Nền kinh tế yếu kém và những cái mõm phàm ăn

- Quảng Cáo -

Đỗ Ngà|

Người ta cho biết, con Coronavirus sẽ có khả năng gây tử vong vong rất cao với người già yếu đã có sẵn các vấn đề về sức khỏe. Đấy là những thông tin về khía cạnh sinh học. Còn xét về khía cạnh kinh tế, con virus này cũng có tác hại tương tự. Là sao? Nghĩa là doanh nghiệp nào có sức đề kháng kém thì cũng sẽ dễ bị coronavirus này hạ gục. Và nói rộng ra với nền kinh tế đất nước cũng vậy, con virus này hoàn toàn có thể quật ngã nền kinh tế đã kém lượng lại còn thiếu chất như Việt Nam.

Ngày 10 tháng 3, tờ thời Báo Kinh Tế Sài Gòn có đăng bài “Khó khăn, dịch bệnh, hàng chục ngàn doanh nghiệp rời khỏi thị trường”. Bài báo cho biết, trong 2 tháng đầu năm, con coronavirus loại hơn 28.000 doanh nghiệp khỏi vòng chiến. Phải nói không ngoa rằng, khi cơn dịch quét qua thì doanh nhiệp Việt rụng như sung. Lý do có quá nhiều doanh nghiệp bị rụng như thế là bởi hầu hết những doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam đều có sức đề kháng rất kém trước khủng hoảng, nên khi gặp cơn đại dịch coronavirus quét qua thì nó sụm luôn.

Hiện nay đã có đến 1/3 sàn giao dịch bất động sản trên thị trường phải đóng cửa vì khủng hoảng do dịch cúm. Ước tính, nếu cơn đại dịch này kéo dài trong 6 tháng thì có đến 80% cơ sở giáo dục ngoài công lập mất 50% doanh thu và 90% trong đó có nguy cơ phá sản. Đấy là ngành giáo dục, còn nếu xét trên toàn bộ các ngành nghề thì có khả năng 75% các doanh nghiệp Việt phải phá sản. Từ những dự báo như thế này chúng ta mới vỡ ra rằng, các doanh Việt có sức đề kháng kém như thế nào.

- Quảng Cáo -

Doanh nghiệp là tế bào của nền kinh tế, tế bào khỏe thì nền kinh tế khỏe, tế bào yếu thì nền kinh tế yếu. Chính vì thế mà chúng ta có thể thấy sức đề kháng của nền kinh tế Việt Nam nó cũng yếu chẳng khác nào những doanh nghiệp trong lòng của nó cả. Hay nói cho dễ hiểu thì chỉ cần con coronavirus hoành hành 6 tháng thì nền kinh tế Việt Nam có thể sẽ rơi vào tình trạng kiệt quệ, còn nếu hoành hành lâu hơn nữa thì không biết chừng kinh tế Việt Nam sẽ rơi vào con đường tụt dốc không phanh như Venezuela năm 2014. Như ta biết, sức đề kháng của nền kinh tế nó sẽ là một loại phanh tốt khi nền kinh tế rơi vào tình trạng tụt dốc, và nó sẽ là động cơ mạnh đẩy khi nền kinh tế tiến lên nếu nền kinh tế đất nước gặp thuận lợi.

Hiện nay giới chủ doanh nghiệp Việt đang kêu gọi chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế VAT, không tính lãi cho phần thuế nộp chậm và giãn nợ để cứu lấy các công ty khỏi cái gục chết vì dịch. Và chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đang xem xét thực hiện những kiến nghị này. Nhưng nếu thực hiện chính sách này thì rõ ràng nguồn thu chính phủ sẽ bị thiếu hụt, điều đó dễ dẫn đến tình trạng bội chi ngân sách về sau.

Hiện nay chính phủ Nguyễn Xuân đang chuẩn bị bung ra 280.000 tỷ đồng, khoảng gần 12,2 tỷ đô la để cấp cứu cho các doanh nghiệp trong thời kỳ khủng hoảng này, trong đó 250.000 tỷ tức khoảng 10,9 tỷ đô là để hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, và 30.000 tỷ đồng tương đương 1,3 tỷ đô là để hỗ trợ phần miễn giảm thuế phí cho doanh nghiệp. Điều này kéo theo áp lực lạm phát đổ lên đầu nhân dân. Như ta biết khi dịch cúm ập đến kéo theo doanh nghiệp khó khăn, mà doanh nghiệp khó khăn thì hàng hóa được sản xuất ra bị sụt giảm. Mà hàng hóa sụt giảm trong khi tiền thì cứ được bơm ra thì tất nó gây ra áp lực lạm phát rất lớn lên nền kinh tế. Như vậy, cuối cùng cũng chỉ có nhân dân là thiệt thòi nhất. Chính họ – những “người chủ” sẽ bị các vị “đầy tớ” trong chính phủ đem ra làm vật hy sinh để cứu lấy các doanh nghiệp. Trăm dâu đổ đầu tằm – trăm phần khó khăn đều đổ lên đầu dân, đó chính là cách giải quyết của chính phủ CS Việt Nam. Họ là vậy, họ “vì dân” theo cách đó.

Dịch cúm đang diễn biến khó lường. Hiện nay nền kinh tế Việt Nam đang chịu thảm họa kép, vừa bị dịch cúm tấn công và đồng bằng Sông Cửu Long thì bị hạn hán và nước mặn tấn công. Nói cho cùng những thảm họa ấy thì nhân dân lãnh đủ chứ tầng lớp Cộng Sản không bị trầy xước gì cả. Như cộng đồng mạng dậy sóng mấy hôm nay, một ông Cộng Sản chỉ biết làm nghề lý luận về giai cấp vô sản ba láp – một nghề không hề sản sinh được chút gì có ích cho xã hội vậy mà cũng đã có đến những 3 căn biệt thự liền kề, có thẻ thành viên câu lạc bộ đánh golf 3 tỷ/năm, đi máy bay hạng thương gia, tiệc tùng xa hoa có mời ca sĩ mua vui. Như vậy rõ ràng là nền kinh tế Việt Nam đã bị bào mòn hết sức đề kháng cũng vì những thành phần như thế này thành – một phần ăn hại đáng nguyền rủa.

Như ta biết, loài hải ly thường hay dùng bộ hàm phàm ăn của nó để đục khoét vào những thân cây đang tươi tốt vững chãi, làm những cây này phải đổ nhào và chúng dùng chính những thứ đục khoét được ấy để xây đập làm tổ ấm cho riêng chúng. Tương tự như vậy, người CS cũng chẳng khác gì loài hải ly phàm ăn kia, bọn họ cũng dùng hàm răng to khỏe ấy cắn vào những thân cây của nền kinh tế đất nước và mang những thứ đó về xây nên tổ ấm cho riêng mình. Và tất nhiên vì thế mà nội lực nền kinh tế bị yếu đi đáng kể. Rất có thể cơn bão dịch cúm thổi qua, nền kinh tế này sẽ ngã nhào kéo theo đời sống nhân dân vốn khốn khổ nay lại càng khốn khổ hơn nữa. Tất cả những thảm họa sẽ không xảy ra nếu không có những cái mõm phàm ăn của người CS./.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here