Về việc Bộ Quốc Phòng tiếp nhận 32 ngàn “công dân” từ Trung Quốc về nước?

- Quảng Cáo -

Tân Phong – Web Việt Tân

Thông tin ngày 6 tháng Hai, 2020 về việc Bộ Quốc Phòng Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng “tiếp nhận gần 32.000 công dân Việt Nam từ các nước có dịch corona về nước” được truyền thông trong nước đăng tải. Thoạt đầu, đây dường như là một thông tin tích cực trong công tác phòng dịch của Việt Nam. Cùng với những bước xây dựng và chuẩn bị cấp tốc các bệnh viện dã chiến ở các địa phương trước đó khiến cho người dân có lẽ sẽ cảm thấy an tâm. Tuy nhiên, nếu xem xét lại thì đây là một thông tin vô cùng đáng lo ngại

Thứ nhất, tại sao Bộ Quốc Phòng Việt Nam lại có con số “gần 32.000 công dân Việt Nam từ các nước có dịch corona về nước”. Hiện nay, dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng corona đột biến đã xuất hiện ở 25 quốc gia. Vậy nhà nước Việt Nam sẽ thực hiện một cuộc di tản 32.000 công dân về nước là từ những quốc gia nào? Trung Quốc là ổ dịch và nơi phát tán thứ virus chết người này. Có thể ngầm hiểu “các nước có dịch corona” ở đây có lẽ chỉ là từ Trung Quốc.

Bộ Quốc Phòng Việt Nam tránh sử dụng từ “húy” là Trung Quốc hay “nước lạ” nên đưa thông tin mập mờ ở đây. Tuy vậy, việc thực hiện di tản số lượng lớn người như thế không hề đơn giản và phải có kế hoạch từ trước. Hiện nay, chỉ có các quốc gia lớn như Mỹ, Anh, Úc, Pháp, Nhật, Nga, Đức đã thực hiện việc di tản nhân viên ngoại giao và công dân ở Vũ Hán về nước. Riêng chính phủ Mỹ, Úc khuyến cáo công dân của mình ở Trung Quốc nên trở về nước trước tình hình dịch bệnh nguy hiểm đang diễn biến phức tạp.

- Quảng Cáo -

Tới thời điểm hiện nay, Việt Nam chưa hề công bố quyết định di tản công dân của mình. Việc thông thương giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn bình thường. Vậy tại sao Bộ Quốc Phòng đã có kế hoạch đón nhận “gần 32.000 công dân Việt Nam từ các nước có dịch corona về nước”? Một điều kỳ lạ là con số gần 32.000 người lại trùng khớp với số người nhiễm 2019-nCoV ở Trung Quốc cho tới thời điểm 6 tháng Hai, 2020. Đây có phải là sự trùng lặp?

Thứ hai, mặc dù Việt Nam công bố mới có 10 trường hợp nhiễm corona cho tới thời điểm hiện nay và 6 trường hợp đã được cho là chữa khỏi và bình phục. Nhưng nhà cầm quyền đã chuẩn bị hàng chục bệnh viện dã chiến với sức chứa hàng ngàn giường ở các tỉnh thành như Quảng Ninh, Hà Nội, TP. HCM và những khu vực cách ly do quân đội đảm nhiệm. Sự chuẩn bị này quả thật là “chu đáo” hơi quá mức cần thiết.

Rồi bỗng nhiên, Bộ Quốc Phòng tuyên bố đã sẵn sàng “tiếp nhận 32.000 công dân Việt Nam ở các nước có dịch corona về nước”. Như vậy, đây là một kế hoạch đã được chuẩn bị trước đó một cách công phu và kín tiếng. Nhưng tại sao lại phải kín tiếng rằng cơ sở vật chất đó được chuẩn bị để tiếp nhận “công dân Việt Nam”?

Thứ ba, thông tin gần đây nhất ngày 6 tháng Hai, 2020, Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương mới công bố đã phân lập thành công virus 2019-nCoV ở ngoài môi trường tế bào vật chủ cũng như đã có được bộ kit test kiểm tra chủng virus mới này với độ nhạy và thời gian xét nghiệm tương đương của Trung Quốc. Như vậy, những trường hợp trước đó được xét nghiệm nhiễm virus corona 2019 không rõ là Việt Nam đã sử dụng phương pháp và kit sàng lọc nào?

Cũng như nếu dịch bệnh bùng phát liệu Việt Nam có thể chủ động kit test để kiểm tra cũng như thuốc điều trị hay không? Nhưng thông tin các bệnh nhân nhiễm cúm nCoV đã được điều trị bình phục khi chưa có kít kiểm tra và thuốc đặc chủng thì được điều trị bằng phương pháp nào? Rõ ràng, những thông tin dịch bệnh và năng lực của y tế Việt Nam rất mập mờ và bất nhất.

Hãy nhìn về Vũ Hán để xem 2019-nCoV đang “tàn sát” người dân ở đây như thế nào. Nỗ lực xây dựng Hỏa Thần Sơn với sức chứa hàng ngàn giường của nhà cầm quyền Trung Quốc trong thời gian xây dựng kỷ lục đã trở thành “muối bỏ bể” so với lượng người nhiễm mới hàng ngày đều gấp đôi cơ sở vật chất của bệnh viện dã chiến này đáp ứng. Vũ Hán đã phải huy động hàng trăm các trường học, hội trường, nhà thi đấu, khách sạn, thậm chí quảng trường … để làm nơi chứa bệnh nhân. Mức độ lây nhiễm và số lượng người tử vong tăng theo cấp số nhân có thể cũng hoàn toàn chỉ mang tính chất tương đối so với con số thực tế.

Hơn 10 ngàn nhân viên y tế của 26 tỉnh thành Trung Quốc được điều động về hỗ trợ Vũ Hán cũng không thể khống chế được dịch bệnh. Chính quyền trung ương Bắc Kinh tuy bày tỏ khả năng kiểm soát được tình hình nhưng đồng thời đã đổi giọng với Hoa Kỳ và hối thúc sự giúp đỡ “càng nhanh càng tốt”. Những gói y tế cứu trợ đầu tiên được Hoa Kỳ đáp ứng trong đó quan trọng nhất là loại thuốc mới Remdesivir có trị giá hơn 50 triệu dollars đã được gửi tới viện Virus học Vũ Hán. Nhưng tất cả những nguồn lực khổng lồ của Trung Quốc và sự hỗ trợ của 21 quốc gia khác vẫn chưa ngăn được cuộc “thảm sát” của kẻ sát nhân thầm lặng mang tên 2019-nCoV.

Mức độ lây lan đáng sợ tới mức chính quyền đã áp dụng những biện pháp tiêu cực nhất để ngăn chặn dịch bệnh bất chấp tất cả các vấn đề về nhân quyền hay luật pháp. Trong cơn tuyệt vọng, nhà cầm quyền còn huy động cả lực lượng lương y của các trung tâm y học cổ truyền đến Vũ Hán và sử dụng thuốc ngoài thị trường chợ đen với giá cắt cổ hòng cứu vãn tình thế. Trong trường hợp cực đoan nhất, chính phủ Trung Quốc sẽ làm gì với các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch? Chúng ta hãy đặt câu hỏi và tự trả lời theo suy đoán logic của mình.

Một giả định nghi ngờ rằng 32.000 “công dân Việt Nam” nhưng lại có quốc tịch “nước lạ” được nhập khẩu về Việt Nam để đợi hoàn tất “công đoạn cuối cùng” nhằm tránh một cuộc thảm họa nhân đạo xảy ra ở Trung Quốc thì hậu quả sẽ như thế nào? Việt Nam liệu có khả năng chống đỡ được đại dịch chết người này hay không? Tôi không dám nghĩ đến điều đó.

Ngay tại thời điểm này, để có thể kiếm được một hộp khẩu trang y tế, một kg thuốc sát trùng ở thị trường Việt Nam là điều “bất khả thi”. Nếu trong 3 tháng tới, dịch bệnh bùng phát thì Việt Nam sẽ thực sự chứng kiến thế nào là “địa ngục trần gian”. Đừng nói tới một giả định điên rồ rằng “gần 32.000 công dân Việt” kia là những bệnh nhân Trung Quốc đang chờ vào lò thiêu xác. Vâng, đó thật là một giả định điên rồ. Và tôi mong rằng những lo lắng và nghi ngờ này không phải là sự thật. Nhưng chẳng lẽ tin vào “báo đảng”? Lại càng không thể!

7/2/2020

Tân Phong

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here