau khi bị phát hiện sai phạm, ông không thừa nhận hành vi sai trái của mình mà còn bao biện cho việc làm đó. Cụ thể, ông Hùng giải thích “về việc đoàn rước dâu có hơn 20 chiếc ôtô, đây là xe bạn bè ông và bạn bè con trai ông đi sau xe cô dâu chú rể để quay phim, chụp ảnh thôi. Người ta nói tôi tổ chức đám cưới nhưng thực chất gia đình đem dâu về nhập gia tiên, chỉ có hai gia đình tham gia thôi. Khi đưa dâu đến nhà, đoàn xe đó về hết, không ai vào nhà tham dự cả. Rõ ràng, đây là một sự bao biện trốn tránh trách nhiệm, với cương vị và trách nhiệm của mình, ông không nên tổ chức đám cưới cho con trai mình vào lúc này, chứ đừng nói tổ chức một đám cưới lớn có đông người tham gia như vậy.

Hiện nay không chỉ Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới đang phải kêu gọi nêu cao tinh thần trách nhiệm cá nhân trong phòng chống đại dịch này. Theo đó, Giám đốc y tế của Scotland bà Catherine Calderwood đã từ chức sau khi thực hiện hai chuyến đi đến ngôi nhà thứ hai mình trong thời gian chính phủ đang thực hiện chiến lược giãn cách xã hội. Bác sĩ Catherine Calderwood đã xin lỗi về hành động của mình. Cô được sự ủng hộ bởi Bộ trưởng Nicola Sturgeon, khi nói rằng Tiến sĩ Calderwood đã phạm sai lầm nhưng nên ở lại làm việc, nhưng Tiến sĩ Calderwood đã đưa ra một tuyên bố sau đó vào Chủ nhật nói rằng cô đã xin nghỉ việc.

Tiến sĩ Calderwood

Đây được xem là một hành động dũng cảm và đầy lòng tự trọng khi bà hiểu rằng mình khó hoàn thành tốt nhiệm vụ khi không còn nhận được sự tin tưởng và tôn trọng của mọi người. Hai vi phạm giống nhau nhưng hai người đã có những hành xử trái ngược. Đây không phải lần đầu tiên những người có chức quyền ở Việt Nam bao biện cho hành động sai trái của mình và trốn tránh trách nhiệm. Điều này đã chứng minh đạo đức, lòng tự trọng ở Việt Nam đang bị nhiều người coi nhẹ, văn hóa xã hội đang dần xuống cấp.

Nguồn tham khảo:

https://thanhnien.vn/doi-song/pho-giam-doc-benh-vien-o-ha-tinh-len-tieng-viec-ruoc-dau-giua-dich-covid-19-1205110.html

https://www.bbc.co.uk/news/uk-scotland-52177171

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here