Bắc Kinh đang tận hưởng sự khốn khổ của nhân loại

- Quảng Cáo -

Vũ Đình Trọng – SàiGònNhỏ|

Hình như việc sản xuất đại dịch coronavirus để bao vây thế giới vẫn chưa đủ, Bắc Kinh con muốn trục lợi từ cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu này bằng cách buộc nhiều nước phải sử dụng công nghệ 5G của Huawei, để có thể nhận được các trang thiết bị y tế. Đây hoàn toàn là một cách tống tiền.

Biết nhiều quốc gia trên thế giới đang rơi vào tình trạng khó khăn, Trung Cộng đã phát động một cuôc chiến tranh tâm lý vào các nước đang bị coronavirus tấn công, để giới thiệu hình ảnh của họ như một “cứu tinh” của thế giới.

Bằng phương tiện truyền thông nhà nước, Trung Cộng bắt đầu công bố những hình ảnh về đất nước được họ viện trợ y tế, giới thiệu bộ mặt nhân đạo của họ. Ngay cả các tập đoàn kinh tế nhà nước hay tư nhân cũng ra sức quyên góp thiết bị y tế cho nước khác, và một trong những công ty khổng lồ, thành viên chính trong nỗ lực giới thiệu bộ mặt Trung Cộng đi khắp thế giới là công ty Huawei, một công ty viễn thông mà cho đến hôm qua vẫn bị các nước phương Tây từ chối hợp tác.

- Quảng Cáo -

Dấu hiệu đầu tiên của Trung Cộng tìm cách trục lợi từ đại dịch COVID-19 lột ra khi một nhà phân tích thời sự Bắc Kinh đe dọa nếu Hoa Kỳ hạn chế bán công nghệ cho Huawei, thì Trung Cộng có thể cấm xuất khẩu trang thiết bị y tế sang Hoa Kỳ.

Các mối đe dọa dần trở nên rõ ràng hơn khi Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Huawei, Eric Xu cảnh báo rằng việc Mỹ tăng cường gây áp lực lên gã khổng lồ công nghệ Trung Cộng sẽ tạo ra hành động trả đũa từ Bắc Kinh, và điều này có thể gây thiệt hại cho ngành công nghiệp toàn cầu.

Bắc Kinh biết rằng, hiện nay họ là quốc gia duy nhất trên thế giới đã trở lại hoạt động sản xuất dù ở một mức độ vừa phải, trong khi nhiều nước khác đang bận đối phó với đại dịch. Trong khi chuỗi cung ứng hàng hóa, thiết bị của các nước đang bị coronavirus bẻ gãy, thì bất kỳ lô trang thiết bị y tế nào đến từ Trung Cộng đều được xem như một ưu đãi, kể cả phải mua với giá cao, chứ không cần phải là hàng viện trợ.

Và Bắc Kinh cũng đang nhắm đến mối bất hòa giữa các quốc gia như trường hợp của Canada và Hoa Kỳ. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã “tấn công” Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump sau quyết định yêu cầu một nhà sản xuất ngừng xuất khẩu mặt nạ N95 sang Canada và Mỹ Latinh của ông Trump.

Trung Cộng đã từng bước xuất khẩu hàng triệu khẩu trang sang Canada, điều này làm thay đổi mối quan hệ chính trị giữa Bắc Kinh và Ottawa. Chỉ hơn một năm trước, giám đốc điều hành cấp cao của Huawei, bà Mạch Vãn Chu (Meng Wanzhou) đã bị bắt tại Vancouver, Canada theo yêu cầu dẫn độ từ Hoa Kỳ. Điều này đã khởi động mối quan hệ căng thẳng giữa Canada và Trung Cộng, nhưng giờ đây, chính sách ngoại giao “Mặt nạ Trung Cộng” sẽ tạo ra sự xâm nhập cho Huawei tại Canada.

Trường hợp của Pháp là một chuyện khác, Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình được cho là thậm chí không cần rào trước đón sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu cung cấp khẩu trang, ông Tập thẳng thừng nói rõ rằng thiết bị y tế sẽ chỉ được cung cấp nếu Pháp chấp nhận công nghệ 5G của Huawei.

Với nước Ý, Trung Cộng đã thành công khi tạo được mối quan hệ nồng ấm qua “Sáng kiến Vành đai và Con đường” (Belt and Road Initiative – BRI) – Một chương trình “ngoại giao bẫy nợ” của Trung Cộng. Điều gì phơi bày trong “tình nhân đạo” của Bắc Kinh khi họ bán thiết bị bảo vệ cá nhân cho Ý? Rất tốt cho mối quan hệ song phương, nếu người ta không nhìn ra nguồn cung cấp những thiết bị này tương tự với nguồn mà Ý đã quyên góp cho Trung Cộng ngay từ đầu cuộc chiến với coronavirus tại thành phố Vũ Hán.

Ngay cả trong trường hợp Vương quốc Anh, nơi đã công khai tấn công Trung Cộng, họ phải chọn lựa giữa sự bùng phát của đại dịch coronavirus, hoặc có được sự viện trợ trang thiết bị y tế từ Trung Cộng để đẩy lùi COVID-19 đồng thời cho phép công nghệ Huawei 5G phát triển trên đất nước họ. Nước Anh sẽ có khả năng chọn cái sau.

Thế giới muốn Trung Cộng giúp đỡ? Được thôi, nhưng hãy nhớ kỹ, không có gì trên thế giới này miễn phí, đặc biệt là khi nó đến từ Bắc Kinh. Và bây giờ, “con rồng đỏ” này muốn đưa công nghệ 5G của mình để làm vật đổi chác nhằm “cứu” các quốc gia bị ảnh hưởng bởi coronavirus, một loại virus có nguồn gốc từ Trung Quốc ngay từ đầu.

Trong thế giới tiền coronavirus, phương Tây cùng với Hoa Kỳ đã quyết liệt phản đối Huawei. Các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản và Úc cấm nó vì vấn đề an ninh quốc gia và quyền riêng tư.

Bây giờ thì khác. Khi sự sống còn của người dân trở thành mối quan tâm hàng đầu, tất cả các quốc gia này đã sẵn sàng đặt vấn đề vi phạm an ninh lên hàng thứ yếu.

Coronavirus là một căn bệnh do Trung Cộng tạo ra, và Bắc Kinh, thay vì phải chịu thảm họa, thì bây giờ họ sử dụng thảm họa này để trục lợi kinh tế và rút ra niềm vui tàn bạo từ nó. Trước hết, Bắc Kinh khiến cả thế giới bất ngờ với chiến dịch thông tin sai lệch, và giờ đây, họ đang tận hưởng sự khốn khổ của nhân loại sau việc tàn phá toàn cầu./.

(Theo defence.pk)

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here