Khẩu trang và trách nhiệm của chính quyền

- Quảng Cáo -

Xuân Sơn Võ|

Tối nay (27.2) xem VTV1 về tình hình người Việt nam ở Hàn quốc. Không bàn về các vấn đề mà các quan chức Việt nam nêu ra, tôi chỉ muốn nói đến một chi tiết mà bạn nghiên cứu sinh Việt nam ở ngay tâm dịch cung cấp.

Đó là việc hàng ngày, nhà nước cung cấp hơn 300.000 khẩu trang (hình như 375 ngàn khẩu trang, cho các cửa hàng để bán. Người dân có thể mua được hàng ngày một số lượng ít khẩu trang. Bản thân bạn nghiên cứu sinh không lo lắng, vì nếu ra xếp hàng thì vẫn mua được khẩu trang để dùng. Theo ông Đại sứ Việt nam tại Hàn quốc, có 3 mặt hàng mà tại Hàn quốc hiện nay phải xếp hàng mới mua được, đó là khẩu trang, nước rửa tay và thuốc.

Đó là khác biệt rất lớn. Ngay cả khi thông tin những bệnh viện lớn ở TP HCM thiếu khẩu trang được báo chí đăng tải, không có bất cứ quan chức nào đăng đàn phát biểu về việc này. Không thấy ai nói về giải pháp để bảo đảm cho nhân viên y tế có khẩu trang. Mọi việc cứ như là chúng ta không có vấn đề gì với khẩu trang vậy. Trong khi đó thì Bộ Y tế ban hành khuyến cáo, rằng thầy cô và học sinh không cần mang khẩu trang ở trường.

- Quảng Cáo -

Sau khi một số bài báo về vụ xuất khẩu khẩu trang sang Trung quốc qua đường Tân Sơn Nhất và các cửa khẩu Lạng Sơn cho đến ngày 6/2, tuyệt nhiên không có thông tin gì tiếp theo về việc này. Mọi việc cho thấy, có vẻ như không còn chuyện xuất khẩu khẩu trang nữa. Cách đây 2 hôm, ông Chủ tịch UBND TPHCM có nói về khả năng đáp ứng nhu cầu khẩu trang của học sinh nếu cho học sinh đi học lại, và ông kết luận là bất khả thi.

Hôm nay, thông tin một bác sĩ giám đốc bệnh viện thu gom 50 triệu khẩu trang để bán giá cao, mà chỉ bại lộ vì anh ta nhận cọc xong rồi tăng giá hơn gấp đôi. Giả sử anh ta không tham lam nâng giá, thì việc này có trót lọt không? Thời gian vừa qua, không có khẩu trang xuất khẩu, hay vẫn có? Tại sao không có bất cứ quan chức nào nói về giải pháp để đảm bảo nhu cầu khẩu trang để người dân phòng chống dịch, hoặc ít nhất thì cũng bảo đảm hoạt động cho các cơ sở y tế?

Với cách làm việc như vậy, liệu người dân có thể yên tâm mà không hoang mang hay không? Muốn người dân không hoang mang, thì chính quyền cần phải thông báo đầy đủ tình hình, cái gì chính quyền kiểm soát được, cái gì không. Nếu không làm được như chính quyền Hàn quốc, cung cấp khẩu trang bán cho người dân, thì cũng phải có tuyên bố về giải pháp và thời hạn có thể cung cấp, trước tiên là cho các đơn vị y tế, và sau đó là cho toàn dân.

Hiện tại, nhờ sự tốt bụng của một số bạn bè, mà phòng khám chúng tôi có cơ số khẩu trang đủ cho hoạt động khoảng 1,5 tháng. Tuy nhiên, do không có bất cứ thông tin nào về giải pháp của chính quyền, phòng khám chúng tôi vẫn cứ phải dè dặt, nhất là trong việc tuyển dụng nhân viên mới khi một số nhân viên nghỉ việc.

Nếu các cơ sở y tế không hoạt động được vì thiếu khẩu trang, hoặc nhiều nhân viên y tế bị nhiễm Wuhan coronavirus, thì công tác phòng chống dịch bệnh của chúng ta sẽ ra sao?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here