Ai đứng đằng sau kích động bạo lực ở Đồng Tâm?

- Quảng Cáo -

Tôi viết bài này để phản biện lại bài viết “Cụ Kình và những mạng người đánh đổi đất Đồng Tâm, ai thắng, ai thua?” của tác giả Lê Văn Bảy đăng trên BBC tiếng Việt ngày 19 tháng 1 năm 2020.


Nếu mọi độc giả chỉ đọc các đoạn trích lời nói của cụ Hiểu, cụ Kình, anh Công do tác giả Lê Văn Bảy lược trích từ các video clip đã được đăng tải trên mạng internet thì đều nghĩ rằng cụ Hiểu, cụ Kình, anh Công là những người kích động bạo lực, kích động chống người thi hành công vụ, đe dọa giết người,…

Và những người dân ở Đồng Tâm đã thách thức đối đầu với chính quyền, không thích các biện pháp hòa giải,….

Nhưng nếu đã quan tâm đến Đồng Tâm thì không thể hiểu sơ sài và đơn giản như vậy!

- Quảng Cáo -

Trước tiên phải khẳng định diện tích 59ha đất nông nghiệp của thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội do người dân nơi đây đã canh tác từ hàng ngàn năm trước và cũng trải qua hàng trăm thế hệ trước đảng cộng sản Việt Nam cướp được chính quyền vào năm 1945.

Bởi vậy khi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam muốn thu hồi diện tích đất này vì bất kỳ mục đích gì thì cũng phải thương lượng với người dân để có mức bồi thường hợp lý vì đó là tư liệu sản xuất duy nhất để nuôi sống hàng trăm hộ dân của thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

Nhưng nhà cầm quyền biện minh rằng Thủ tướng đã ra quyết định thu hồi đất vào năm 1990 cho mục đích quốc phòng nên không cần phải thương lượng và bồi thường cho người dân.

Đây là điều không thể chấp nhận!

Không những vậy, vào tháng 4 năm 2017, lực lượng công an đã lừa cụ Lê Đình Kình ra đo mốc giới ngoài cánh đồng, sau đó bắt cóc và làm gãy chân cụ, giam cụ nhiều ngày. Hậu quả dẫn đến việc người dân Đồng Tâm bắt giữ hơn 30 cán bộ và cảnh sát cơ động trong nhiều ngày.

Điều này đã làm người dân Đồng Tâm mất niềm tin vào thiện chí của nhà cầm quyền trong việc giải quyết vấn đề 59ha đất bằng luật đất đai.

Trong khi đó, nhà cầm quyền bằng nhiều hình thức khác nhau liên tục trong hơn 2 năm qua tung tin sẽ cưỡng chế lấy 59ha đất của thôn Hoành, xã Đồng Tâm bằng vũ lực.

Điều này càng làm cho cụ Hiểu, cụ Kình, anh Công và người dân xã Đồng Tâm vô cùng bức xúc. Họ luôn luôn trong trạng thái đề phòng, đối phó với việc sử dụng vũ lực của nhà cầm quyền cộng sản.

Tôi đã liên hệ sớm với anh Nguyễn Văn Tuyển, và có lần nói chuyện với anh Lê Đình Công. Cũng nhờ bạn bè về tận Đồng Tâm thăm hỏi họ.

Qua những lần trò chuyện, tôi hiểu họ không muốn đối đầu, thách thức hay đáp trả bằng bạo lực với nhà cầm quyền. Họ chỉ muốn giải quyết mọi tranh chấp bằng pháp luật.

Có lần anh Tuyển và anh Công gọi cho tôi vui mừng báo tin rằng qua kênh thông tin của ông Dương Trung Quốc và ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết là nhà cầm quyền sẽ đàm phán với người dân Đồng Tâm về việc bồi thường và thu hồi 59ha đất. Họ hy vọng mọi chuyện sẽ được giải quyết ổn thỏa.

Nhưng sau đó họ lại thất vọng vì không thấy việc đàm phán mà thay vào đó là những lời đe dọa của nhà cầm quyền tiếp tục sử dụng bạo lực.

Lần này, cụ Kình, anh Công, anh Tuyển nói làm giấy ủy quyền cho tôi, nhờ tôi đại diện cho Nhân dân xã Đồng Tâm đi vận động quốc tế giúp họ. Tôi đã đồng ý và soạn giấy ủy quyền bằng tiếng Việt và tiếng Anh gửi họ đề nghị các thành viên lãnh đạo Tổ Đồng thuận ký tên.

Tôi chờ lâu không thấy họ gửi lại và tôi đã hỏi thì được họ cho biết là lại có thông tin về việc nhà cầm quyền sẽ tiếp tục muốn đàm phán việc bồi thường và thu hồi đất theo luật. Họ cho biết việc ký giấy ủy quyền là chưa cần thiết.

Tôi kể lại một phần diễn biến sự việc trên để giúp quí độc giả hiểu rõ rằng về mặt bản chất thì cụ Kình, cụ Hiểu, anh Công, anh Tuyển và những người nông dân xã Đồng Tâm luôn khát khao được sống trong hòa bình và pháp luật được thực thi một cách công bằng. Họ luôn mong muốn tìm kiếm cơ hội để thỏa thuận với nhà cầm quyền cộng sản.

Nhưng chính nhà cầm quyền cộng sản mà trực tiếp là Bộ công an, Bộ quốc phòng đã bằng mọi cách kích thích tính bạo lực nẩy sinh bên trong con người những người dân Đồng Tâm vô tội.

Nhà cầm quyền cộng sản đã đẩy những người nông dân hiền lành như cụ Kình, cụ Hiểu, anh Công, anh Tuyển,… vào những phát biểu có tính chất bạo lực, đẩy họ vào việc phải chuẩn bị những vũ khí thô sơ để nhằm mục đích phòng vệ.

Và mục đích của nhà cầm quyền rất rõ ràng là kich thích, gây áp lực để những người nông dân xã Đồng Tâm hiền lành và vô tội như cụ Kình, cụ Hiểu, anh Công, anh Tuyển vào những vi phạm pháp luật để nhà cầm quyền lấy cớ tấn công bạo lực, đàn áp và giết người dân vô tội.

Những ai hiểu về bản chất đảng cộng sản Việt Nam, chế độ cộng sản Việt Nam với lịch sử 75 năm cai trị đất nước của họ thì không thể không đồng ý với các phân tích trên của tôi.

Những ngày cuối năm 2019, và đầu năm 2020, nhà cầm quyền cộng sản liên tục tung tin, làm các chiến thuật nghi binh như chuẩn bị tấn công bạo lực vào Đồng Tâm và cho tình hình ở đó vượt ngoài tầm kiểm soát của những người quan tâm.

4 giờ sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020, Đồng Tâm đã vào lịch sử Việt Nam với dòng chữ đau buồn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here