Khi nào thì hết hạn điều tra “vụ án ” Nhà báo Phạm Chí Dũng?

- Quảng Cáo -

Diễm My (VNTB)|

Hôm nay đã tròn bốn tháng ngày chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam bị bắt giữ với tội danh “làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá nhà nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam ” quy định tại điều 117 Bộ Luật Hình Sự.

Kể từ ngày bị bắt, ông Phạm Chí Dũng đã không được phép gặp người nhà lẫn luật sư tuy vẫn được thăm nuôi tiếp tế thức ăn một tháng hai lần cộng một lần được tiếp tế thức ăn thêm nhân dịp tết nguyên đán.

Không một ai được biết một tin tức gì về ông Phạm Chí Dũng. Người nhà cũng chỉ nhận được tin nhắn qua các cán bộ trại tạm giam tại số 4 Phan Đăng Lưu hai lần rằng ông mất ngủ và cần phải có thuốc an thần gởi vô theo đơn của bác sỹ ở trại giam. Còn thật hư ra sao thì chỉ có quản giáo và cá nhân ông Dũng biết được.

- Quảng Cáo -

Thời gian đầu, ông Phạm Chí Dũng không được gặp người nhà vì “mới bị bắt giam”. Còn từ khi có dịch virus Vũ Hán thì ông lại không được gặp gia đình vì cần phải “đề phòng dịch bệnh lây lan”.

Phía luật sư cũng đã được thông báo từ Viện Kiểm Sát Nhân Dân TP. HCM vào cuối năm ngoái, rằng tội của ông Dũng là “tội thuộc nhóm xâm phạm an ninh quốc gia theo chương XIII Bộ luật Hình sự” và do đó cơ quan này đã ra quyết định ngày 6/12/2019 “quyết định người bào chữa được tham gia tố tụng kể từ khi kết thúc điều tra.”

Trùng lặp với thời hạn điều tra trong vụ án của ông Dũng sắp kết thúc, lần lượt nhiều thành viên của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam đã nhận giấy mời lên làm việc với cơ quan an ninh nơi cư trú cho dù khắp nơi đang phải căng mình chống lại dịch bệnh do virus Vũ Hán gây ra đang lây lan mạnh.

Nội dung của các giấy mới lên làm việc với công anh đều xoay quanh ông Phạm Chí Dũng và hoạt động của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam.

Những gì ông Dũng làm bấy lâu nay không có gì phải là bí mật khi ông có hàng ngàn bài viết trên mạng phản biện các chính sách của nhà nước Việt Nam một cách ôn hoà chỉ nhằm cổ suý cho dân chủ, nhân quyền, dân quyền, minh bạch, tự do báo chí, tự do thông tin và tự do hội họp. Tất cả đều là những quyền căn bản đã được quy định trong hiến pháp hay trong các thoả thuận mà chính phủ Việt Nam đã ký kết với thế giới.

Đầu tháng Giêng 2020, trong thư phúc đáp Nghị Viện Châu Âu về lý do ông Phạm Chí Dũng bị bắt, Đại sứ Việt Nam tại Bỉ cho biết ông Phạm Chí Dũng bị bắt do thành lập hội trái phép chứ không phải là do bức thư ông đã gởi cho Nghị Viện Châu Âu. Đây là một điều không hợp lý bởi Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam cho tới thời điểm ông Phạm Chí Dũng bị bắt đã hoạt động được trên năm năm kể từ tháng Bảy năm 2014.

Theo quy định thì ngày 21/03/2020 là kết thúc thời hạn 04 tháng tạm giam điều tra. Liệu sẽ có gia hạn thêm đợt hai hay không, và số phận của ông Phạm Chí Dũng có rơi vào trường hợp như ông Nguyễn Văn Đài trước đó hay không là câu hỏi lớn vào lúc này. Trường hợp có thể gia hạn thời hạn tạm giam để điều tra thì đó là dấu hiệu mở rộng vụ án, đi đến quyết định truy tố tổ chức xã hội dân sự – Hội nhà báo độc lập, một tổ chức hình thành dựa trên về quyền tự do báo chí, tự do lập hội, được bảo hộ bởi Hiến pháp Việt Nam, Công ước về Quyền Dân sự – Chính trị.

(*) Chú Thích:

https://vietnamthoibao.org/vntb-sach-nhieu-trong-mua-dich-phan-2/

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here