Chính phủ ăn hại

- Quảng Cáo -

Phạm Minh Vũ|

Trong cuộc họp sáng qua ngày 20-02-2020 với tổ làm việc chính phủ, Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR), cho biết sẽ dừng chạy đường sắt vào tháng 3 do nợ tiền nhân công hạ tầng của hơn 11 ngàn người.

Chuyện tưởng như đùa nhưng là thật.

Nợ nhân công không phải do thiếu tiền, mà do sự ngu dốt của đám lãnh đạo chính phủ do Nguyễn Xuân Phúc cầm đầu.

- Quảng Cáo -

Năm 2018, Nguyễn Xuân Phúc lập ra ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp với hy vọng “quản lý vốn có hiệu quả”. VNR thuộc bộ giao thông vận tải được chuyển giao cho ủy ban quản lý vốn này tiếp quản. Nhưng theo luật, ngành đường sắt được giao cho BGTVT chi ngân sách, nhưng từ khi ngành đường sắt chuyển qua Ủy ban quản lý vốn thì không thuộc mục chi của bộ giao thông vận tải nữa.

Và cũng theo luật về đầu tư và quản lý, sử dụng vốn đầu tư thì lại không có mô hình Ủy ban Quản lý vốn nhà nước. Và Ủy ban này không thể quyết toán chi kể cả ngành đường sắt.

Sự nhập nhằng, vòng vo rắc rối này tưởng của những bạn sinh viên mới lập nghiệp chưa hiểu biết gì lắm về luật doanh nghiệp cũng như các điều khoản khác, nó lại xảy ra ngay chính phủ kiến tạo của Xuân Phúc, quả thực không thể hiểu?

Bên cạnh sự việc chậm trả tiền lương của hơn 11 ngàn nhân công rào chắn mấy tháng nay, một sự việc mới đây cũng diễn ra tương tự như vậy nhưng có phần đau hơn. Đó là Cao tốc Bến Lức- Long Thành vừa được báo cáo dừng thi công, do Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) Không có tiền trả nhà thầu. Và phải đền bù thiệt hại từ các chi phí kéo dài thời gian hợp đồng và chi phí chờ đợi của nhà thầu lên tới 70 triệu Usd, tất nhiên thiệt hại kéo theo có thể hàng trăm triệu đô khác do hệ lụy kinh tế khác.

Việc diễn ra ở VEC cũng như VNR, khi VEC được bộ GTVT chuyển giao cho ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì BGTVT không còn trách nhiệm để chi. Vì nhập nhằng như thế nên 70 triệu đô tiền thuế của dân đóng mất quá vô duyên.

Một chính phủ mệnh danh là kiến tạo, mà đến ngay việc chi tiền cũng không quản nổi thì kiến tạo cái gì?

Hơn 11 ngàn nhân công bị nợ lương cùng 70 triệu đô la bị đền ấy đã đủ để nói chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nó ăn hại hay chưa?

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here