Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ không thể mãi im lặng

- Quảng Cáo -

Hiền Lương – (VNTB) – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hãy trả lời: Học sinh nghỉ học để tránh dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp phổ thông trung học có lùi lại không? Quy chế thi như thế nào?

***

Một số địa phương đã bắt đầu thực hiện việc cách ly dân cư tính theo tuyến đường, khu phố. Điều đó cho thấy tất cả những người độ tuổi đi học đều không thể đến trường.

Tuy nhiên tính đến ngày cuối tuần 7-3, dường như Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đứng bên ngoài của yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng, chống lây lan dịch Covid-19 – còn có tên virus corona chủng mới SARS-CoV-2.

- Quảng Cáo -

Trong lúc đó thì trước đe dọa dịch bệnh lây lan, lãnh đạo thành phố Hải Phòng chỉ đạo trước mắt các cấp ngành tổ chức xác định vị trí để đưa toàn bộ những người cùng chuyến bay với nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 (tức ca thứ 17, Nguyễn Hồng Nhung) đang có mặt tại Hải Phòng vào khu cách ly ở xã An Đồng, huyện An Dương. Tạm thời tổ chức phong tỏa để rà soát, giám sát sức khỏe tại hai khu vực là thôn Tân Lập, phường Tân Thành, quận Dương Kinh và thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên do tại đây có những người tiếp xúc gần với nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Chính quyền hỗ trợ mỗi người dân trong khu vực bị phong tỏa 60.000 đồng/ngày, và cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân. Chính quyền Hải Phòng cũng quyết định cho học sinh các cấp nghỉ học trở lại để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Ở TP.HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân xác nhận vì chương trình thi cử chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông chấp nhận để các học sinh khối lớp 12 trở lại trường học kể từ ngày 9-3, và TP.HCM không dạy học trong ngày đầu trở lại trường. Theo đó, ngày đầu tiên học sinh đi học lại các trường không tổ chức hoạt động học tập; chỉ tổ chức rà soát, kiểm tra tình trạng sức khỏe, tình hình đi lại, lưu trú trong 14 ngày trước đó của học sinh, giáo viên, nhân viên. Giáo viên chủ nhiệm các lớp sẽ tập huấn, hướng dẫn các biện pháp tự phòng chống dịch Covid-19 và triển khai kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 của nhà trường cho học sinh…

Tính đến 18g hôm 7-3, đã có 5 tỉnh thành quyết định cho học sinh nghỉ học dù trước đó đã thông báo đi học lại từ ngày 9-3 sau diễn biến phức tạp của dịch Covid-19: Đắc Lắc, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội, Bình Định.

Những câu hỏi đang được nhiều phụ huynh chờ Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: Học sinh nghỉ học để tránh dịch Covid-19, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp phổ thông trung học có lùi lại không? Quy chế thi như thế nào?

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân là người từng ngồi ghế Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, song thật đáng tiếc trong tình cảnh mà người kế nhiệm của ông là Phùng Xuân Nhạ tiếp tục chọn im lặng, thì lẽ ra bằng trải nghiệm của người từng đứng đầu ngành giáo dục, cùng bản lĩnh chính trị của một Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 12, ông Nguyễn Thiện Nhân phải đưa ra được những quyết sách phù hợp về giáo dục; hay ít ra cũng là các giải pháp tình thế phù hợp bối cảnh chung trong hoàn cảnh mà như tuyên bố của Thường trực Ban bí thư Trần Quốc Vượng, là cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc phòng, chống lây lan dịch Covid-19.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here