Từ điển của tôi về vụ Đồng Tâm( Phần 1)

- Quảng Cáo -

Nguyễn Đình Ấm

(VNTB) – Ngày 10/7/2017 tôi đã đến trung tâm lưu trữ quốc gia ở phố Phan Kế Bính xem quyết định 113 thì QĐ chỉ thu hồi của xã Đồng Tâm duy nhất 47,36 ha.
1 – Khu đất 59 ha đồng Sênh có phải là “đất quốc phòng”?

Về việc này chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và thanh tra Hà Nội  luôn khẳng định cánh đồng Sênh là đất quốc phòng,(tức đã bị chính phủ thu hồi cho dự án sân bay Miếu Môn năm 1980) với các lý do người nọ, người kia (như tướng Phạm Phú Thái…) khẳng định như vậy, “đất dự án sân bay Miếu Môn tăng 28,7 ha là do ảnh hưởng thi công, tất cả đất sân bay Miếu Môn là đất Quốc Phòng …” nhưng chưa bao giờ gặp đại diện dân Đồng Tâm là nguyên đơn để tranh luận đưa ra được hai tài liệu quan trọng nhất lai lịch một mảnh đất  là: quyết định 113 thu hồi năm 1980 của chính phủ trong đó có cánh đồng Sênh, q uyết định đền bù của tỉnh Hà Sơn Bình năm 1981 như với 47,36 ha đã thu hồi, đền bù (150.312 đ). Ngày 10/7/2017 tôi đã đến trung tâm lưu trữ quốc gia ở phố Phan Kế Bính xem quyết định 113 thì QĐ chỉ thu hồi của xã Đồng Tâm duy nhất 47,36 ha.

Để xác định tình trạng một thửa đất thì căn cứ vào bản đồ ranh giới, quyết định thu hồi, đền bù(với trường hợp cánh đồng Sênh) của cơ quan thẩm quyền( chính phủ, tỉnh Hà Sơn Bình được ủy quyền) hay những lời nói suông, bản đồ quân đội, thành phố HN tự vẽ năm 1995 như chính quyền và thanh tra HN nêu ra?

Ngược lại, hàng nghìn dân Đồng Tâm cam đoan họ đã canh tác liên tục  trên cánh đồng, có đầy đủ chứng cứ như sơ đồ, sổ chia ruộng, biên lai thuế nông nghiệp…(Xem ảnh 1,2)

- Quảng Cáo -

2- Dân Đồng Tâm có phản đối việc D31 quân chủng PKKQ đào hào xây tường rào ngăn cách giữa 47,36 ha và cánh đồng Sênh hay không?

Dân Đồng Tâm rất hoan nghênh ủng hộ quân đội từ 26/ 3/2018 đào hào và sau này xây tường vạch rõ ranh giới giữa đất QP 47,36 ha và cánh đồng Sênh 57ha. Hãy xem clip “quân đội đào hào ngăn đất tranh chấp” anh Lê Đình Công rất hoan nghênh “cảm ơn các chú bộ đội”.

Từ ngày 9/1/2020 trở về trước bộ đội xây tường rào đúng ranh giới cánh đồng Sênh và sân bay MM dân rất ủng hộ.Thông báo của bộ Công An sau vụ tập kích thảm sát, bắt bớ ở Đồng Tâm ngày 9/1/2020, các báo quốc doanh nói dân “chống đối xây tường rào bằng lựu đạn, bom xăng” là sai hoàn toàn, chẳng hiểu gì về bản chất vụ này. (Xem ảnh 3)

3- Tại sao dân Đồng Tâm “chém gió” trên mạng hô hào chống cướp đất bằng bạo lực?

Từ “cái sảy” là tối ngày 14/4/2017 “bằng biện pháp nghiệp vụ” sĩ quan quân đội Mạc Văn Tin, Nguyễn Văn Tài cùng công an Hà Nội gọi điện cho Lê Đình Công con trai cụ Kình hẹn sáng ngày 15/4/2017 mời cụ Kình ra đồng Sênh để “kiểm tra mốc giới” nhưng khi đến mốc 16 thì trung tá Trần Thanh Tùng Phó Giám đốc Công An Mỹ Đức đá cụ Kình gẫy chân, bịt miệng ném lên xe đưa đi đồng thời bắt thêm 3 công dân Đồng Tâm mang lên số 7 Thuyền Quang tra khảo.

Bị đánh, bắt cóc người một cách tàn bạo, dân phẫn nộ quây xe CSCĐ về yểm trợ cuộc bắt cóc mời họ về nhà văn hóa thôn Hoành giữ lại để bảo đảm tính mạng cụ Kình và 3 công dân kia.

Để giải thoát số CSCĐ, ngày 22/4/2017 chủ Tịch HN Nguyễn Đức Chung buộc phải về tận thôn Hoành thương lượng hứa làm rõ đất đồng Sênh, việc đánh cụ Kình trọng thương và không truy cứu dân về việc giữ người. Thế nhưng khi giải thoát được CSCĐ chính quyền HN bội ước ngày 13/6/2017 lại khởi tố triệu tập 70 dân Đồng Tâm. Tại QH phó giám đốc CAHN Đào Thanh Hải nói “Ông Kình gẫy chân do con cháu giằng co làm gẫy chân” khiến dân càng phẫn nộ.

Đặc biệt, sau khi không ai chấp hành lệnh triệu tập  vì họ phản đối việc tại sao không khởi tố việc đánh trọng thương, bắt cóc người (cụ Kình và 3 công dân ) trước mà lại khởi tố họ đồng thời sợ ra khỏi làng sẽ bị bắt cóc như lần trước.

Từ đây lãnh đạo HN và thanh tra liên tục tổ chức cái gọi là thông báo kết luận thanh tra nội dung lòng vòng xuyên tạc sự thật “làm rối trí người đọc” ấy (Lời KTS trần Thanh Vân gửi chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung). Dù không hề gặp nguyên đơn, không đưa ra được các bằng chứng cơ bản như bản đồ, quyết định thu hồi, đền bù của cánh đồng Sênh của chính phủ, tỉnh Hà Sơn Bình năm 1981 nhưng chủ tịch, thanh tra HN, thanh tra CP cứ đến trụ sở huyện Mỹ Đức và ở UBNDTP Hà Nội khẳng định “cánh đồng Sênh là đất QP” để đám báo quốc doanh vô trách nhiệm xuyên tạc sự thật, loa xóm ngang nhiên vu khống, chửi bới cụ Kình và những người chống tham nhũng thậm tệ làm dân càng phẫn uất.

Ngay chúng tôi đọc các các thông tin xuyên tạc trên báo quốc doanh cũng thấy máu trong người như sôi lên. Dân Đồng Tâm đã gửi 18 lá đơn đến các cơ quan chức năng lãnh đạo đảng, nhà nước nhưng không có hồi âm…

Trong buổi trả lời phỏng vấn của VTC14 sáng ngày 22//4/2017 ông Lê Đình Ba trong tổ đồng thuận nói, chỉ mong ít nhất được gặp chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung (cũng được) để trình bày, chứng minh cánh đồng Sênh không phải đất QP.

Tại buổi họp quốc hội ngày 31/5/2019 đại biểu Quốc Hội Dương Trung Quốc nói: “Người dân Đồng Tâm thắc mắc tại sao thanh tra không hỏi dân mà chỉ hỏi lãnh đạo Hà Nội, tất cả những người tố cáo đúng, sai đều chưa được tiếp cận, vậy có khoa học không?” (Báo Tiền Phong ngày 31/5/2019: “Đại biểu Dương Trung Quốc  tiếp tục lên tiếng về vụ Đồng Tâm”.

Tuyệt vọng họ đã nhờ tôi tìm địa chỉ của các đại biểu quốc hội Hà Nội như bà Lê Thị Nga, Trần Thị Quốc Khánh…để gặp kêu cứu nhưng tôi không tìm đâu ra địa chỉ điện thoại của đại biểu nào, thậm chí tôi nhờ cả bạn tôi, nghệ sỹ nhiếp ảnh Phạm công Thắng có bạn làm ở báo “Đại biểu nhân dân” tìm giúp địa chỉ của các ĐBQH trên cũng không được để giúp họ.

Ngay sau vụ công an tập kích giết cụ Kình ngày 9/1 blogger Lê Trọng Hùng gọi điện cho các đại biểu Quốc Hội Hà Nội thì chỉ một đại biểu của hội luật gia VN trả lời có biết vụ này trên báo quốc doanh còn tất cả không cầm máy hoặc không biết, không quan tâm vụ Đồng Tâm. Dân Đồng Tâm kêu cứu chính quyền, quan chức cũng như vô vàn các vụ khác như Đoàn Văn Vươn, Đặng Ngọc Viết, Văn Giang, Dương Nội, Thủ Thiêm…không thấu đến “thiên đình”.

Từ đây dân Đồng Tâm thấy bị bỏ rơi, tuyệt vọng nên chỉ còn cách livestream trên mạng tuyên bố sẽ chống lại việc cướp cánh đồng Sênh bằng vũ lực, “giết 500 thằng về cướp đất” để chính quyền HN e ngại và hả giận còn trên thực tế họ rất nhân văn, ôn hòa chưa có ai bị lập biên bản đụng đến “cái lông chân” nhân viên nhà nước nào.

Cụ Kình người mà hầu hết dân Đồng Tâm tin tưởng, kính trọng bị bắt cóc đánh đập dã man nhưng khi những CSCĐ về trấn áp họ bị giữ lại bà con vẫn đóng góp tiền, lương thực thực phẩm, mua quần áo…chăm sóc tận tình, chu đáo, khi chủ tịch HN Nguyễn Đức Chung về thôn Hoành được bà con đón tiếp rất niềm nở trọng thị. Những hình ảnh bà con tiếp đón ông Chung hôm 22/4/2017, sự lưu luyến của các CSCĐ với người dân khi ra về và không có ai bị lập biên bản động đến nhân viên nhà nước nào trong vụ tập kích ngày 9/1/2020 bác…bỏ hoàn toàn những vu cáo họ “gây rối, chống người thi hành công vụ, giết người” của công an và đám truyền thông quốc doanh (Ảnh 4,5).

Việc tạo nên “cái sảy” ngày 15/4/2017 của chính quyền HN thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biết (báo Người lao động  13/6/2017: “Thủ tướng: Vụ Đồng Tâm do chính quyền giải quyết sai pháp luật”) nhưng rất tiếc ông đã không có hành động nào để ngăn chặn các hành vi sai phạm ấy để sự lộng hành của chính quyền cứ tiếp diễn và đỉnh điểm là vụ tập kích giết, bắt người rạng sáng ngày 9/1/2020.

Xin độc giả phản biện và cùng tôi thống kê thêm những điểm làm rõ vụ tập kích, thảm sát ngày 9/1/2020.

(Còn tiếp )

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here